เมื่อวันที่ 27 พ.ค. ร.ต.อ.ประวิทย์ อิ่มใจ รอง สว.(สอบสวน) สภ.ห้วยหลวง อ.เมืองอุดรธานี เปิดเผยว่า วานนี้ (26 พ.ค.) ได้รับแจ้งเหตุทำร้ายร่างกายพี่ชายใช้มีดแทงน้องสาว ได้รับบาดเจ็บ ที่บ้านเลขที่ 283 หมู่ 9 ต.เชียงพิณ จึงนำกำลังพร้อมด้วย กู้ชีพโรงพยาบาลศูนย์อุดรธานี อาสากู้ภัยอุดรสว่างเมธาธรรม รุดไปตรวจสอบ

ที่เกิดเหตุพบ น.ส.จอ มอโท อายุ 51 ปี อยู่บ้านเลขที่ 283 หมู่ 9 ต.เชียงพิณ อ.เมือง จ.อุดรธานี ถูกของมีคมแทงระหว่างปากและจมูก 1 แผล ได้รับบาดเจ็บ และนายพรชัย สีหานาวี อายุ 60 ปี สามี น.ส.จอ เข้าไปห้ามกลับถูกแทงบริเวณขา ได้รับบาดเจ็บ เจ้าหน้าทีได้ปฐมพยาบาลทำแผลเบื้องต้น ก่อนนำส่งโรงพยาบาล โดย น.ส.จอ ซึ่งดื่มสุราและอาการมึนเมา เล่าว่า โดนนายประมูล มอโท อายุ 63 ปี พี่ชายใช้มีดแทงเพราะมีเรื่องทะเลาะกัน และแย่งมีดจากตนได้ แล้วแทงตนและสามี ซึ่งเป็นน้องสาวและน้องเขยอ้างว่าพี่ชายเป็นโรคจิต ชอบถ้ำมอง

ตำรวจได้ควบคุมตัวนายประมูล มอโท อายุ 63 ปี ผู้ก่อเหตุ ถือมีดทำครัวยาวประมาณ 1 ฟุต ให้การรับสารภาพว่า ได้ใช้มีดแทงน้องสาวและน้องเขยจริง เพราะน้องสาวเมาและจะเอามีดมาแทงตนก่อน ตนจึงต่อสู้แย่งเอามีดมาแทงน้องสาว และน้องชายคืนจนบาดเจ็บ สาเหตุเพราะน้องสาวไม่พอใจที่ตนเอาจักรยานไปพิงไว้ประตูห้องนอนน้องสาว ซึ่งตนกำลังจะขนของเก่าที่เก็บไว้ใต้ถุนบ้านไปขาย แต่น้องสาวซึ่งนั่งดื่มเหล้าอยู่กับเพื่อนที่หน้าบ้าน ไม่พอใจจึงถือมีดมาด่าและหาเรื่องจะทำร้ายตน

ส่วนนางคำผุน อินทร์กง อายุ 60 ปี พี่สาวผู้บาดเจ็บ และน้องสาวมือมีด เล่าว่า พวกตนมีพี่น้องรวม 10 คน พ่อแม่เสียชีวิตไปหมดแล้ว นายประมูล และ น.ส.จอ ซึ่งไม่มีครอบครัว ได้อาศัยอยู่บ้านซึ่งเป็นมรดกของพ่อแม่ด้วยกัน ต่อมา น.ส.จอ ได้พานายพรชัยมาอยู่กินฉันสามีภรรยาที่บ้าน ซึ่งนายประมูลกับ น.ส.จอ จะไม่ถูกกัน ทะเลาะมีปากเสียงกันประจำแต่ไม่รุนแรงถึงทำร้ายร่างกายกัน ก่อนเกิดเหตุ น.ส.จอ ตั้งวงดื่มเหล้ากับเพื่อนที่หน้าบ้านและมีการนำหน่อไม้มาสับเพื่อแกงหน่อไม้กินกับเพื่อน ส่วนนายประมูลกำลังจะนำของเก่าที่เก็บมากองไว้ใต้ถุนบ้านไปขาย โดยได้นำจักรยานยนต์ไปจอดพิงไว้หน้าประตูห้อง น.ส.จอ ที่อยู่ใต้ถุนบ้าน

“เมื่อเห็นจักรยานจอดขวางประตูเข้าห้อง ก็ไม่พอใจ ได้หาเรื่องทะเลาะกับพี่ ประกอบกับเมา จึงได้เดินถือมีดทำครัวยาว 1 ฟุต*ไปหาเรื่องพี่ชาย และจะแทงพี่ชาย จึงได้แย่งเอามีดมาได้และจ้วงแทงใบหน้าระหว่างปากกับจมูก น.ส.จอ ได้รับบาดเจ็บ เป็นจังหวะที่นายพรชัยกลับมาพบเจอเหตุการณ์ จึงเข้ามาห้ามก็ถูกนายประมูลแทงที่ขาได้รับบาดเจ็บ ซึ่งนายประมูลเป็นคนไม่พูด แต่ น.ส.จอ เมื่อดื่มเหล้าจะพูดก่อกวนให้พี่ชายโมโห และทะเลาะกันประจำ อยากบอกพี่ชายกับน้องสาวว่า พ่อแม่ตายไปหมดแล้ว อยากให้รักและดูแลกัน อยากให้มีความสุข”

ตำรวจได้แจ้งข้อหานายประมูล “ทำร้ายร่างกายผู้อื่นได้รับบาดเจ็บ”ควบคุมตัวไว้ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป