กรณีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง ออกมาร้องสื่อขอความเป็นธรรมกับเด็กตาดำ ๆ หลังถูกพี่เลี้ยงในสถานสงเคราะห์ทารุณ จนกลายเป็นประเด็นสะเทือนไปทั้งโลกโซเชียล ที่ปรากฏภาพเด็กหญิงนั่งอยู่บนชักโครก มีลักษณะถูกเชือกสีเขียวรัดที่ปาก แขน และที่ขา โดยระบุว่า เหตุเกิดในสถานสงเคราะห์แห่งหนึ่งในจังหวัดสระบุรี และเผยอีกว่าเด็กกว่า 280 ชีวิต ต้องเผชิญกับความโหดร้ายจากผู้ดูแล ตามที่ได้เสนอข่าวไปก่อนหน้านี้

ต่อมาเมื่อวันที่ 30 พ.ค. 66 “หนุ่ม-กรรชัย กำเนิดพลอย” ได้เชิญก้อยเจ้าของโพสต์ ที่เปิดเผยเรื่องนี้ผ่านโซเชียล และส้มคนสนิทของก้อย นอกจากนี้ยังมี “กัน จอมพลัง” ที่เข้ามาช่วยดูแลคดีนี้

ก้อยรู้เรื่องนี้ได้ไง?
ก้อย : ก้อยทำงานอยู่ในนี้นะคะ เริ่มทำงานตั้งแต่ต้นปี มาบรรจุราชการในนี้ ตั้งแต่เข้าทำงานมา เหมือนรู้สึกถึงความผิดปกติของเด็กในนี้ หน้าตาเขาดูเศร้า ดูก้มหน้าก้มตา เหมือนไม่กล้าสบตาตอบคำถาม เราความเป็นพยาบาล เราก็จับสังเกตได้ เราเคยผ่านการเรียนจิตวิทยา จิตเวช หลัง ๆ เรามีการเปิดห้องพยาบาลเพื่อให้เด็ก ๆ ได้เข้ามาทำแผล ให้เข้ามาพูดคุยปัญหาสุขภาพ มีวันหนึ่งเด็กเริ่มมีแผล รอยแดง ๆ เด็กอายุประมาณ 7 ขวบค่ะ

สถานสงเคราะห์แห่งนี้จริงๆ แล้วมีเด็กอยู่กี่คน?
ก้อย : เป็นสถานสงเคราะห์เด็กหญิง ดูแลเด็กตั้งแต่อายุ 6-18 ปี จำนวนที่เราดูแล ยอดตอนนี้อยู่ที่ 280 คน ก็มีเป็นตึกแยก ๆ กันไป มีเรื่องราวเด็กเร่ร่อน พิการ อยู่ในสภาพยากลำบาก ตึกแยกกันมั้ย?
ก้อย : มีตึกแยก 4 ตึกค่ะ ซึ่งในตึกจะมีเด็กเล็ก เด็กกลาง เด็กโต เพื่อให้เด็กได้ดูแลกัน

ที่ไปประสบพบเจอ กลุ่มนี้อยู่กลุ่มไหน?
ก้อย : ที่ถูกตีจะเป็นกลุ่มเด็กเล็ก และกลุ่มที่ถูกมัดก็เป็นเด็กเล็กเหมือนกัน เด็กไม่มีการต่อต้าน ไม่มีเรี่ยวแรง หรือกำลังที่จะสู้ เด็กเล็กอายุ 6-10 ขวบค่ะ

มันเกิดอะไรขึ้น?
ก้อย : เริ่มจากวันนั้นก้อยกลับเข้าบ้านพัก แล้วมีเด็กวิ่งมาหา บอกว่ามีอะไรจะให้ดู แม่ทำน้องโดยการมัดมือมัดเท้ามัดปาก มัดน้อง เขารู้สึกว่ามันเป็นภาพที่ดูรุนแรงเกิน ขณะที่แม่ไม่ได้ปิดบังอะไร เขาทำตรงห้องโถง ซึ่งเด็กทุกคนในอาคารพักประมาณ 40 คน เห็น เขาเห็นเด็กถูกมัดแต่เข้าไปช่วยไม่ได้ เพราะแม่บอกว่าห้ามช่วย

คนที่เป็นคนสั่งคือ?
ก้อย : คำว่าแม่ในที่นี้คือพี่เลี้ยง ไม่ใช่ผู้ปกครอง
คนที่ถูกเรียกว่าแม่?
ก้อย : เป็นพี่เลี้ยงฝ่ายสวัสดิการสังคมที่ก้อยเป็นคนดูแล

แต่เด็กที่ถูกจับมัดมือมัดเท้า ปรากฏว่าน้องทำความผิดเกี่ยวกับอะไร?
ก้อย : ความเป็นเด็กเล็กค่ะ เขาไม่ได้ออกไปเล่นนอกอาคาร แม่ให้เขานั่งดูคอมพิวเตอร์ เปิดการ์ตูนดู แต่เด็กดูมานานเขาเบื่อ อยากออกไปวิ่งเล่น เด็กพูดแค่ว่าแม่ไม่ให้ออกไป หรือเขาส่งเสียงดังเกิน แม่ก็เลยทำโทษเขา โดยการให้รุ่นพี่กลาง กลุ่มอายุประมาณ 13-15 แต่แค่คนเดียวนะคะ ให้พี่เป็นคนมัดน้อง ตามภาพจะมีคนเดียว แต่จริงๆ มัดทั้งหมด 9 คน ซึ่งเด็กคนที่อยู่ในภาพจะเป็นเศษ แต่เด็กคนอื่นเขามัดเป็นคู่ มัดแขนมัดขามัดปาก

นอกเหนือจากน้องที่เห็นในภาพ ยังมีเด็กคนอื่นๆ ถูกจับมัดคู่ มัดปาก เขามัดปากเด็กเพื่ออะไร?
ก้อย : เขาบอกเด็กร้องโวยวายเสียงดัง เหตุผลที่เขาจับมัด เขาบอกเด็กดื้อ เสียงดัง แต่ที่มัดปาก เห็นเด็กบอกว่าแม่ไม่ได้สั่งให้มัดปาก แต่พี่เขามัดปากเอง

ฉะนั้นก็ต้องไปถึงระดับ พม.ว่าเกิดอะไรขึ้น ทางนี้นอกจากมาเปิด ยังโดนใส่ความด้วยซ้ำไป ฉะนั้นต้องไปหาผู้หลักผู้ใหญ่ว่าข้อเท็จจริงเป็นแบบนี้ มีภาพเด็กอีกคนโดนโกนศีรษะ มันคืออะไร?
ก้อย : เด็กผู้หญิงโดนโกนผมจนล้านเตียน เป็นภาพที่ก้อยถ่ายไว้เอง เดินสวนกับเด็กที่ถนน แล้วเด็กหน้าเศร้า ตกใจคือทำไมหัวล้านแบบนี้ มีแผลนิดหนึ่ง เด็กบอกว่าแม่ให้พี่เขาโกนหัว เพราะเขามีแผลเป็นชันนะตุ แต่ตำแหน่งที่เป็นเล็กนิดเดียวเอง โอ้โห เป็นเรื่องที่ก้อยเคยเตือนเขาไปแล้ว ก่อนหน้านี้เคยแจ้งแม่บ้านว่าไม่ให้ทำการโกนศีรษะเด็กนะ ในกรณีมีเหาหรือชันนะตุ เพราะเขาเป็นเด็กผู้หญิง จะมาโกนผมเขาไม่ได้ เพราะเขาจะมีภาวะซึมเศร้า และเด็กจะถูกบูลลี่ พอเห็นปุ๊บ ก็เลยประกาศไปในไลน์กลุ่ม ขอให้แม่ที่ทำออกมาชี้แจงหน่อย

คุณส่งไปหาเขาในไลน์กลุ่ม บอกให้แม่หอทานตะวัน หรือพี่เลี้ยงมาชี้แจง อย่าทำแบบนี้อีก เขามามั้ย?
ก้อย : เขามาพร้อมเด็กคนนี้ที่โดนโกนผม และเด็กโตที่โกนผมเด็ก และตัวเขามาที่โต๊ะทำงานเลย มีเจ้าหน้าที่คนอื่นๆ อยู่ด้วย ก็ให้เขาชี้แจงว่าทำไมถึงทำแบบนี้ เพราะเราไม่ให้ทำแล้วนะ เด็กอาย เขาบอกว่าเด็กอยากให้แม่โกน เพราะเขาเป็นแผลชันนะตุ มันจะลามถ้าการรักษาไม่ดี แต่ก็ต้องเข้าใจก่อนว่า ชันนะตุคือการรักษาความสะอาดที่ไม่ถูกต้อง

บรรดาแม่ๆ หรือคนที่ต้องดูแลเด็ก คัดเลือกจากอะไร?
ก้อย : เรามีเกณฑ์การรับ อายุไม่ต่ำกว่า 25 ปี และเรียนจบระดับชั้นไม่ต่ำกว่า ม.6 มีกำหนดแค่ประมาณนี้ แต่เงื่อนไขก็มีการบอกว่า คนเข้ามาทำหน้าที่พี่เลี้ยง ต้องดูแลเด็กได้ อบรมเด็กได้ และจะมีเงื่อนไขที่มากกว่านั้น เราทำข้อตกลงในการดูแลเด็กหลังผ่านเข้ามา จะมีกรอบปฏิบัติในการดูแลเด็กเยอะแยะเลย

ผู้กระทำความผิดมีกี่คน?
ก้อย : แม่ที่มัดหนึ่งคน โกนหัวอีกหนึ่งคน คืออยู่คนละวัน คนละเหตุการณ์ ต่างกรรมต่างวาระกันไป
แม่จับมัด แม่ที่สองโกนหัว ใครอีก?
ก้อย : ที่เอาเด็กลงหลุม เป็นแม่คนที่โกนหัวค่ะ มีตีเด็ก เหยียบอกเด็ก

มีใครอีกที่กระทำความผิดนอกจากแม่บ้าน 4 คน?
ก้อย : ของคนอื่นจะเป็นลักษณะการด่าเด็ก ข่มขู่เด็ก และปกป้องกัน ประมาณ 5 คน แม่บ้าน 4 คน สตาฟฟ์อีก 5 คน ใน 5 คนนี้จะมีคนหนึ่งที่เรารู้สึกเห็นถึงความผิดปกติ เหมือนเป็นสามีผู้ปกครอง
ทั้งหมดมีคนกระทำความผิด แม่บ้าน 4 แล้วใครอีก?
ก้อย : ทีมสตาฟฟ์เหมือนที่ก้อยว่าค่ะ

รวมทั้งหมดเป็น 9 คน ทีมสตาฟฟืแบ่งเป็นอะไร?
ก้อย : ฝ่ายการศึกษา ฝ่ายการพยาบาล คนทำหน้าที่พัสดุ แล้วก็มีนักสังคมหนึ่งคน คนกลุ่มนี้เขารับรู้ และบางทีมีเสียงที่เด็กบอกว่าเคยไปแจ้งพี่เขาแล้ว พี่เขาบอกว่าให้เฉยไว้ก่อน
แล้วที่มีเอาเด็กลงไปขังในท่อน้ำทิ้ง?
ก้อย : มี เพราะเด็กบอกเป็นเสียงเดียวกัน หอทานตะวันเหมือนกัน หอนี้จะโดนเยอะ

มีข้อมูลฝั่งผู้กระทำความผิดเขาให้มา บอกว่าการลงหลุมคือการลงท่อน้ำทิ้ง เขาบอกมีจริง แต่ไม่มีเด็กเคยถูกกระทำ แต่ลองเปิดเสียงของเด็กที่พูดหน่อย เด็กพูดเองว่าแม่จับลงหลุม แต่ครูพี่เลี้ยงบอกไม่เคยทำแบบนั้น จะแก้ตัวยังไง?
ก้อย : มีเสียงอื่นอีกค่ะ นอกจากเสียงนี้ มีเด็กบอกถูกลงหลุม มีกบด้วยในบ่อ เขาพูดเหมือนตลก เหมือนโดนจนชิน บอกมีกบ มีตัวเงินตัวทองด้วย

น้องเคยไปร้องที่ไหนบ้าง?
ก้อย : มีการร้องสูงขึ้นไปในระดับที่สูงกว่าก้อย คือผู้ปกครองสถาน คือเราต้องร้องต่อท่าน เพราะท่านเป็นคนดู…