เมื่อเวลา 08.46 น. วันที่ 23 พ.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรอบเวลาการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี หากไม่สามารถโหวตได้ ว่า โหวตได้ตลอดเวลา

เมื่อถามว่า หากรอจนกว่าวุฒิสภา (ส.ว.) หมดอายุ ในเดือน พ.ค. 67 นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่มี จะรอไปทำไมให้มันยาวถึงขนาดนั้น อย่างไรก็ตาม รัฐบาลชุดปัจจุบันยังจะต้องรักษาการอยู่ และถึงแม้ว่า ส.ว.ชุดเก่าจะหมดอายุก็ยังทำหน้าที่รักษาการอยู่ ฉะนั้นไม่มีประโยชน์

เมื่อถามต่อว่า ในฐานะที่ผ่านประสบการณ์ทางการเมืองมามากแล้ว มองสถานการณ์ทางการเมืองขณะนี้เป็นอย่างไร นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่มอง เจอมา 10 หนแล้ว ฉะนั้นเฉยๆ

ผู้สื่อข่าวถามต่อว่า มองการฟอร์มทีมรัฐบาล จะสำเร็จหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า เคยตอบไปแล้ว มานั่งพูดซ้ำทุกวัน ตนยังมองไม่เห็นเหตุผลที่เขายังตั้งไม่ได้

เมื่อถามอีกว่า การที่ไม่บรรจุเรื่อง ม.112 ในเอ็มโอยูในการจัดตั้งรัฐบาลกับการที่พรรคการเมืองเสนอในคณะรัฐมนตรี (ครม.) ต่างกันอย่างไรในเรื่องความยากง่าย นายวิษณุ กล่าวว่า เวลาเสนอเองก็เหมือนอย่างที่พรรคภูมิใจไทย เสนอเรื่องกัญชา ซึ่ง ครม.ไม่ต้องรับผิดชอบ แต่หากต้องการให้ผ่านจะต้องมีการคุยกันภายในก็ได้

เมื่อถามต่อว่า ก่อนหน้านี้ นายชวน หลีกภัย อดีตประธานสภาฯ เคยวินิจฉัยว่า ม.112 ขัดมาตรา 6 ของรัฐธรรมนูญ หากมีการเสนอเข้าไปใหม่ การวินิจฉัยของประธานสภาคนใหม่ จะเหมือนกันอีกหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ถ้าเขาฉลาดเขาก็แก้แค่ 1 ตัว 2 ตัว ส่วนประธานสภาต้องเป็นคนของพรรคก้าวไกลหรือไม่นั้น นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ทราบ และตนไม่รู้ว่าเขาตกลงกันอย่างไร

เมื่อถามอีกว่า ร่างพิมพ์เขียว ม.112 ของพรรรก้าวไกลที่เผยแพร่ มองว่าจะสามารถช่วยปกป้องสถาบันหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่มอง

นายวิษณุยังให้สัมภาษณ์ถึงอำนาจของ ครม.ในการแต่งตั้งโยกย้ายต้องขออนุมัติจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) หรือไม่ว่า ต้องขอรวมถึงเรื่องการใช้งบกลางด้วย 

เมื่อถามว่า การปรับย้ายนายทหารในช่วงเดือน ก.ย.นี้ หากยังตั้งรัฐบาลไม่ได้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม จะมีอำนาจในการแต่งตั้งโยกย้ายโดยต้องเสนอไปที่ กกต.หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ต้อง เพราะไม่ได้มีการโยกย้ายโดย ครม. ตำแหน่งที่จะต้องส่งไปที่ กกต.ต้องเป็นตำแหน่งที่ผ่าน ครม. เช่นการแต่งตั้งข้าราชการ ซี 10 หรือ ซี 11 

“การแต่งตั้งตำรวจ ทหารไม่ต้องผ่าน ครม. ก็แค่ผ่านคณะกรรมการปรับย้ายนายทหารชั้นนายพล แล้วนำขึ้นทูลเกล้าฯ ได้เลย” นายวิษณุ กล่าว