จังหวัดชลบุรี มีชิงชัยกัน 10 เขตเลือกตั้ง แต่มีสมรภูมิที่หลากหลาย ทั้ง งูเห่า ย้ายพรรค บ้านใหญ่ บ้านใหม่ และแมตช์ช้างชนช้าง แต่ขอพุ่งเป้าไปที่ เขต 1 น.ส.ณภัสนันท์ อรินทคุณวงษ์ เบอร์ 9 พรรครวมไทยสร้างชาติ น้องภรรยาของ “เสี่ยเฮ้ง”  รมว.แรงงาน แม่ทัพบ้านใหม่ ต้องดวลกับ น.ส.สุภีพันธุ์ หอมหวล หรือ ส.จ.แอ้ เบอร์ 5 พรรคเพื่อไทย ลูกสาว “ส.ท.เหี่ยว” ภาสกร หอมหวล จากค่ายบ้านใหญ่ ที่มีแม่ทัพคือ สนธยา คุณปลื้ม หนุนหลังเต็มพิกัด ผลการนับคะแนนอย่างไม่เป็นทางการ ปรากฏว่า พ่ายแพ้ทั้งคู่ให้กับม้ามืด คือ วรท ศิริรักษ์ เบอร์ 4 พรรคก้าวไกล ที่ได้กระแส “ก้าวไกลฟีเวอร์” จากการลงพื้นที่ของ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรค และแกนนำที่ลงไปช่วยปราศรัยหาเสียงพาควบเข้าป้าย ในแบบที่ทำเอาสองตัวเต็งจากบ้านใหม่ และบ้านใหญ่ ตั้งตัวไม่ทัน

จังหวัดชลบุรี เขต  6 เขตนี้พรรคเพื่อไทยแพ้ไม่ได้ เพราะ นายสนธยา คุณปลื้ม แม่ทัพใหญ่ชลบุรี บ้านใหญ่ พรรคเพื่อไทย ส่ง นางสุกุมล คุณปลื้ม ภรรยา เบอร์ 8  ลงสนาม แข่งกับ เบอร์ 9 นายสมเจตน์ เกตุวัตถา พรรครวมไทยสร้างชาติ  ของ “เสี่ยเฮ้ง” รองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ จากบ้านใหม่ ผลการนับคะแนนอย่างไม่เป็นทางการ ปรากฏว่า พ่ายแพ้กันทั้งคู่ให้กับม้ามืด คือ กฤษฎิ์ ชีวะธรรมานนท์ เบอร์ 7 พรรคก้าวไกล ที่ได้กระแส “ก้าวไกลฟีเวอร์” เช่นกัน

จังหวัดสระแก้ว มีชิงชัยกัน 3 เขตเลือกตั้ง แน่นอนว่าในพื้นที่ จ.สระแก้ว ถ้าพูดถึงนักการเมืองมากบารมี หนีไม่พ้นชื่อ “ป๋าเหนาะ” “เสนาะ เทียนทอง”  ในวัน 90 ปี  จากพรรคเพื่อไทย ครั้งนี้ขอโฟกัสไปที่ เขตเลือกตั้งที่ 3 ซึ่งต้องขับเคี่ยวกันอย่างหนัก  สรวงศ์  เทียนทอง เบอร์ 1 พรรคเพื่อไทย ลูกชาย “ป๋าเหนาะ”  ที่พลาดท่าพ่ายแพ้เมื่อการเลือกตั้งปี 62 ให้กับ สุรศักดิ์ ชิงนวรรณ์  เบอร์ 3 พรรคพลังประชารัฐ ได้โอกาสล้างตากันอีกรอบ ผลการนับคะแนนอย่างไม่เป็นทางการ ปรากฏว่า สรวงศ์  เทียนทอง กลับมาล้างตาชนะการเลือกตั้งได้สำเร็จ โดยม้ามืดอย่าง ปรมินทร์ จันทรกาล เบอร์ 7 พรรคก้าวไกล เข้าป้ายเป็นอันดับ 3

จังหวัดสมุทรปราการ เมืองปากน้ำ บ้านใหญ่คือตระกูล “อัศวเหม” ครั้งนี้มี 8 เขตเลือกตั้ง ขอโฟกัสไปสมรภูมิช้างชนช้าง  เขตเลือกตั้งที่ 7 น.ส.ไพลิน เทียนสุวรรณ เบอร์ 8 พรรครวมไทยสร้างชาติ แชมป์เก่าจากพรรคพลังประชารัฐ ครั้งนี้ย้ายมาสวมเสื้อพรรคลุงตู่ ต้องป้องกันเก้าอี้กับ ต่อศักดิ์ อัศวเหม เบอร์ 1 พรรคพลังประชารัฐ ที่ได้แรงสนับสนุนจากบ้านใหญ่ และ ประชา ประสพดี เบอร์ 7 พรรคเพื่อไทย ส.ส.หลายสมัย และอดีต รมช.มหาดไทย ที่หมายมั่นปั้นมือจะกลับมาทวงคืนเก้าอี้ ผลการนับคะแนนอย่างไม่เป็นทางการ ปรากฏว่าถูกม้ามืดนอกสายตาอย่าง บุญเลิศ แสงพันธุ์ เบอร์ 2 พรรคก้าวไกล แซงเข้าป้ายจากกระแส “ก้าวไกลฟีเวอร์” จากการลงพื้นที่ของ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรค และแกนนำที่ลงไปช่วยปราศรัยหาเสียงพาควบเข้าป้ายแบบที่เรียกว่า สายฟ้าฟาดเมืองปากน้ำอย่างแรง เพราะพรรคก้าวไกล กวาดเก้าอี้ ส.ส.ยกจังหวัดทั้ง 7 เขต “สมุทรปราการแลนด์สไลด์”

จังหวัดสงขลา มีชิงชัยกัน 9 เขตเลือกตั้ง ครั้งนี้โฟกัสสมรภูมิช้างชนช้างไปที่ เขตเลือกตั้งที่ 1 ที่สองบ้านใหญ่ลงสนามแข่งขันกัน ระหว่าง สรรเพชญ บุญญามณี เบอร์ 4 พรรคประชาธิปัตย์ ลูกชายของนิพนธ์ บุญญามณี รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์  ต้องเปิดศึกในสนามเลือกตั้งกับ  เจือ ราชสีห์ เบอร์ 1 พรรครวมไทยสร้างชาติ ผลการนับคะแนนอย่างไม่เป็นทางการ สรรเพชญ บุญญามณี ชนะการเลือกตั้ง ขณะที่ ม้ามืดอย่าง สักกพันธุ์ อนันตพงค์ เบอร์ 8 พรรคก้าวไกล แซงเข้าป้ายไม่สำเร็จได้แค่อันดับ 2

***ผลการนับคะแนนอย่างไม่เป็นทางการ