เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 24 พ.ค. ที่พรรคเพื่อไทย (พท.) นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรค พท. และประธานที่ปรึกษาหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย เดินทางเข้าร่วมสัมมนากับว่าที่ ส.ส. และอดีตผู้สมัคร ส.ส.

ทันทีที่นายเศรษฐามาถึง ผู้สื่อข่าวได้สังเกตว่าได้ถือกระเป๋าหนังมาด้วย จึงสอบถามว่าทำไมวันนี้หิ้วกระเป๋ามาแปลกๆ โดยนายเศรษฐา ชี้แจงว่า กระเป๋าไม่แปลก กระเป๋านี้อยู่กับตนมา 35 ปี ตั้งแต่วันแรกที่เข้ามาทำงาน ดังนั้นมันคือกระเป๋าทำงานที่ตนจะเอามาทำงานที่นี่เหมือนเดิม

เมื่อถามว่า ภายหลังการเลือกตั้งเสร็จสิ้นมีใครเข้ามาพูดคุยทาบทามตำแหน่งทางการเมืองแล้วหรือไม่ นายเศรษฐากล่าวว่า “ไม่มีครับ แล้วก็ตามมารยาทไม่ได้ด้วย ผมทวีตไปแล้ว พูดไปแล้ว ต้องให้เกียรติทางคนที่ได้คะแนนอันดับ 1 เป็นผู้จัดตั้งรัฐบาล นี่ผมทวีตไปชัดเจน ไม่มีการทาบทาม ไม่มีการคุย ไม่คุยเลยครับ”

ผู้สื่อข่าวถามย้ำว่า แกนนำพรรคก้าวไกลยังไม่เข้ามาพูดคุยใช่หรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า “ไม่มีครับ ไม่มีแน่นอน ไม่เคยคุยด้วยเลย ผมไม่มีเบอร์ใครในพรรคก้าวไกลสักคนเดียว ไม่มีใครจะพรรคก้าวไกลติดต่อมา และไม่ได้หวังว่าจะติดต่อมาด้วย เพราะเป็นหน้าที่เขาที่ต้องจัดการตั้งรัฐบาลให้สง่างาม”

เมื่อถามว่า ก่อนหน้านี้ประกาศว่าจะดำรงตำแหน่งนายกฯ เพียงตำแหน่งเดียว แล้วเวลานี้พรรค พท. ไม่ได้เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล มีความคิดเปลี่ยนไปทำงานในตำแหน่งอื่นหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่าไม่มี ไม่ได้มีความต้องการ วันนี้มาทำงานที่พรรค ก็เอากระเป๋าทำงานมา และพรรคก็ทำนามบัตรไว้ให้ด้วย

“มีนามบัตรพรรคเวลาไปไหนก็มีหัวกระดาษ 30 ปีที่ผ่านมา มีนามบัตรตลอด วันนี้มีนามบัตรชัดเจน ผมมาทำงานที่พรรค มีห้องทำงานที่พรรค มาดูเรื่องรีแบรนดิ้ง มาดูเรื่องปัญหาพี่น้องประชาชนตามที่ให้สัญญาไว้ว่าจะไม่ไปไหนก็ยังอยู่ที่นี่ต่อไป วันนี้มีการประชุมกับผู้สมัคร ส.ส. 500 คน กับพี่ๆ ในพรรค ก็มาพูดคุยกันว่าขั้นตอนต่อไปจะเป็นอย่างไร ในแง่ของการรีแบรนด์พรรค และมาให้ขวัญให้กำลังใจ ที่ทำงานหนักช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา”

ต่อคำถามที่ว่า กรณีพรรคก้าวไกลพยายามจัดตั้งรัฐบาล โดยมีการรวมเสียง ส.ว. ให้ได้ แต่ไม่รู้จะได้หรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ตามที่ตนทวีตไปทุกอย่าง ความเห็นตามที่ตนได้ทวีตไป วันนี้ตนขอโฟกัสไปที่พรรค พท.

เมื่อถามย้ำว่า ถ้านายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ให้เป็นรองนายกฯ หรือตำแหน่งอะไรก็ตาม จะรับหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ยังไม่มี ตรงนี้ยังไม่มีการคุยกัน

เมื่อถามว่า 8 พรรค จะสามารถจัดจัดตั้งรัฐบาลได้หรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ตนได้ฟังข่าวดูก็ยังอยู่ในขั้นตอนที่จัดตั้งกันอยู่ ก็เป็นกำลังใจให้ หวังว่าทุกคนช่วยกันซัพพอร์ตเพื่อให้การจัดตั้งรัฐบาลได้เร็วที่สุด

เมื่อถามว่า อนาคตทางการเมืองในการเลือกตั้งของตัวเองอย่างไร นายเศรษฐา กล่าวว่า เป็นหน้าที่ของพรรค ต้องให้เกียรติพรรคด้วย ตนมาที่นี่ มีห้องทำงานที่นี่ มีนามบัตรแล้ว ยินดีรับมอบหมายทุกอย่างที่พรรคมอบให้

ภายหลังให้สัมภาษณ์เสร็จแล้ว นายเศรษฐาได้ยกนามบัตรชูขึ้นมาให้ดู พร้อมแจกนามบัตรของตัวเองให้กับสื่อมวลชนด้วย