เมื่อวันที่ 16 พ.ค. ที่หมู่บ้านโพธิ์ศรี หมู่ 7 ต.แนงมุด อ.กาบเชิง จ.สุรินทร์ มีสวนเกษตรพอเพียงสุดแปลก นำศาลพระภูมิเก่าที่ใช้แล้วมาตั้งเป็นแนวรั้วหน้าสวน และต้องสะดุดตากับภาพบรรยากาศสุดหลอนเมื่อได้พบกับศาลพระภูมินับร้อยที่มีสภาพเก่ามากพร้อมรูปปั้นตายาย และนางรำ ถูกนำมาตั้งเป็นรั้วรอบๆ พื้นที่สวนริมถนนของหมู่บ้าน ทำเอาผู้คนที่เดินทางผ่านไปมาถึงกับขนลุกและหลอนไปตามๆ กัน

นายธีรพัฒน์ แสงกล้า หรือ ลุงหงบ อายุ 53 ปี เจ้าของสวน บอกว่า ก่อนหน้านี้ตนเป็นพนักงานบริษัทผลิตรถยนต์ชื่อดังแห่งหนึ่งที่กรุงเทพฯ หลังจากที่ได้เกษียณตัวเองจากการเป็นพนักงานก็กลับมาทำไร่ทำสวนที่บ้านเกิด ปลูกผัก ผลไม้ เลี้ยงเป็ด เลี้ยงไก่ เลี้ยงปลา เลี้ยงวัวบนที่ดิน 8 ไร่ แต่ก่อนหน้านี้ตนไม่ได้นอนเฝ้าอยู่ที่สวนก็เลยถูกหัวขโมยแอบเข้ามาขโมยผลผลิตภายในสวนอยู่เรื่อยๆ แต่เมื่อประมาณ 3-4 ปีที่แล้ว ตนเกิดมีไอเดียอยากจะแก้เผ็ดพวกหัวขโมยโดยนำศาลพระภูมิเก่าๆ มาตั้งเรียงกันรอบๆ สวนเพื่อให้เกิดความหลอน

นายหงบ ยังเล่าต่อว่า ช่วงแรกๆ ก็มีชาวบ้านที่ไม่เห็นด้วยกับสิ่งที่ตนทำ เพราะมีหลายคนที่กลัว บางคนก็ถึงขั้นโพสต์ลงเฟซบุ๊กต่อว่า บางทีรถมอเตอร์ไซค์ล้มที่หน้าสวนตน ก็คิดว่าเป็นเพราะศาลพระภูมิ แต่เวลาผ่านไปชาวบ้านละแวกนี้เขาก็รู้สึกชินไปแล้ว ส่วนตัวตนไม่ได้เป็นคนกลัวผี และก็ไม่เคยเจอผีมาก่อน ก็มีบ้างที่แรกๆ ก็ถูกหวย ศาลพระภูมิเก่าๆ นี้ตนก็เก็บสะสมมาเรื่อยๆ เวลาเดินทางผ่านไปเจอศาลที่มีคนนำมาทิ้งตนก็จะเก็บมา หรือบางทีชาวบ้านที่เขารู้ก็จะขนมาให้บ้าง ตอนนี้รอบๆ สวนก็น่าจะมีศาลไม่ต่ำกว่า 100 ศาล และที่ท้ายสวนก็ยังมีเจดีย์เก็บกระดูกคนตายอีก ซึ่งตนก็ไม่ได้กลัวอะไร ดีเสียอีกจะได้มาช่วยกันเฝ้าพวกโจรขโมยของ และถ้าใครอยากจะนำวิธีนี้ไปใช้กับสวนตัวเอง ลุงหงบก็ไม่หวงไอเดีย

จากการสอบถามชาวบ้านที่ผ่านไปมา บอกว่า ช่วงแรกๆ ที่เขานำศาลมาตั้งก็ไม่ค่อยมีใครกล้าสัญจรผ่าน โดยเฉพาะช่วงกลางคืนเพราะรู้สึกหลอนๆ น่ากลัว และก็รู้สึกแปลกๆ เพราะไม่เคยเห็นที่ไหนมาก่อน ตอนนี้ชาวบ้านก็รู้สึกเฉยๆ ชินกันไปแล้ว แต่อาจจะมีแอบหลอนๆ บ้างช่วงที่ต้องสัญจรผ่านตอนกลางคืน แต่ที่ผ่านๆ มาก็ไม่เคยเจอสิ่งลี้ลับอะไร