เมื่อวันที่ 30 พ.ค. ผู้สื่อข่าวรับแจ้งถนนทางหลวงชนบท หมายเลข อย.3020 บ้านรุน-บ้านพลับ ช่วงหลักกิโลเมตรที่ 6 ใกล้กับ อบต.บ้านแป้ง หมู่ 1 ต.บ้านแป้ง อ.บางปะอิน จ.พระนครศรีอยุธยา ทรุดตัวเสียหายรถยนต์ไม่สามารถสัญจรได้ จึงไปตรวจสอบ พบ เจ้าหน้าที่ อบต.บ้านแป้ง พร้อมกำนันผู้ใหญ่บ้าน เร่งทำการปิดถนนห้ามรถยนต์ทุกชนิดผ่าน พร้อมกับปิดป้ายแจ้งเตือน คอยชี้แนะเส้นทางในการเลี่ยง

จากการตรวจสอบ พบว่าถนนยางแอสฟัลต์ หรือ ยางมะตอย ขนาดความกว้าง 8 เมตร พื้นผิวของถนนทรุดตัวเป็นระยะทางยาวประมาณ 30 เมตร จนถึงสะพานข้ามคลองชลประทาน จุดที่ถนนทรุดตัวลึกประมาณ 3-5 เมตร จนมองเห็นชั้นดิน ส่วนภายในคลองที่เลียบกับถนนที่ทรุดตัวพบว่าน้ำในคลองแห้ง มองเห็นชั้นดินโคลนดันนูนสูงขึ้นมา

นายสมหวัง จันทรมิตตรี นายก อบต.บ้านแป้ง เปิดเผยว่า ถนนเริ่มเกิดรอยร้าวเมื่อช่วงของวันที่ 28 พ.ค. ที่ผ่านมา แล้วต่อมาถนนเริ่มทรุดตัวเพิ่มหนักมากขึ้นวันที่ 29 พ.ค. ถึงวันนี้ทรุดตัวเพิ่มมากขึ้นประมาณ 2 เมตร จึงต้องทำการปิดถนนให้รถเลี่ยงผ่านเส้นทาง ส่วนสาเหตุของถนนทรุดเกิดจากหลายสาเหตุประกอบ มีรถบรรทุกวิ่งผ่าน ภัยแล้งเนื่องจากคลองเลียบกับถนนบริเวณที่เกิดเหตุน้ำแห้ง ไม่มีแรงดันข้างถนน และเรื่องการก่อสร้างถนน ที่ผ่านมาประมาณ 2 ปี มีการก่อสร้างสะพานข้ามคลองชลประทาน โดยกรมชลประทาน และทำพื้นผิวถนนจากสะพานฝั่งละ 100 เมตร วัดจากกลางสะพาน

นายสมหวัง เผยอีกว่า ต่อมาเมื่อต้นปี อดีต ส.ส. ผลักดันงบประมาณมาปรับปรุงพื้นผิวถนน ที่ถูกน้ำท่วมน้ำกัดเซาะถนนเสียหาย มีการตอกเสาเข็ม พร้อมทั้งเสริมความแข็งแรงของถนน ทั้งเส้นระยะทางประมาณ 10 กิโลเมตร แต่จะเว้นช่วงก่อนถึงสะพานประมาณ 100 เมตร เพราะเป็นของกรมชลประทาน มีสัญญาว่างจ้างทับซ้อนกันอยู่ จึงไม่ได้มีการปรับปรุง ทำให้ไม่ต่อเนื่อง ส่วนตัวที่ติดตามดูการก่อสร้างถนนการบดอัดคุณภาพไม่เหมือนกัน โดยจุดที่ทรุดตัวจะบางมากต่างกับถนนก่อนถึงจุดที่ถนนทรุดตัว ที่มีการบดอัดสองชั้นใช้ผงปูนเสริมความแข็งแรง และมีความหนากว่า

นายก อบต.บ้านแป้ง เผยว่า ถนนเส้นนี้จะมีสะพานข้ามคลองชลประทานของกรมชลประทานอยู่ 2 จุด ตัวสะพานวัดจากสะพานมาที่ถนนระยะทางประมาณ 100 เมตร จะเป็นความรับผิดชอบของกรมชลประทาน โดยขณะนี้ได้ประสานนายช่างของกรมชลประทาน และนายช่างของกรมทางหลวงชนบท จะเข้ามาดำเนินการปรับพื้นผิวถนนให้ใช้งานได้ชั่วคราว ส่วนตัวอยากให้หน่วยงานที่รับผิดชอบเร่งทำการซ่อมแซมถนนและเสริมความแข็งแรง