เมื่อวันที่ 21 พ.ค. นายนิพนธ์ ทองชั้น อายุ 68 ปี เจ้าของสถานีบริการเชื้อเพลิง “เรือจ้าง” ผู้ประกอบการท้องถิ่นชื่อดัง โดยจำหน่ายก๊าซแอลพีจีและน้ำมันเชื้อเพลิงในพื้นที่ จ.นครราชสีมา เปิดเผยแนวคิดการพิมพ์ข้อความ “พลังงานไทยต้องเป็นของคนไทย ถ้าพวกมึงไม่โกงถนนจะทำด้วยทองให้ดู เรือจ้าง น้ำมันพระเจ้า ขอสนับสนุนคนที่ต่อสู้เรื่องนี้ด้วยความจริงใจ” บนป้ายไวนิลขนาดความกว้าง 30 เมตร สูง 10 เมตร ติดตั้งอยู่บริเวณหลักกิโลเมตรที่ 136 ช่วงขาเข้าเมือง ริมทางหลวงหมายเลข 2 ถนนมิตรภาพ ต.บ้านใหม่ อ.เมือง จ.นครราชสีมา

นายนิพนธ์ กล่าวว่า ป้ายดังกล่าวสร้างจุดเด่นและเป็นเครื่องหมายคำถามให้กับผู้ใช้รถใช้ถนนที่สัญจรผ่าน 20 จังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือว่า สาเหตุเศรษฐกิจซบเซาคือ ราคาสินค้าอุปโภค บริโภค พุ่งสวนทางกับรายได้ในปัจจุบัน ล้วนเกิดจากราคาน้ำมันเชื้อเพลิงที่มีราคาไม่สมเหตุสมผล ด้วยความรู้สึกอึดอัดตันใจได้ติดต่อขอเช่าพื้นที่เอกชน เพื่อนำแรงบันดาลใจที่เป็นวาทกรรมของ ม.ร.ว.คึกฤทธิ์ ปราโมช อดีตนายกรัฐมนตรี “ถ้านักการเมืองไทยหยุดโกงเพียง 2 ปี ถนนประเทศไทยจะปูด้วยทองคำก็ยังได้” จ้างพิมพ์แล้วนำมาติดตั้งเมื่อช่วงบ่ายของวันที่ 12 พ.ค. ที่ผ่านมา

นายนิพนธ์ กล่าวต่อว่า ซึ่งผู้รับจ้างและเอกชนเจ้าของที่ดินมีความกังวล เนื่องจากมีข้อความที่ค่อนข้างหมิ่นเหม่ต้องปรึกษาฝ่ายกฎหมายก่อนติดตั้ง แต่ก็ไม่มีปัญหาแต่อย่างใด เจตนาแท้จริงต้องการให้สังคมรับทราบ รัฐบาลที่ผ่านมาได้อ้างอิงราคาน้ำมันของสิงคโปร์ จึงมีความสงสัยเหตุใดต้องอ้างอิงราคาต่างประเทศ ทั้งๆ ที่โรงกลั่นน้ำมันตั้งอยู่ที่ จ.ระยอง รัฐบาลแกล้งโง่หรือโง่ รวมทั้งกองทุนน้ำมันปาล์ม ซึ่งเกษตรกรผู้ผลิตไม่ได้ขายตรงให้กับรัฐบาล ดังนั้น ทุกขบวนการเป็นสาเหตุให้ประชาชนต้องซื้อใช้เชื้อเพลิงที่ราคาแพงเกินความเป็นจริง รัฐบาลไม่ต้องเสนอนโยบายแจกเงิน ควรปรับราคาพลังงานเชื้อเพลิงให้ถูกลง เศรษฐกิจภาพรวมจะดีขึ้นเอง ตัวอย่างประเทศในกลุ่มสหภาพยุโรปประสบปัญหาราคาพลังงานราคาสูงส่งผลให้ธุรกิจพากันล้มกันเป็นแถบ

“ฝากรัฐบาลชุดใหม่ ต้องควบคุมกระบวนการผลิตพลังงานทุกขั้นตอน โดยเฉพาะราคาค่ากลั่นและหาวิธีทวงคืน ปตท. ให้กลับมาเป็นของรัฐ ซึ่งเป็นสารตั้งต้นของปัญหาทั้งหมดที่เกี่ยวกับปากท้องประชาชนโดยตรง ขณะนี่ยังไม่เห็นพรรคการเมืองใดแสดงความจริงใจคิดทำประโยชน์เพื่อประชาชน จึงต้องการสื่อข้อความบนป้ายเตือนสติ และกระตุ้นต่อมรัฐบาลรวมทั้งคนไทยรวมใจกันรณรงค์ทวงพลังงานกลับคืนมา” นายนิพนธ์ กล่าว