ทำเอาโลกออนไลน์ต่างจับตาพร้อมวิพากษ์วิจารณ์กันเป็นอย่างมากอยู่ในขณะนี้ ภายหลังจากที่ น.ต.ศิธา ทิวารี แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคไทยสร้างไทย (ทสท.) ได้จับไมค์สอบถามเรื่อง Advance MOU ขณะที่มีการแถลงถึงการจัดตั้งรัฐบาลของ 8 พรรค คือพรรคก้าวไกล พรรคเพื่อไทย พรรคประชาชาติ พรรคไทยสร้างไทย พรรคเสรีรวมไทย พรรคเพื่อไทรวมพลัง พรรคเป็นธรรม และพรรคพลังสังคมใหม่
-‘ชลน่าน’ มอง ‘ปิยบุตร’ ล็อกเก้าอี้ประธานสภาเป็นการกดดัน-อัด ‘ศิธา’ ควรมีมารยาท

ซึ่งภายหลัง ทางด้าน นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ได้ให้สัมภาษณ์ว่าเรื่องดังกล่าวนั้นเป็นการเสียมารยาท โดยมองว่า น.ต.ศิธา ควรมานั่งอยู่ตรงนี้ ไม่ควรไปถามคำถามตรงนั้น ต้องตำหนิเพราะ น.ต.ศิธา คือผู้ที่อยู่ในวงที่ร่วมร่างเอ็มโออยู่ด้วยกัน

เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว ล่าสุดเมื่อวันที่ 24 พ.ค. “น.ต.ศิธา” ได้ออกมาโพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า
“MOU = เปิดตัวเป็นแฟนกัน
AdvanceMOU = จัดงานหมั้น
ร่วมรัฐบาล = แต่งงานกันเป็นครอบครัว
ผมก็เช่นเดียวกับพี่น้องประชาชนทั่วไปครับ
เราทนทุกข์กับการบริหารประเทศแบบลุงๆ มา 9 ปี เมื่อมีโอกาส ก็อยากจะเชียร์ให้ประเทศไทยของเรา จัดตั้งรัฐบาลที่เป็น #ครอบครัวประชาธิปไตย ที่สง่างามให้ได้ โดยหลายคนมองว่า 8 พรรคนี้เหมาะสม และลงตัวที่สุด

หากคำถามของผมมันล้ำหน้า (Advance) มากเกินไป จนทำให้ไม่สบายใจ ผมต้องขออภัยไว้ ณ ที่นี้ด้วย คนรักกัน เป็นแฟนกันแล้ว คิดเกินเลยไป ก็ต้องถอยหลัง ผิดพลั้งไป ก็ต้องขอโทษ ต่อไปนี้ ไม่ล้ำเส้น ไม่เร่ง ไม่บีบคั้น เรามาเดินหน้าต่อแบบพอดีๆ ไปด้วยกันครับ #MOU8พรรคร่วมรัฐบาล”

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก @น.ต.ศิธา ทิวารี – Sita Divari