กรณี “ฮาน เลย์” มิสแกรนด์เมียนมา 2020 ถูกควบคุมตัวที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ประเทศไทย หลังมิสแกรนด์เมียนมา ได้เดินทางเข้ามาประเทศไทยผ่านทางท่าอากาศยานกรุงเทพ มาจากประเทศเวียดนาม และเข้าประเทศไทยเมื่อเช้าวันที่ 22 ก.ย. ที่ผ่านมา ก่อนที่เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง ตรวจสอบพบว่า ผิดเงื่อนไขการเข้าประเทศ ตาม พ.ร.บ.ตรวจคนเข้าเมือง มาตรา 12 คือ ไม่มีหนังสือเดินทาง หรือเอกสารแทนหนังสือเดินทาง อันถูกต้องสมบูรณ์ ทางการไทยจึงปฏิเสธการเข้าประเทศ ขณะนี้อยู่ในระหว่างการประสานงานกับสายการบินเพื่อเดินทางออกนอกราชอาณาจักร

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของแฟนนางงามและชาวเน็ตต่างเห็นใจต่อกรณีดังกล่าวที่เกิดขึ้น เกรงว่าหากส่งกลับเวียดนาม จะถูกนำตัวส่งไปยังประเทศเมียนมา

เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้า “ฮาน เลย์” มิสแกรนด์เมียนมา ได้ให้สัมภาษณ์พิเศษกับทางผู้สื่อข่าวบีบีซีแผนกภาษาพม่า ตอนหนึ่งว่า ขณะนี้ตนอยู่ที่ห้องรับรองในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิในกรุงเทพฯ โดยเมื่อวานนี้ (21 ก.ย.) เวลา 02.30 น. ตนกลับมาไทยจากเวียดนาม แต่พอเดินทางมาถึง เมื่อรับหนังสือเดินทางจากเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง เขาบอกว่า ตนก่ออาชญากรรมในเมียนมา และอยู่ในรายชื่อบุคคลที่เป็นที่ต้องการตัวของตำรวจสากล เจ้าหน้าที่บอกว่า เขาต้องการส่งตนกลับไปเมียนมา แต่องค์กรนานาชาติในประเทศไทย ก็พยายามช่วยเหลืออย่างเต็มที่ ตนได้ติดต่อสำนักข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (UNHCR) ที่ส่งคนมาหาตนทันทีและให้การช่วยเหลือ ตนติดต่อรัฐบาลไทยด้วย

ฮาน เลย์ กล่าวว่า สถานการณ์ตอนนี้คลี่คลายแล้ว ตนยังไม่ถูกส่งตัวกลับเมียนมา เมื่อวานนี้ เจ้าหน้าที่บอกให้ขึ้นเครื่องบินกลับไปเวียดนามทันที แต่ตนไม่ไป เพราะถ้ากลับไปเวียดนาม จะถูกส่งกลับเมียนมา ตนเลยขออยู่ในไทย ไม่ยอมขึ้นเครื่องบิน เพราะรู้ว่า เมื่อตื่นขึ้นมา จะถูกส่งไปเมียนมา องค์กรที่ช่วยตนบอกด้วยว่า อย่าขึ้นเครื่องบิน ตนเลยถูกพาตัวไปห้องกักกันในสนามบิน ห้องเล็กๆ คนอยู่ได้ประมาณ 4 คน กระทั่งเช้าวันนี้ ตนออกจากห้องกักกัน มาอยู่ห้องรับรองในสนามบิน มีคนของสายการบินเวียดนามแอร์ไลน์รออยู่ พวกเขามากับสายการบินเหมือนกับตน

เมื่อถามว่าแล้วอยู่ในไทยมาตลอด ทำไมออกไปเวียดนาม ฮาน เลย์ กล่าวว่า ตนอยู่ในไทยด้วยวีซ่าท่องเที่ยวมามากกว่า 1 ปีแล้ว เงื่อนไขคือ ต้องต่อวีซ่าทุกๆ 2 เดือน แต่ตอนนี้ต่อวีซ่าอีกไม่ได้แล้ว เลยต้องออกจากประเทศ แล้วกลับเข้าประเทศใหม่ เพื่อให้ได้สิทธิอยู่ประเทศไทยอีกรอบ จึงได้เดินทางไปเวียดนามเพื่อกลับมาไทย

“หลังเหตุการณ์นี้แล้ว ยังไม่รู้ว่า ต้องไปประเทศที่สามเลยไหม ตนได้พบกับเอกอัครราชทูตแคนาดาแล้ว กำลังยื่นเรื่องขอไปแคนาดา ประสานกับ UNHCR มานานแล้วในเรื่องนี้ พวกเขาพยายามช่วยอย่างเต็มที่” ฮาน เลย์ กล่าว

ขอบคุณข้อมูล BBC News Thai