เมื่อวันที่ 16 ธ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 13 ธ.ค.ที่ผ่านมา ศูนย์วิทยุ หน่วยกู้ภัยมูลนิธิสว่างโรจนธรรมสถานสัตหีบ รับแจ้งขอความช่วยเหลือจาก นายวัลลภ อินคุณ อายุ 36 ปี ว่า ขณะนำกระบะ อีซูซุ ดีแมกซ์ สีบรอนซ์เทา ทะเบียน บน-5834 สกลนคร เข้าตรวจสภาพภายใน สถานตรวจสภาพรถ นาวีเซอร์วิส ริมถนนสุขุมวิท ช่วงแยกสัตหีบ ต.สัตหีบ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี พบว่ามีงูเหลือมขนาดใหญ่ ความยาวราว 3 เมตร เข้าไปซุกซ่อนตัวอยู่ในฝากระโปรงหน้ารถ ขอให้ส่งเจ้าหน้าที่มาให้การช่วยเหลือโดยด่วน

ต่อมา เจ้าหน้าที่กู้ภัย 3 นาย พร้อมอุปกรณ์จับอสรพิษ ได้เดินทางเข้าตรวจสอบพบว่า ที่บริเวณห้องเครื่องมีงูเหลือมซุกซ่อนตัวอยู่จริง จึงได้ช่วยกันหาวิธีนำงูออกจากรถ แต่เป็นไปด้วยความยากลำบากทุลักทุเล เพราะเจ้าเหลือม ได้พยายามเลื้อยหนี และขดตัวรัดอยู่กับอุปกรณ์ตามซอกหลืบต่างๆ แม้ใช้ยาฉีดกันยุงไล่ก็ไม่เป็นผล งูไม่ยอมเลื้อยออกมาแต่โดยดี จนเวลาผ่านไป 2 ชั่วโมง กู้ภัยทั้ง 3 นาย จึงตัดสินใจช่วยกันดึงตัวงูที่กำลังรัดแน่น ชนิดตัวตรึงแทบขาดออกจากกัน สุดท้ายงูก็ไม่อาจทานแรงของกู้ภัยได้ จึงยอมคลายตัวให้จับแต่โดยดี กู้ภัยเห็นว่า งูมีสภาพอิดโรย เนื่องจากต้องออกแรงสู้ และโดนกลิ่นของยาฉีดยุง จึงได้นำน้ำกรอกปากให้กิน และชะล้างตัว ก่อนนำไปปล่อยคืนสู่ธรรมชาติ นับเป็นภาพที่สุดประทับใจอย่างมาก

สอบถาม นายวัลลภ เจ้าของรถ เล่าว่า ขณะจะนำรถมาจอดให้เจ้าหน้าที่ตรวจสภาพ เมื่อเปิดฝากระโปรงหน้ารถออก เจ้าหน้าที่ต้องถึงกับร้องเสียงหลงด้วยความตกใจว่า “เห้ยงูเหลือม” ก่อนจะกระโดดหนีไปคนละทิศละทาง ซึ่งรู้สึกตกใจอย่างมาก เพราะเคยเห็นแต่ในทีวีไม่คิดว่า จะมาเจอกับตัวเอง มีหลายคนมาทักด้วยความเชื่อว่า อยู่ดีๆ มี “งูเหลือมตัวใหญ่” โผล่เข้ามาอยู่ในรถจะนำพาโชคลาภมาให้ เลยขอถ่ายเลขทะเบียนรถไป ซึ่งตนก็คงต้องลองเสี่ยงโชคดูบ้างเผื่อจะดวงเฮง.