เมื่อวันที่ 14 พ.ค. ที่หน่วยเลือกตั้งที่ 10 หมู่ 11 ตำบลไชยบุรี อำเภอท่าอุเทน จังหวัดนครพนม ศาลาอเนกประสงค์ของหมู่บ้าน ขณะที่ชาวบ้านต่างกำลังมาใช้สิทธิลงคะแนนเสียง เพื่อเลือกตั้ง ส.ส.เขต และ ส.ส.บัญชีรายชื่ออยู่ ต่างพากันให้ความสนใจและมีชีวิตชีวามากขึ้น เมื่อมี “เงาะป่า” ตัวเป็นๆ อ้างว่าเดินทางออกมาจากป่า เพื่อแสดงตนในฐานะที่เป็นคนไทย มาเข้าคูหาเพื่อเลือกตั้งด้วยเช่นกัน

ผู้สื่อข่าวสอบถามทราบชื่อ นายบุญโฮม เจริญใจ อายุ 44 ปี ชาวบ้านหมู่ที่ 11 ต.ไชยบุรี อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม ประกอบอาชีพเผาถ่าน อยู่ในพื้นที่ในทุ่งในไร่ นานๆ จะกลับมาบ้านสักครั้งหนึ่ง อีกทั้งเป็นคนที่รักชอบความเป็นอยู่อย่างธรรมชาติ จึงมีความสุขอย่าง “เงาะป่า” ส่วนผิวพรรณที่ดำคล้ำนั้น ก็มาจากถ่าน ส่วนที่เดินทางเข้าหมู่บ้านในครั้งนี้ ก็เพราะตนทราบข่าวว่า จะมีการให้ประชาชนมาลงคะแนนเสียงเพื่อเลือกตั้งผู้แทนราษฎรเข้าสู่สภา ทั้งคนทั้งพรรค ในวันนี้รู้สึกภูมิใจและดีใจหลังจากรอมา 8 ปี เพื่อจะได้ใช้สิทธิของตนในครั้งนี้เป็นอย่างยิ่ง

นายบุญโฮม กล่าวอีกว่า ปกติเป็นชอบสีแดงอยู่แล้ว เมื่อมาประกอบอาชีพเผาถ่าน ทำให้เนื้อตัวมอมแมมอยู่ตลอดเวลา ก็เลยเอาผงถ่านมาทาเนื้อทาตัวให้ดำไปทั้งตัวเลย