เป็นอีกหนึ่งประเด็นที่โซเชียลแห่ยกให้เป็นคลิปที่เต็มไปด้วยเรื่องราวทำให้หัวใจฟูสุด ๆ หลังเห็นวิดีโอของบัญชีผู้ใช้สมาชิก TikTok @folk_ways ที่ได้ไปเก็บเบ็ดที่ปักไว้ตามคลอง แต่พอพายเรือไปยังจุดที่ปักพบเจอปลาขนาดใหญ่ ทำเอาผู้โพสต์และเพื่อนที่นั่งมาในเรือด้วยกันต่างดีใจสุด ๆ ก่อนจะพบเห็นสิ่งผิดปกติ จนต้องรีบเอาปลาขึ้นมาปลดเบ็ดและปล่อยคืนธรรมชาติ

โดยผู้โพสต์เขียนแคปชั่นระบุว่า “ปล่อยให้เขาไปเลี้ยงลูกก่อนครับ ครอกเกาะแม่ต่อหน้าต่อตา ตัดใจปล่อยเขาไปครับ” ซึ่งภายในวิดีโอพบว่า ปลาตัวดังกล่าวเป็นแม่ลูกอ่อนที่ดันมาวางติดคันเบ็ด และพยายามว่ายทวนน้ำเพื่อให้เบ็ดที่ติดบริเวณปลาออก อีกทั้งรอบ ๆ ตัวของแม่ปลา ก็มีลูกปลาแหวกว่ายตามและอยู่ข้างกายแบบไม่ทิ้งห่าง

ซึ่งในคลิป เจ้าของโพสต์ก็ได้บอกเพื่อนให้เอาแม่ปลาขึ้นมาและค่อย ๆ ปลดเบ็ดเพื่อไม่ให้เกิดบาดแผล ก่อนจะบอกเหตุผลที่อยากจะปล่อย เพราะสงสารลูกปลา พอพวกเขานำแม่ปลาปล่อยลงน้ำ ลูกปลาก็ว่ายมาหาทันที

อย่างไรก็ตาม วิดีโอดังกล่าวได้รับความสนใจจากผู้พบเห็นเป็นอย่างมาก จนล่าสุดยอดวิวสูงถึง 450,000 ครั้ง พร้อมชื่นชมน้ำใจทั้งสองหนุ่ม ที่ปล่อยคืนป่าเพื่อรักษาระบบนิเวศ ความเห็นชาวเน็ต อาทิ

@folk_ways

ปล่อยให้เขาไปเลี้ยงลูกก่อนคับ ครอกเกาะแม่ต่อหน้าต่อตา ตัดใจปล่อยเขาไปคับ

♬ เสียงต้นฉบับ – วิถีพื้นบ้าน เดลิเวอรี่ – วิถีพื้นบ้าน เดลิเวอรี่

– เป็นนักตกปลาที่มีจรรยาบรรณมาก ชื่นชมจริง ๆ ค่ะ แม่ปลาไม่ดิ้นเลย ปกติชะโดจะดุมาก
– ไม่ดิ้น ไม่กระโดด ให้อุ้มเหมือนเขารู้ว่าคุณจะปล่อย ขอบคุณครับสำหรับความเมตตาต่อน้องครั้งนี้
– แค่จังหวะที่แม่หายตัวขึ้นมาบนเรือ ลูกๆ ก็คงเคว้งแล้วค่ะ ขอบคุณมากๆ นะคะที่ปล่อยน้อง
– บุญนี้ช่างใหญ่หลวงจริงๆ ขอบคุณๆ ที่ปล่อยแม่ไปนะคะ…

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพ : @folk_ways