เมื่อวันที่ 3 ธ.ค. ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจาก นายชัยยา ห้วยหงษ์ทอง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ว่า กระทิงเพศผู้ อายุประมาณ 16 ปี ตัวขนาดใหญ่ น้ำหนักมากกว่า 1,500 กิโลกรัม ตาบอดสนิท ที่เจ้าหน้าที่นำมาดูแลอนุบาล บริเวณหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ขญ.2 ผากระดาษ ต.หมูสี อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ตั้งแต่วันที่ 8 พ.ย. ซึ่งต่อมาพบว่า กระทิงเพศผู้มีอาการท้องเสียรุนแรง จึงได้ประสานไปยัง หมอล็อต นายสัตวแพทย์ (นสพ.) ภัทรพล มณีอ่อน นักวิชาการชำนาญการพิเศษ หัวหน้ากลุ่มจัดการสุขภาพสัตว์ป่า สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธ์ุพืช ทราบ

ต่อมาได้มีการมอบหมายให้นายสัตวแพทย์ วัชรินทร์ หินอ่อน โรงพยาบาลสัตว์ปากช่อง ร่วมกับ สัตวแพทย์จากกรมอุทยานฯ เดินทางเข้าไปตรวจสอบ เจาะเลือดเพื่อนำไปตรวจ พร้อมให้น้ำเกลือเพื่อดูอาการ แต่กระทิงก็ยังมีอาการอ่อนเพลียนอนในคอก และสัตวแพทย์คอยติดตามดูอาการอย่างใกล้ชิด กระทั่งทรุดหนักเสียชีวิตแล้ว กลางดึกเมื่อคืนที่ผ่านมาอย่างสงบ โดยสาเหตุคาดว่า เป็นเพราะมีโรคแซกซ้อนหลายโรค ประกอบกับกระทิงมีอายุมากและมีโรคติดตัวมาอยู่แล้ว

นายชัยยา ห้วยหงษ์ทอง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ กล่าวว่า หลังจากรายงานให้อธิบดีกรมอุทยานฯ ทราบแล้ว ก็จะนำซากกระทิงไปฝังกลบและราดสารป้องกันเชื้อโรคในพื้นที่หน่วยผากระดาษ ส่วนกระทิงเพศเมีย ตาบอดที่เหลืออีกตัว ยังต้องดูแลอนุบาลกันต่อไป.