จากกรณี “เดลินิวส์” ได้รับเรื่องร้องเรียนถึงพฤติกรรมของตำรวจนอกรีต สังกัด ภ.จว.นครศรีธรรมราช ที่ไล่จับผู้มีพฤติกรรมลักลอบจำหน่ายยาเสพติดแล้วเรียกรับเงินแลกกับการปล่อยตัว โดยจัดฉากบันทึกตรวจยึดของกลางส่งพนักงานสอบสวน แล้วอ้างว่าผู้ต้องหาหลบหนี ตามที่ได้นำเสนอข่าวไปแล้วนั้น

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 24 มิ.ย. ที่สภ.บางขัน จ.นครศรีธรรมราช พล.ต.ต.สมชาย ซื่อต่อตระกูล ผบก.ภ.จว.นครศรีธรรมราช ประชุมติดตามความคืบหน้ากรณี พ.ต.อ.จักรกฤช แต้วัฒนา ผกก.บางขัน มีคำสั่งตั้งกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริงกรณี กรณีเรื่องร้องเรียนว่า ข้าราชการตำรวจ 4 นาย เข้าไปมีผลประโยชน์เรียกรับเงินในคดียาเสพติด โดยมี พ.ต.ท.จักรินทร์ อักษรรัตน์ รอง ผกก.ป.ในฐานะ ประธานคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม ทั้งนี้ใช้เวลานานกว่า 2 ชั่วโมง

ภายหลัง พล.ต.ต.สมชาย กล่าวว่า ในวันนี้ได้มีการประชุมสรุปผลการสืบสวนข้อเท็จจริงของคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริงที่แต่งตั้งโดย ผกก.สภ.บางขัน ซึ่งจากการตรวจสอบผลสรุปวันนี้ ยังพบว่ามีหลายประเด็นที่ยังไม่สามารถเคลียร์ประเด็นข้อสงสัยตามข้อร้องเรียนได้ จึงได้มีคำสั่ง ให้สืบสวนเพิ่มเติม ใน 2-3 ประเด็น และให้รายงานผลให้ตนทราบโดนเร็วที่สุด และเพื่อให้การสืบสวนข้อเท็จจริง เป็นไปอย่างโปร่งใสและได้ข้อเท็จจริงมากที่สุด

จึงได้มีคำสั่ง ให้ พ.ต.ท.สมนึก คงวัดใหม่ รอง ผกก.สส. สภ.บางขัน และ พ.ต.ต.ฐิติวัสส์ ช่วยมี สว.สส. สภ.บางขัน ไปช่วยราชการที่ ศปก.ภ.จว.นครศรีธรรมราช และมีคำสั่งให้ ข้าราชการตำรวจ 4 นายที่ถูกร้องเรียนไปปฎิบัติหน้าที่ ที่ สภ.อื่นๆ โดยให้แยกออกจากกันเพื่อความสะดวกในการสืบสวนข้อเท็จจริง ทั้งนี้จนกว่าการสืบสวนข้อเท็จจริงจะแล้วเสร็จ

พล.ต.ต.สมชาย กล่าวด้วยว่า แม้ว่าในขณะนี้ ผกก.สภ.บางขัน จะมีการตั้งกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริงแล้วก็ตาม แต่ตนก็ได้ตั้งชุดทำงานเพื่อสืบสวนในทางลับเช่นกัน ยืนยันว่าขณะนี้ยังไม่ได้ข้อสรุปว่ามีเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นจริงหรือไม่ แต่ยอมรับว่าหลายประเด็นที่เป็นข้อสงสัย ทั้งประเด็นรถยนต์ของกลาง รวมถึงข้อมูลทางอาชญากรรมของผู้ต้องหา ซึ่งจากการสืบสวนพบว่า ผู้ต้องหาในคดีนี้มีประวัติเป็นผู้ค้ารายใหญ่ของพื้นที่ สภ. บางขัน อีกด้วย.