เมื่อวันที่ 27 พ.ค. หน่วยกู้ภัยมูลนิธิสว่างจิตต์ศรีสะเกษธรรมสถาน ได้รับแจ้งเหตุคนจมน้ำสูญหาย ที่แพร้านอาหารแห่งหนึ่งภายในหาดบ้านแก้ง หมู่ 2 ต.คูซอด อ.เมือง จ.ศรีสะเกษ จึงประสานเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการทางน้ำจำนวน 6 นาย ร่วมตรวจสอบเนินการค้นหา

เบื้องต้นพบผู้จมน้ำสูญหาย คือ ด.ช.เอ (นามสมมุติ) อายุ 13 ปี โดยนายจรูญศักดิ์ ปัชฌาบุตร นายกองค์การบริหารส่วนตำบลคูซอด ได้สั่งการให้นายไพโรจน์ โนนใหญ่ รองนายกองค์การบริหารส่วนตำบลคูซอด พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่งานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เข้าบัญชาการเหตุการณ์ค้นหาผู้จมน้ำในครั้งนี้ ซึ่งเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการทางน้ำดำเนินการค้นหาร่างผู้จมน้ำสูญหายหลายชั่วโมง ขณะนี้ก็ยังไม่พบร่างของเด็กชายดังกล่าวแต่อย่างใด

จากการสอบถามเพื่อนของด.ช.เอ เล่าว่า ตนและเพื่อนรวม 3 คน ได้ชวนกันมากินข้าว ที่แพบ้านแก้งแห่งนี้ โดยที่พวกตนไม่ได้ดื่มของมึนเมาแต่อย่างใด มีเพียงอาหารและน้ำอัดลมเท่านั้น ซึ่งขณะกินข้าวเสร็จอยู่ดีๆ เพื่อนก็ได้บอกกับพวกตน ว่าจะกระโดดน้ำในแบบตีลังกาให้ดู หลังพูดเสร็จก็ได้กระโดดน้ำลงไป โดยที่พวกตนไม่ได้เอะใจแต่อย่างใด ซึ่งหลังจากโดดน้ำลงไปแล้ว ปรากฏว่า สักพักเห็นเพื่อนพยายามตระกายน้ำขึ้นฝั่ง พร้อมทำท่าทางเหมือนจมน้ำ ตอนแรกพวกตนก็ไม่เชื่อ เพราะปกติเป็นคนที่ชอบอำเพื่อน พวกตนก็เลยคิดว่าคงแกล้งเล่น เลยไม่ได้สนใจแต่อย่างใด และไม่ทราบมาก่อนว่าเพื่อนว่ายน้ำไม่เป็น จนกระทั่งน้ำหายไปสักพัก จึงรีบแจ้งเจ้าของแพให้แจ้งเจ้าหน้าที่เพื่อมาให้การช่วยเหลือ

ด้านนายผล ถุงจันทร์ อายุ 67 ปี ตาของด.ช.เอ เปิดเผยว่า ตนและหลานอาศัยอยู่ด้วยกัน โดยก่อนเกิดเหตุหลานได้บอกว่า จะออกมาเล่นกับเพื่อนที่บ้านสมอ ซึ่งหลังจากออกมาได้สักพัก ก็ได้มีทางญาติของตนโทรมาบอกว่า หลานจมน้ำสูญหายอยู่ที่นี้ ตนจึงรีบมาดูและยังไม่ปักใจเชื่อว่า หลานของตนจะกระโดดน้ำลงไป เพราะเดิมหลานเป็นคนว่ายน้ำไม่เป็น เลยไม่มีแรงจูงใจ ที่จะกระโดดตีลังกาลงน้ำ เพราะขนาดว่ายน้ำอยู่ที่คลองแถวบ้าน หลานของตนยังไม่กล้าลงน้ำเลย.