เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 10 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ สภ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น ได้มีชาวบ้านที่เป็นสมาชิกสมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์ อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้านอำเภอน้ำพอง และญาติสมาชิก ที่เสียชีวิตแล้วยังไม่ได้เงินจำนวน 200 คน จากพื้นที่ 12 ตำบล ในอำเภอน้ำพอง เข้าแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.น้ำพอง ให้ทำการสืบสวนสอบสวนเอาผิดกับนายเข็มชาติ ชุมแวงวาปี ประธานสมาคมฯ และคณะกรรมการ จำนวน 12 คน

นางทิพวรรณ ศรีวิลัย อายุ 45 ปี อยู่บ้านเลขที่ 55 หมู่ 11 บ้านดงเย็น ต.บัวเงิน อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น กล่าวว่า บิดาเป็นสมาชิกสมาคมฯ มาตั้งแต่เริ่มตั้งสมาคมฯ และจ่ายเงินให้สมาคมฯ มาอย่างต่อเนื่อง จนเสียชีวิตลงเมื่อวันที่ 18 ก.พ. 2565 ตนในฐานะที่เป็นลูกสาว จึงแจ้งตาย และนำใบมรณบัตรไปแจ้งที่สมาคมฯ เพื่อเอาเงินมาจัดงานศพให้บิดา แต่สมาคมฯ ให้มาเพียง 10,000 บาท พร้อมออกใบนัดให้รับเงินอีก 110,000 บาท ในวันที่ 21 เม.ย. 2566 แต่ก่อนถึงวันนัด ทางสมาคมฯ โทรฯ มาเลื่อนนัด และบอกว่ายังไม่มีเงินให้ ตนจึงเกิดความไม่พอใจ จึงเดินทางไปที่สมาคมฯ พบกับประธานสมาคมฯ จึงโวยวายว่า นัดแล้วไม่ได้เงิน ประธานจึงให้เงินมา 30,000 บาท แล้วย้ำว่า อย่าไปบอกใครว่าได้เงิน

“เมื่อจ่ายเงินเพิ่มให้ 30,000 บาท ประธานสมาคมฯ ให้เจ้าหน้าที่ออกใบนัดมารับเงินออกไป เป็นวันที่ 3 ต.ค. ที่จะถึงนี้ แต่ไม่มั่นใจว่าจะได้หรือไม่ ซึ่งขณะนี้ไม่สนใจแล้วว่าจะได้หรือไม่ได้ เพราะคนที่ประสบปัญหาเดียวกันมีเพิ่มมากขึ้น เพราะญาติที่ตายไปจำนวน 500 คน ยังไม่มีใครได้เงินสักราย หนำซ้ำเจ้าหน้าที่ในสมาคมฯ ยังบอกว่า คนที่นัดมาเอาเงิน ถึงวันนัดหากสมาชิกจ่ายเงินมาแค่ 10-20 คนก็เอาแค่นั้น ซึ่งการเดินทางมา สภ.น้ำพอง เนื่องจากว่า มติที่ประชุมของคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง ให้ผู้ที่เป็นสมาชิกและคนที่เป็นญาติคนตาย ที่ตายแล้วยังไม่ได้เงิน ให้มาแจ้งความร้องทุกข์กับตำรวจ สภ.น้ำพอง ให้ดำเนินคดีกับคณะกรรมการสมาคมฯ และประธานสมาคมฯ เพราะถือว่าไม่ปฏิบัติตามกฎของสมาคมฯ ที่ตั้งขึ้นมา ชาวบ้านจึงพากันเดินทางมา ซึ่งเมื่อชาวบ้านมาถึง ตำรวจได้ให้ชาวบ้านแต่งตั้งและมอบอำนาจให้ผู้แทน นำหลักฐานที่เป็นสมุดสมาชิกและใบนัดรับเงิน ใบมรณบัตร บัตรประชาชน สำเนาทะเบียนบ้าน มอบอำนาจให้ตัวแทน นำเข้าแจ้งความ ซึ่งขณะนี้ตัวแทนที่รับมอบอำนาจจากชาวบ้าน 200 คน เจ้าแจ้งความเป็นที่เรียบร้อยแล้ว” นางทิพวรรณ กล่าว

ขณะที่นายฉัตรชัย โลหะมาตย์ คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงในเรื่องที่ชาวบ้านที่เป็นสมาชิกสมาคมฯ ตายแล้วญาติพี่น้องไม่ได้เงิน กล่าวว่า ที่ผ่านมาทำงานร่วมกับนายอำเภอและนายกเทศบาลตำบลวังชัย ที่เป็นนายทะเบียน ล่าสุดรอง ผวจ.ขอนแก่น เรียกประชุมคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยมติที่ประชุม ให้เทศบาลตำบลวังชัย ในฐานะนายทะเบียน ออกคำสั่งให้คณะกรรมการของสมาคมฯ ทั้ง 12 คน หยุดปฏิบัติหน้าที่ และให้ตั้งคณะกรรมการสมาคมฯ ชุดใหม่ ขึ้นมาบริหารเป็นการชั่วคราว จนกว่าทุกอย่างจะสิ้นสุด รวมทั้งให้ชาวบ้านที่เป็นสมาชิกที่ยังมีชีวิตอยู่ รวมถึงญาติสมาชิกที่ตายแล้ว มาแจ้งความกับตำรวจ เพื่อจะได้ดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมาย นอกจากนี้ยังให้นายกเทศมนตรีตำบลวังชัย เข้าแจ้งความดำเนินคดีกับคณะกรรมการชุดเดิม ที่ทำผิดระเบียบข้อบังคมการตั้งสมาคมฯ ซึ่งขณะนี้เทศบาลตำบลวังชัย อยู่ระหว่างการดำเนินการ