เมื่อวันที่ 28 พ.ค. นายปรีชา ชินหัวดง หรือ ครูปรีชา อายุ 48 ปี ฉายา เจริญไทย ส.ธนะภิญโญ อดีตนักชกมวยไทย ชาวตำบลนิคม อำเภอพิมาย จังหวัดนครราชสีมา ได้เปิดบ้านตัวเองให้เด็กๆ เยาวชนชาย-หญิงที่สนใจศิลปะการต่อสู้แม่ไม้มวยไทย ได้มาเรียนโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย เปิดสอนช่วงเย็นทุกวัน เด็กๆ มาเรียนกันมากโดยเฉพาะช่วงปิดเทอม ซึ่งอุปกรณ์ที่ใช้ฝึกซ้อมก็มีเพียงกระสอบทราย ส่วนเป้าซ้อมก็มัดติดกับต้นไม้เท่านั้น ในทุกๆ วัน ครูปรีชาจะคอยสอนเทคนิคลีลาท่าทางการยืน การออกอาวุธมวยไทย ทั้งหมัด เท้า เข่า ศอก อย่างใกล้ชิด ปัจจุบันนี้มีเด็กๆ สนใจมาฝึกชกมวยไทยแล้ว 11 คน

ครูปรีชา เล่าว่า ตนรักในศิลปะมวยไทยเป็นอย่างมาก ฝึกชกมวยไทยตั้งแต่อายุ 12 ขวบ เคยขึ้นชกมวยไทยในหลายเวที ชนะบ้าง แพ้บ้าง เป็นเรื่องธรรดา โดยค่าตัวที่ได้สูงสุดในขณะนั้นประมาณ 4 หมื่นบาท หลังอายุเริ่มมากขึ้นเลยหยุดชกมวยหันมาสอนเด็กๆ เป็นวิทยาทาน ไม่ได้คิดค่าใช้จ่าย ส่วนข้าวปลาอาหารเรียนเสร็จเด็กๆ ก็กลับไปกินที่บ้านของแต่ละคน ลำพังตนคงเลี้ยงดูไม่ได้ สอนให้ฟรีแล้วก็กลับไปกินที่บ้าน ตอนเย็นก็ให้วิ่งให้ดูแลตัวเอง สอนให้เขารับผิดชอบ

คุณยายน้ำใจ วงนอก อายุ 67 ปี กล่าวว่า ตนนำหลานชายวัย 5 ขวบ มาฝากให้ครูปรีชาช่วยฝึกชกมวยไทยที่บ้าน เพราะหลานชายบอกว่าต้องการฝึกมวยไทยไว้ป้องกันตัว และอยากมีรายได้เสริมจากการชกมวย ตนเห็นว่าดีเพราะเด็กๆ จะได้ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ ไม่ไปติดเกม หรือยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด หลังมาฝึกซ้อมที่นี่พัฒนาการด้านมวยไทยก็เพิ่มขึ้นแกร่งขึ้น และหลานชายก็ไม่ติดเกมเหมือนเมื่อก่อน