จากกรณีนักท่องเที่ยวสาวชาวญี่ปุ่นคนหนึ่งได้โพสต์ข้อความผ่านทวิตเตอร์ อ้างว่าตัวเองถูกล่วงละเมิดทางเพศ หลังเข้าใช้บริการร้านนวดแผนไทย ภายในซอยรามบุตรี ย่านถนนข้าวสารเมื่อเดือน ก.พ. ที่ผ่านมา แต่กลับไม่ได้รับความร่วมมือจากเจ้าหน้าที่ตำรวจในการช่วยเหลือในวันเกิดเหตุ โดยมีข้อความระบุว่า ถูกพนักงานนวดชายพยายามล่วงละเมิดทางเพศหลังเข้าใช้บริการร้านนวดแผนไทย ภายในซอยรามบุตรี ย่านถนนข้าวสาร เขตพระนคร กทม. เมื่อวันที่ 5 ก.พ. ที่ผ่านมา แต่กลับไม่ได้รับความช่วยเหลือจากตำรวจ จนกระทั่งจบลงด้วยการไปแจ้งความกับตำรวจในเวลา 03.00 น. ของคืนเกิดเหตุ โดยผ่านนานกว่า 3 เดือน เรื่องกลับไม่คืบหน้า ก่อนที่นักท่องเที่ยวสาวชาวญี่ปุ่นออกมาโพสต์ข้อความดังกล่าว

สาวญี่ปุ่นโวย! นวดแผนไทย ‘ถนนข้าวสาร’ หมอนวดชายพยายามข่มขืน

เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว เมื่อเวลา 18.00 น. วันที่ 13 มิ.ย. ที่ซอยรามบุตรี แขวงตลาดยอด เขตพระนคร กทม. พ.ต.อ.สนอง แสงมณี ผกก. สน.ชนะสงคราม และตำรวจท่องเที่ยวกองกำกับการ 1 และนายปารเมศ วิทยารักษ์สรรค์ ว่าที่ ส.ส.พรรคก้าวไกล ลงพื้นที่ตรวจสอบร้านนวดดังกล่าว

โดย พ.ต.อ.สนอง เปิดเผยว่า ตำรวจไม่ได้นิ่งนอนใจ ในวันเกิดเหตุได้สอบปากคำทั้งสองฝ่าย พร้อมดูหลักฐานจากกล้องวงจรปิด และมีตำรวจนอกเครื่องแบบไปที่เกิดเหตุแล้ว หลังได้รับแจ้งเหตุ จนกระทั่งไปไกล่เกลี่ยในชั้นพนักงานสอบสวนและลงบันทึกประจำวัน แต่จากการสอบปากคำของพนักงานนวดให้การว่า นวดไปตามศาสตร์แพทย์แผนไทยตามปกติ ไม่ได้มีเจตนาลวนลามหรือจะล่วงละเมิดทางเพศแต่อย่างใด ซึ่งภายในสภาพร้านก็เป็นที่เปิดโล่ง มีเตียงนวดเรียงกันอย่างใกล้ชิด มีผ้าม่านปิดกั้น ส่วนผู้ชายที่เป็นแฟนของผู้เสียหายก็ได้ใช้บริการนวดด้วยในวันดังกล่าว แต่ถูกแยกห้องออกไปนวดบริเวณด้านใน เนื่องจากคนในร้านมาใช้บริการเป็นจำนวนมาก หลังจากนวดเสร็จนักท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่นทั้งสองก็ได้ต่อว่ากับพนักงานทางร้าน และเข้าแจ้งความกับพนักงานสอบสวน ซึ่งก็ให้บริการรับแจ้งความตามปกติ ไม่ได้ปิดให้บริการตามที่ผู้เสียหายโพสต์ข้อความผ่านทวิตเตอร์ ก่อนจะนัดผู้เสียหายมาสอบปากคำเพิ่มหลังจากวันเกิดเหตุอีก 2 วัน เนื่องจากมีแผนการท่องเที่ยวที่พัทยา จ.ชลบุรี แต่พอถึงวันนัดนักท่องเที่ยวทั้งคู่ก็ไม่ได้มาพบพนักงานสอบสวน ภายหลังพบว่าเดินทางกลับประเทศไปแล้ว

พ.ต.อ.สนอง กล่าวต่อว่า ส่วนสาเหตุที่เกิดขึ้นอาจจะเป็นความเข้าใจผิด เพราะถ้านวดแผนไทยบางท่า มีความสุ่มเสี่ยงที่อาจจะทำให้เข้าใจได้ว่ากำลังถูกล่วงละเมิดทางเพศ ตำรวจก็ไม่ได้ตัดสินว่าใครผิดหรือใครถูก แต่การเอาผิดใช้ต้องมีพยานหลักฐานที่ชัดเจนมากกว่านี้

ขณะที่ร้านนวดดังกล่าวได้พยายามสาธิตท่าทางการนวดที่อาจจะทำให้เกิดการเข้าใจผิด ซึ่งเป็นไปตามศาสตร์การนวดแพทย์แผนไทย โดยพนักงานหญิงร้านนวดดังกล่าว ซึ่งเป็นผู้นวดให้แฟนหนุ่มของสาวชาวญี่ปุ่น กล่าวว่า ในวันดังกล่าวได้ให้บริการตามปกติ โดยเป็นคิวของพนักงานนวดชายต้องนวดให้กับสาวชาวญี่ปุ่น ซึ่งก่อนนวดก็ไม่มีท่าทีที่จะปฏิเสธ และในระหว่างนวดก็ไม่มีท่าทีขัดขืนหรือร้องขอความช่วยเหลือ แต่ท่านวดบางท่าอาจจะทำให้เกิดการเข้าใจผิดได้

ด้าน นายปารเมศ กล่าว ขณะนี้ได้ประสานกับผู้เสียหายและมีการพูดคุยกันเบื้องต้นแล้วเกี่ยวกับเรื่องที่เกิดขึ้น แต่เบื้องต้นไม่สามารถพูดคุยเป็นภาษาอังกฤษได้อย่างเข้าใจ จึงเตรียมประสานตำรวจท่องเที่ยวกองกำกับการ 1 ได้ส่งล่ามแปลภาษาญี่ปุ่นเข้ามาช่วยเหลือในการพูดคุย สอบถามข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น

สำหรับภาพลักษณ์ที่ส่งผลกระทบในทางที่ไม่ดีต่อการท่องเที่ยวและธุรกิจร้านนวดในประเทศไทย ที่เกิดขึ้นจากเหตุการณ์ดังกล่าว เบื้องต้นทาง ผกก.สน.ชนะสงคราม และนายปารเมศ รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จะส่งหนังสือไปถึงผู้ประกอบการทุกร้านภายในพื้นที่เข้ามาประชุมร่วมกันในวันพฤหัสบดีที่ 15 มิ.ย.นี้ เพื่อหารือร่วมกันยกระดับการให้บริการ และให้ระมัดระวังในการให้บริการกับนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะการใช้พนักงานชายนวดให้กับผู้ใช้บริการที่เป็นผู้หญิง และจะหาแนวทางการประชาสัมพันธ์สร้างความมั่นใจให้กับนักท่องเที่ยวมาใช้บริการให้ดียิ่งขึ้น.