เมื่อวันที่ 7 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวได้รับรายงานจาก นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผอ.สำนักงานบริหารพื้นที่ 9 อุบลราชธานี กรมอุทยานแห่งชาติฯ ว่า พบการขนย้ายไม้พะยูงในสระน้ำ อ.กาบเชิง จ.สุรินทร์ ในเบื้องต้นพบไม้พะยูงในรถบรรทุก และคนงานอีก 7-8 คน หลังจากนั้น นายชัยวัฒน์ ได้นำเรื่องดังกล่าวเรียนอธิบดีเร่งด่วน และรายงานสถานการณ์ เพื่อขออนุญาตเข้าร่วมสั่งการในการจับกุมไม้พะยูง

ทั้งนี้ สืบเนื่องจากได้รับการประสานจากสายข่าวว่า มีขบวนการไม้พะยูง “มู่หลาน” หญิงจีน ซึ่งเป็นหัวหน้าขบวนแก๊งค้าพะยูงข้ามชาติ ได้นำไม้มาซ่อนไว้ในพิกัดบ้านตะเคียน อ.กาบเชิง จ.สุรินทร์ ช่วงวันที่ 5-6 มิ.ย. จนพบมีรถจักรยานยนต์ขี่เข้าออกจนเป็นที่สงสัย จึงได้โทรฯ ประสาน นายพนัชกร โพธิบัณฑิต ผู้อำนวยการส่วนยุทธการด้านป้องกันและปราบปราม นายมงคล ไชยภักดี หัวหน้าหน่วยเฉพาะกิจปฏิบัติการพิเศษผู้พิทักษ์อุทยานแห่งชาติและสัตว์ป่า (พญาเสือ) พร้อมขอกำลังสนับสนุนจากหน่วยงานสนามของเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยศาลา ขสป.ห้วยทับทัน-ห้วยศาลา และ หน.อช.เขาพระวิหาร เฝ้าระวังให้ โดยจัดคนมาซุ่มเฝ้าการขนย้ายไม้พะยูงออก ในช่วงเวลากลางคืน จนกระทั่งถึงเวลา 20.00 น. พบการเคลื่อนไหว มีคนเข้ามาประมาณ 10 คน ลงไปในสระน้ำ และมีรถเครนยกไม้อีก 1 คัน เข้าไปในพิกัดดังกล่าว

เบื้องต้นทราบว่า มีเจ้าหน้าที่ป่าไม้รายหนึ่งอยู่เบื้องหลัง โดยเจ้าหน้าที่ได้เห็นพฤติกรรมของกลุ่มคนดังกล่าวตลอด ซึ่งได้แอบซุ่มดูจนถึงเวลา 22.20 น. จนเมื่อกลุ่มคนดังกล่าวขนไม้ขึ้นเต็มรถ และได้ทำการขับรถเพื่อเอาไม้ออกไปจากจุดพิกัดเกิดเหตุ นายสาธิต พันธุมาศ หน.ขสป.ห้วยศาลา กับ หน.ห้วยทับทัน ได้เข้าทำการสกัดให้หยุดรถ เพื่อขอทำการตรวจสอบ โดยพบไม้ภายในรถบรรทุกมากกว่า 60 ท่อน ลักษณะเป็นเหลี่ยมจำนวนหนึ่ง เชื่อว่าน่าจะมีอยู่ในบ่อน้ำอีกจำนวนหนึ่ง

ทั้งนี้ นายชัยวัฒน์ ได้เข้าตรวจสอบ พร้อมนำกำลังคุ้มครองเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติหน้าที่ และทำการขยายผลเพื่อหาตัวผู้กระทำผิดต่อไป.