เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 15 พ.ค. ที่พรรคเพื่อไทย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรค พท. เดินทางเข้าที่ทำการพรรค พท. เพื่อเตรียมประชุมกับแกนนำพรรคและกรรมการบริหารพรรค (กก.บห.) หลังจากผลคะแนนการเลือกตั้งเป็นที่ชัดเจนแล้วว่าพรรค พท. ได้คะแนนมาเป็นอับดับ 2 โดยระบุว่า วันนี้ กก.บห.จะมาคุยกันเพื่อกำหนดแนวทางการทำงานหลังจากนี้ว่าจะดำเนินต่ออย่างไร ส่วนเรื่องการจับมือจัดตั้งรัฐบาล พรรค พท. แสดงท่าทีชัดว่ายอมรับเสียงของประชาชน ที่ไว้วางใจพรรคก้าวไกลให้มาเป็นอันดับ 1 ก็ยินดีกับพรรคก้าวไกล และยินดีที่จะให้เป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล ส่วนจะร่วมมือกันอย่างไรนั้น ในฐานะพรรคอันดับรอง ต้องฟังเสียงของพรรคอันดับ 1 ว่าจะมีท่าที ทิศทางอย่างไร

เมื่อถามถึงการลงนามเอ็มโอยูจัดตั้งรัฐบาลของพรรคก้าวไกล จะมีข้อไหนที่อาจร่วมกันไม่ได้ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ยังไม่รู้ คือเป็นแนวทางที่พรรคก้าวไกลประกาศไว้ ซึ่งการลงนามชัดเจนถือเป็นเรื่องดี เพราะจะเป็นการเปิดเผยต่อสาธารณชนด้วยว่าหากร่วมกันทำงานแล้ว จะทำอะไรได้บ้าง “ต้องคุยกัน ถ้าร่วมกันไม่ได้ข้อไหน จะผ่อนคลาย หรือยอมกันได้แค่ไหน คงต้องดูตรงนั้น” แต่ตอนนี้ยังไม่ทราบเนื้อหาว่ามีเงื่อนไขอย่างไรบ้าง อาจยังตอบไม่ได้ถึงการจัดสรรเก้าอี้รัฐมนตรี เบื้องต้นที่ทราบจะเน้นไปทางการทำงานตามนโยบาย 

ผู้สื่อข่าวถามอีกว่า หากลงนามเอ็มโอยูไม่ได้ พรรค พท. พร้อมเป็นฝ่ายค้านอีกหรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ต้องดูในรายละเอียด ตอนนี้ต้องคำนึงถึงประโยชน์ของประเทศชาติเป็นหลัก เมื่อประชาชนมอบคะแนนให้กับฝ่ายประชาธิปไตยท่วมท้นแบบนี้ เจตจำนงคงต้องการให้ฝ่ายประชาธิปไตยเข้ามาทำงานเป็นรัฐบาล

“สิ่งนี้สำคัญกว่า จะมาคิดว่าตัวเองจะต้องเป็นอะไร ไม่ใช่ว่าพอไปด้วยกันไม่ได้ แล้วต้องมาเป็นฝ่ายค้าน” นพ.ชลน่าน กล่าว.