เมื่อวันที่ 17 พ.ค. ที่ กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (บช.ก.) พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. สั่งการ พล.ต.ต.มนตรี เทศขัน ผบก.ป. พ.ต.อ.พรศักดิ์ เลารุจิราลัย รอง ผบก.ป. พ.ต.อ.เผด็จ งามละม่อม ผกก.1 บก.ป. พ.ต.ต.เดชวุฒิ อุตรศาสตร์ สว.กก.1 บก.ป. จับกุม นายตี๋ (นามสมมุติ) ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ที่ จ.93/2565 ลงวันที่ 30 พ.ย. 2565 ข้อหา “เป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติอย่างใดในตำแหน่งหรือหน้าที่ หรือใช้อำนาจในตำแหน่งหรือหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต, ปลอมเอกสารราชการ และปลอมแผ่นปะลงตราอันใช้ในการตรวจลงตราสำหรับการเดินทางระหว่างประเทศ” โดยจับกุมได้ที่ด่านตรวจคนเข้าเมืองท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ จ.สมุทรปราการ

สืบเนื่องจากเมื่อเดือน มิ.ย.-ก.ย. 56 ผู้ต้องหาได้ไปทำงานเป็นลูกจ้างชั่วคราว ตำแหน่ง เสมียนประจำสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน มีหน้าที่พิมพ์แผ่นปะตรวจลงตรา หรือวีซ่า ให้ชาวต่างชาติที่จะเดินทางเข้าประเทศไทย แต่ผู้ต้องหากลับออกวีซ่าประเภทนักท่องเที่ยวให้นักศึกษาสัญชาติจีน 9 คน ที่เข้ามาเรียนต่อในมหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ ซึ่งผิดจากคำขอวีซ่า ประเภทคนอยู่ชั่วคราว เพื่อกินเงินส่วนต่างของค่าธรรมเนียม เนื่องจากการตรวจลงตราประเภทนักท่องเที่ยวมีอัตราค่าธรรมเนียมที่ต่ำกว่าประเภทคนอยู่ชั่วคราว

กระทั่งคณะกรรมการตรวจสอบของการต่างประเทศ พบการกระทำความผิดดังกล่าว หลังนักศึกษาผู้เสียหายชาวจีน ไม่สามารถขอต่อวีซ่าประเภทคนอยู่ชั่วคราวได้ จึงมีการตรวจสอบและนำหลักฐานเข้าแจ้งความร้องทุกข์ต่อ พงส.กก.1 บก.ป. จนมีการออกหมายจับ ก่อนนำมาสู่การรวบตัวผู้ต้องหารายนี้

สอบสวนเบื้องต้นนายตี๋ให้การว่า เป็นผู้รับเรื่อง และดำเนินการตรวจลงตราวีซ่าให้กลุ่มนักศึกษาชาวจีนดังกล่าวจริง แต่ปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหาตามหมายจับ จึงควบคุมตัวส่ง พงส.กก.1 บก.ป. ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป.