จากกรณีข่าวดังสะเทือนวงการเเพทย์ เมื่อ “ปุยเมฆ นภสร” หรือ พญ.นภสร วีระยุทธวิไล ได้ออกมาโพสต์เล่าสาเหตุที่ต้องโบกมือลาอาชีพที่รัก โดยเปิดเผยว่า “เห็นช่วงนี้กระแสข่าว intern ลาออกจากระบบกันเยอะ ขอพูดในฐานะคนที่เพิ่งตัดสินใจลาออกมาละกัน งานในระบบหนักจริง แต่ถามว่าอยู่ในระดับทนได้มั้ย ทนได้ ไม่ตาย แต่ใกล้ตาย เสียทั้งสุขภาพกายและสุขภาพจิต”

เรียกได้ว่าจากโพสต์ข้างต้น สร้างความฮือฮาและเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์เดือดว่า เกิดอะไรขึ้นกันแน่ในวงการแพทย์ ที่พักหลังมีคนลาออกเยอะมาก รวมถึงข้าราชการครู

ล่าสุด “หมอเปา” ผู้เชี่ยวชาญด้าน สกินแคร์ ผิวหนัง สุขภาพ และชะลอวัย ได้ออกเล่าในมุมที่เคยเจอตอนเป็นแพทย์ฝึกหัด ที่โรงพยาบาลรัฐในภาคอีสาน โดยเล่าผ่าน TikTok ส่วนตัว ระบุว่า “ทำไมหมอ Intern ในปีนี้ 2,700 คน ลาออกไปแล้ว 900 คน เดี๋ยวผมจะเล่าให้ฟัง ภาพในพื้นหลัง เป็นภาพสมัยตอนที่ผมทำงาน ที่คิดว่าโหดที่สุดในประเทศไทย”

“สภาพการทำงานเป็นแบบนี้ ที่ทุกคนอยากลาออกเพราะว่า คนปกติทำงาน 40 ชม. ต่อสัปดาห์ แต่หมอรัฐทำงาน 100-120 ชม. ต่อสัปดาห์ ก็คือเยอะกว่าคนปกติทั่วไปคือ 3 เท่า ลักษณะการทำงานคือตื่น 7 โมง เพื่อไปดูคนไข้ ซึ่งก็จะต้องดูแล 50-60 ต่อ 1 วอร์ด”

“หลังจากตรวจคนไข้ตอนเช้าเสร็จ เราก็จะต้องไปตรวจผู้ป่วยนอก ก็จะเฉลี่ยตกประมาณ 60-70 คน ย้ำต่อหมอ 1 คนนะ และก็ต้องตรวจให้เสร็จก่อน 12.00 น. ซึ่งหมอก็จะคุยกับญาติและคนไข้ประมาณ 1-2 นาทีเท่านั้น พอมาเวลาตอนบ่าย เราก็จะต้องไปตรวจคนไข้อีกในวอร์ด 50-60 คน เช่น อัลตราซาวด์ เจาะปอด เจาะหลัง และก็จะสั่งออร์เดอร์ให้พยาบาลทำต่อ พอมาถึงช่วง 18.00 น. เราก็จะต้องตรวจต่อยังไงละครับ”

“และพออยู่เวรก็ไม่ใช่แค่ดูที่วอร์ดตัวเองนะ แต่ต้องดูทั้งโรงพยาบาลเช่น 3-4 วอร์ด ต่อหมอ 1 คนนะ คือเวรเราจะเริ่มงานกัน 16.00-08.00 น. ของอีกวัน เวลาพักต่อคืน 16 ชม. จะได้พัก 1-2 ชม. ก็คือพวกเราไม่ได้นอนนั่นเอง แล้วถ้าถามว่าจะต้องทำอย่างไรต่อเมื่อถึง 08.00 น. ก็ต้องกลับไปดูวอร์ดต่อไงครับ จนถึง 16.00 น. ซึ่งก็จะวนรูปแบบเดิม ซึ่งจะต้องทำงาน 32 ชม. ติดต่อกัน และก็จะได้พัก 16 ชม. และก็จะเริ่มทำแบบนี้ใหม่ทำ 32 ชม. พัก 16 ชม.”

“ลองคิดดูนะครับ เวลาทำงานแล้วมันเหนื่อย คุณจะไม่ได้คุยธรรมดานะ แต่ต้องคุยกับความเป็นความตายของคน คุณจะต้องตัดสินใจให้คนอื่น ใครควรรอดใครควรจะหยุด ทุกวันผมต้องคุยกับญาติคนไข้ อย่างพ่อคุณกำลังจะเสียเราจะไม่ยื้อชีวิตอยู่ให้ต่อไปแล้ว ถ้ายื้อไว้เขาก็จะทุกข์ทรมาน ผมต้องคุยสภาพแบบนี้และต้องตัดสินใจหลายอย่าง และตัวเราก็ไม่ได้พักเลย ซึ่งสภาพการทำงานมันเครียดขนาดนี้ ทุกคนเลยไม่อยู่ยังไงละครับ คุณจะแก้ปัญญาแบบนี้ได้หรือเปล่าสาธารณสุข”

ภายหลังจากที่โพสต์ดังกล่าวถูกแชร์ออกไปในโลกออนไลน์ ชาวเน็ตต่างเข้ามาคอมเมนต์เห็นใจบุคลากรทางการแพทย์ล้นหลามอีกด้วย…

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพ : @drpaokk