เมื่อเวลา 16.30 น. วันที่ 24 ธ.ค.พ.ต.ท.ทวีศักดิ์ ตุ้ยบุญมา พนักงานสอบสวน สภ.เมืองแพร่ จ.แพร่ รับแจ้งอุบัติเหตุพื้นร้านอาหารแห่งขึ้นในพื้นที่ ต.ป่าแมต อ.เมือง จ.แพร่ ถล่มลงมามีผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวนมาก จึงประสานหน่วยกู้ชีพแพร่-ราม หน่วยกู้ภัยจากสมาคมอาสาสมัครกู้ภัยจังหวัดแพร่หน่วยกู้ชีพเทศบาลตำบลป่าแมต และหน่วยกู้ชีพ อบต.เวียงทอง เข้าช่วยเหลือผู้บาดเจ็บ ที่เกิดเหตุเป็นร้านอาหาร พื้นที่หมู่ 7 ต.ป่าแมต อ.เมืองแพร่ จ.แพร่ ลักษณะเป็นบ้านไม้ยกพื้นสูงพบผู้บาดเจ็บอยู่ในบริเวณใต้ถุนอาคาร บางส่วนให้ความช่วยเหลือนั่งอยู่ด้านข้าง เจ้าหน้าที่เร่งช่วยเหลือปฐมพยาบาลเบื้องต้นและนำส่งรักษาที่โรงพยาบาลแพร่และโรงพยาบาลแพร่-ราม ประมาณ 13 ราย ซึ่งบางรายญาตินำส่งโรงพยาบาลก่อนแล้ว 

จากการสอบถามเบื้องต้นพบว่า ผู้บาดเจ็บทั้งหมดมาร่วมงานเลี้ยงรับ-ส่ง พนังงานของบริษัทฯ แห่งหนึ่งในจังหวัดแพร่จำนวนทั้งหมดประมาณ 50 คน ตั้งแต่เวลา12.00 น. และก่อนจะแยกย้ายทุกคนมายืนรวมกันเพื่อถ่ายรูปหมู่ แต่อยู่ๆพื้นอาคารก็ยุบตัวลงไปทำให้ผู้ที่ยืนอยู่ตกลงไปด้านล่าง สูงประมาณ 3 เมตรจนได้รับบาดเจ็บ

นายสุวิทย์ สมบัติ เจ้าของสถานที่ เล่าว่า ทางพนักงานบริษัทดังกล่าวมากินเลี้ยงกัน เขานั่งกินกันอีกฝั่งหนึ่งพอจะถ่ายรูปก็มายืนรวมกันที่จุดเกิดเหตุ คาดว่าตกลงไปประมาณ 6-7 คน สาเหตุนั้นคาดว่ามายืนรวมกันที่เดียว ไม่สมดุลกันคนเยอะประมาณ 50 คน ส่วนใหญ่นั่งกินกระจายกันพอสุดท้ายแล้วมาถ่ายรูปร่วมกัน ตอนเกิดเหตุตนไม่ได้เห็นเหตุการณ์อยู่อีกห้องหนึ่ง หากเห็นตนก็จะเข้ามาเตือน เนื่องจากคนเยอะเกินไปโดนปกติแล้วยืนได้สบายๆ 30 คน แต่ครั้งนี้เยอะเกินไป

 ผู้อยู่ในเหตุการณ์ เล่าว่า พวกตนนั้นนั่งกินกันเสร็จพอดี เรียกรวมกันถ่ายรูป เป็นงานเลี้ยง รับส่งพนักงานไม่ได้เต้นกัน ตอนนั้นประมาณ 40-50 คน ตอนเกิดเหตุนั้นตนเองไม่ได้ตกลงไปด้วยเพราะเมื่อมีคนเข้ามาเยอะก็ขยับหนี คนอยู่ข้างๆ ตนนั้นตกลงไปหมดช่วยอะไรไม่ได้เพราะลงไปแล้ว ก่อนเกิดเหตุได้ยินเสียงไม้ดังลั่นจากนั้นก็ยุบลงไปเลย

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตำรวจจะได้ทำการตรวจสอบโครงสร้างอาคารว่า ถูกต้องตามหลักหรือไม่ เพื่อหาสาเหตุของอุบัติเหตุครั้งนี้ โดยพื้นที่ถล่มเป็นลักษณะคานเหล็กกล่อง ผสมกับคานไม้เก่าและพื้นทำจากแผ่นสมาร์ทบอร์ดหนาเพียง 1.5 เซนติเมตร มีหญ้าเทียมปูทับด้านบน