เมื่อวันที่ 25 พ.ค. นพ.ธงชัย เลิศวิไลรัตนพงศ์ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยถึงรายละเอียดที่กรมการแพทย์แผนไทยฯ แจ้งความดำเนินคดีกับ นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ ข้อหาดูหมิ่นเจ้าพนักงาน ว่า เมื่อวันที่ 24 พ.ค. เจ้าพนักงานของกรมฯ ได้เดินทางไปที่ สน.ทองหล่อ เพื่อแจ้งความกับ นายชูวิทย์ ในข้อหา ดูหมิ่นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่ของกรมฯ เนื่องจากเมื่อวันที่ 27 ก.พ. 2566 เจ้าพนักงานของกรมฯ ได้เข้าไปตรวจสอบร้านจำหน่ายกัญชาในโรงแรมเดวิส ซึ่งขณะนั้น นายชูวิทย์ได้เข้ามาพูดในเชิงดูหมิ่นเจ้าพนักงาน แต่ช่วงที่ผ่านมากรมฯ มีภาระงานเยอะและอยู่ระหว่างรวบรวมข้อมูล จึงดำเนินการเมื่อวันที่ 24 พ.ค. ที่ผ่านมา เพราะในวันที่ 27 พ.ค. ก็จะหมดอายุความตามกฎหมายคือ 90 วันหลังเกิดเหตุ อย่างไรก็ตาม ตนได้รับรายงานจากทีมกฎหมายว่า กระบวนการต่อไปเป็นขั้นตอนของเจ้าหน้าที่ตำรวจในการเรียกผู้เสียหายไปให้ปากคำเพิ่มเติม และแจ้งเรื่องกับนายชูวิทย์

เมื่อถามว่ากังวลหรือไม่ที่ประเด็นดังกล่าวจะถูกเอาไปโยงกับการเมือง นพ.ธงชัย กล่าวว่า ตนคิดว่าตนไม่ได้ทำให้เป็นเรื่องการเมืองเลย แต่ถ้าคนจะคิดก็ไปบังคับเขาไม่ได้ แต่ยืนยันว่า กรมฯ ทำตามกฎหมาย ตามหน้าที่แต่กลับถูกดูหมิ่น เหยียดหยามในการปฏิบัติหน้าที่ ซึ่งเชื่อว่าศาลมีดุลพินิจตัดสินเพราะมีหลักฐานเป็นภาพวิดีโอมีเสียงครบทุกอย่าง และนายชูวิทย์ก็บันทึกภาพและมีการเผยแพร่ออกสื่อไป

เมื่อถามว่าโดยปกติเจ้าพนักงานลงพื้นที่ตรวจสอบร้านกัญชาอื่นๆ เคยเจอเหตุการณ์ลักษณะดังกล่าวหรือไม่ นพ.ธงชัย กล่าวว่า ไม่เคยเจอ ส่วนใหญ่ได้รับความร่วมมือดี ไม่มีปัญหาอะไร แต่หากมีกรณีการดูหมิ่นเจ้าพนักงานอีก ไม่ว่ากรณีใดก็ต้องดำเนินการ เราไม่ได้เลือกว่าเป็นนายชูวิทย์ ไม่เกี่ยวกัน แต่ถ้าใครมาทำแบบนี้ ก็ต้องดำเนินการหมด รับรอง 100% เพราะจริงๆ คนที่ไปลงพื้นที่วันนั้นก็แจ้งแล้วว่าแบบนี้ต้องฟ้อง.