เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 6 มิ.ย. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้มีการพูดคุยกับ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) ถึงกระแสทางการเมืองอะไรหรือไม่ หลังนายอนุทินเดินทางกลับจากต่างประเทศ ว่าไม่มีอะไร ท่านก็บอกว่าไม่มีอะไรเพียงไปดูฟุตบอลเฉยๆ พอดีมีเวลาว่างจากการประชุม WHO

เมื่อถามว่าไม่มีดีลลับอะไรกันใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ไม่มี จะไปดีลลับอะไร คนเยอะขนาดนั้นในสนามฟุตบอล ไม่ลับ คนเป็นหมื่นจะไปดีลอะไรกัน นั่งตรงไหนยังไม่รู้เลย

“วันนี้ต้องระมัดระวังหน่อย การตัดต่อภาพอะไรต่างๆ เยอะแยะไปหมด ทำมาเจอกันแล้วสร้างประเด็นขึ้นมา ของตนก็มีการเอาไปดัดแปลงอะไรบ้างก็ไม่รู้ ดูแล้วมันก็ทุเรศเกินไป วันนี้เทคโนโลยีด้านดิจิทัลมีมากมายเหลือเกิน อย่าเชื่อทุกเรื่องก็แล้วกัน”

เมื่อถามว่าสถานการณ์ตอนนี้มีการพูดถึงการดีลรัฐบาลข้ามขั้ว พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “ไม่ทราบ ผมไม่ทราบ ผมไม่ได้ยุ่งเกี่ยวกับเรื่องของการเมือง เรื่องการเป็นรัฐบาลไม่ใช่เรื่องของผม นั่นเป็นกลไกที่จะพูดกันของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตามรัฐธรรมนูญ ตามกฎหมายที่มีอยู่ ผมไม่เกี่ยว ผมเป็นรัฐบาลรักษาการณ์ดูแลประชาชนของเราและขับเคลื่อนแผนงานโครงการต่างๆ ที่ทำได้ เพราะประชาชนมีความเดือดร้อน การตั้งรัฐบาลเป็นเรื่องของกระบวนการ ก็ต้องเป็นไปตามกระบวนการ”

เมื่อถามต่อว่าในใจของนายกฯ ยังหวังจะกลับมาเป็นนายกฯ อีกหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ไม่มีในใจ นอกใจไม่มีอะไรทั้งสิ้น ทำไมจะต้องหาคำตอบให้ได้ ส่วนนายกฯ จะตัดสินใจไปต่อหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “แล้วผมไปได้หรือไม่ ไปได้ไหม”

เมื่อถามย้ำว่านายกฯ ก็มีโอกาส พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “ผมยังไม่เห็นโอกาส ท่านเห็นยังไง จะไปได้ยังไง”

เมื่อถามอีกว่า ตามกระบวนการถ้าพรรคอันดับที่ 1 อันดับที่ 2 ไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ พรรคที่เหลืออยู่รวมกับพรรคเล็กๆ ก็สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “ไร้สาระ”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้สื่อข่าวถามอีกว่า นายกฯ เองก็มีชื่อเป็นแคนดิเดตนายกฯ พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) สามารถที่จะเสนอชื่อในสภาได้ จังหวะนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ที่อยู่ระหว่างหันไปหา นายธนกร วังบุญคงชนะ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ถึงกับหัวเราะ พร้อมกับหันมาตอบอย่างอารมณ์ดีว่า “ไม่ได้คิดไปถึงขนาดนั้น เธอคิดไป เธอมาเป็นรัฐบาลก็แล้วกัน มาคิดแทนฉันหน่อย”

เมื่อถามด้วยว่ารัฐบาลเสียงข้างน้อยจะไม่เกิดขึ้นใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “มันเป็นได้เหรอ” ส่วนนายกฯ ไว้ใจพรรคเพื่อไทยหรือไม่ ถ้าเขาจะนำจัดตั้งรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “ไม่ทราบ”

ส่วนคำถามที่ว่ากังวลหรือไม่จะถูกเช็กบิลย้อนหลังหากมีการเปลี่ยนขั้วการเมือง พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “ไม่กลัว” 

นอกจากนี้ พล.อ.ประยุทธ์ให้สัมภาษณ์ว่า วันนี้เป็นการประชุม ครม. ตามปกติ โดยที่ประชุมมีการพิจารณาวาระเพื่อทราบหลายเรื่อง อยู่ในอำนาจรัฐบาลรักษาการ ซึ่งเศรษฐกิจระดับภูมิภาค และเศรษฐกิจระหว่างประเทศ ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ดี และสถานะการเงินการคลังของเราแข็งแกร่ง ซึ่งหลายประเทศก็ให้ความสนใจประเทศไทย ในการเข้ามาลงทุน เพราะถือเป็นศูนย์กลางการลงทุนในภาคอาเซียน เราเดินหน้านโยบายมาโดยตลอด จากนโยบายของตน คือการสร้างความสมดุลให้ได้ ไม่อยู่ท่ามกลางความขัดแย้งของใครทั้งสิ้น โดยมีความร่วมมือการค้าการลงทุนในเชิงสร้างสรรค์ ให้ได้รับประโยชน์อย่างเป็นธรรมและเท่าเทียม ความเชื่อมั่นซึ่งกันและกัน ซึ่งเป็นสิ่งที่รัฐบาลสามารถโดยตลอดหลายปีที่ผ่านมา

ส่วนการเปิดใช้รถไฟฟ้าสายสีเหลืองเมื่อวันที่ 3 มิ.ย. ที่ผ่านมานั้น ตนจะไปร่วมเป็นประธานเปิดอย่างเป็นทางการ และร่วมทดลองนั่งด้วย ก็เห็นว่ามีประชาชนขึ้นไปใช้บริการวันละหลายหมื่นคน นี่คือการพัฒนาด้านโครงสร้างพื้นฐานของเราที่คืบหน้าทุกเรื่อง