ภาพรายละเอียดสูงชุดใหม่ของซากเรือไททานิก ที่โด่งดังทั้งในฐานะเรือโดยสารที่ยิ่งใหญ่ และเป็นศูนย์กลางของโศกนาฏกรรมทางทะเลที่ยากจะลืมเลือน เมื่อปี ค.ศ. 1912 ได้ถูกเผยแพร่ออกมา และกลายเป็นจุดสนใจในทันที ด้วยรายละเอียดที่สุดแสนจะน่าทึ่ง

ภาพสแกน 3 มิตินี้ เผยให้เห็นซากเรือไททานิกแบบชัด ๆ ในสภาพที่อยู่ใต้ก้นมหาสมุทร ซึ่งมีความลึกเกือบ 4,000 เมตร โดยใช้เทคโนโลยีที่เรียกว่า ดีพซี แม็พปิง 

นับตั้งแต่เรือจมลงเมื่อร้อยกว่าปีก่อน และคร่าชีวิตผู้คนไปกว่า 1,500 ชีวิต ไททานิกก็ต้องรอถึงปี ค.ศ. 1985 จึงจะมีคนพบซากของมันเป็นครั้งแรก นอกชายฝั่งแคนาดา และได้กลายเป็นซากเรือจมที่คนสำรวจมากที่สุดในโลกลำหนึ่ง นับตั้งแต่บัดนั้น

การสร้างภาพรายละเอียดสูงครั้งนี้ ทำกันตั้งแต่ปี 2565 เป็นผลงานของบริษัททำแผนที่ใต้ทะเลด้วยเทคโนโลยีดีพซี แม็พปิง ชื่อว่า บริษัทแมคเจลแลน และบริษัทแอตแลนติก โปรดักชันส์ โดยเป็นส่วนหนึ่งของโครงการสารคดีที่พวกเขาดูแลอยู่

พวกเขาใช้เรือดำน้ำแบบพิเศษที่ควบคุมจากระยะไกล เพื่อสำรวจและเก็บข้อมูลของซากเรือไททานิก ที่ก้นมหาสมุทรแอตแลนติกมากกว่า 200 ชม. ถ่ายภาพไปมากกว่า 700,000 ภาพ เพื่อสร้างภาพสแกน 3 มิติ ของซากเรือไททานิกขึ้นมา

ความยากของการเก็บข้อมูลก็คือ พวกเขาไม่ได้รับอนุญาตให้แตะต้องหรือเคลื่อนย้ายส่วนใด ๆ ของเรือ หรือแม้กระทั่งกองโคลนเลนที่เกาะอยู่ และยังจะต้องทำแผนผังอย่างละเอียดระดับ ตร.ซม. แต่ผลงานที่ออกมาก็น่าทึ่ง สมกับความพยายาม และเป็นครั้งแรกของชาวโลก ที่ได้เห็นซากเรือใต้ทะเลลึกว่า จมลงไปแล้วอยู่ในลักษณะแบบใดอย่างชัดเจน

ภาพสแกนชุดใหม่นี้ ยังอาจจะช่วยไขความกระจ่างว่าเกิดอะไรขึ้นกับเรือลำนี้ ถึงได้จมลงอย่างรวดเร็ว ทั้งที่ถูกมองว่ามั่นคงแข็งแรง และได้รับฉายาว่าเป็น “เรือที่ไม่มีวันจม” ซึ่งเป็นสิ่งที่ทั้งนักวิทยาศาสตร์และนักประวัติศาสตร์ ต่างต้องรีบทำงานแข่งกับเวลา เนื่องจากซากเรือนั้น มีการกัดกร่อนผุพังลงไปเรื่อย ๆ ในขณะที่ยังมีข้อมูลอีกมากมาย ที่ต้องค้นหาและเรียนรู้กันอีกมาก

เครดิตภาพ : Magellan Ltd. / Atlantic Productions