เมื่อวันที่ 14 มิ.ย. 66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นางปาล์ม (สงวนชื่อสกุลจริง) อายุ 31 ปี นำคลิปหลักฐานเข้าร้องเรียนผู้สื่อข่าว เป็นคลิปขณะ น.ส.ป๊อป (สงวนชื่อสกุลจริง) อายุ 27 ปี น้องสาว ปวดท้องรุนแรงร้องครวญครางอยู่บนเตียงผู้ป่วยอย่างทรมาน โดยมีพ่อแม่ยืนอยู่ข้างเตียงและพูดคุยโต้เถียงกับพยาบาลเรื่องหมอ และห้ามถ่ายรูป อยู่ตลอดเวลา สุดท้ายเสียชีวิต เหตุเกิดในโรงพยาบาลแห่งหนึ่งใน จ.ระนอง เมื่อวันที่ 12 มิ.ย. ที่ผ่านมา ล่าสุดนำศพตั้งบำเพ็ญกุศลในบ้านพักพื้นที่ บ้านห้วยปลิง ต.ชาชกรูด อ.เมือง จ.ระนอง

ผู้สื่อข่าวจึงเดินทางไปตรวจสอบ ซึ่งเป็นบ้านของผู้เสียชีวิต สถานที่ตั้งบำเพ็ญกุศลศพ น.ส.ป๊อป โดยมีน้องปาล์ม พี่สาวมาต้อนรับ ก่อนพาเดินไปที่รูปหน้าโลงศพน้องสาว พร้อมแตะที่รูปน้องสาวแล้วบอกกับรูปน้องสาวว่า “นักข่าวลงมาดูแล้ว พี่จะขอความเป็นธรรมให้กับน้อง” ท่ามกลางญาติพี่น้องที่เดินทางมาเคารพศพ บรรยากาศเต็มไปด้วยความโศกเศร้าเสียใจ

นางปาล์ม เปิดเผยว่า เวลาประมาณ 02.00 น. วันที่ 12 มิ.ย. ที่ผ่านมา น้องมีอาการปวดท้องรุนแรงกรีดร้องทรมาน ตอนแรกจะไม่ไปโรงพยาบาล แต่ผ่านไป 10 นาที ทนเจ็บไม่ไหว บอกพ่อพาไปโรงพยาบาล เมื่อไปถึงโรงพยาบาลก็เข้าห้องฉุกเฉิน หมอก็พาไปฉีดยา แล้วอยู่ๆ น้องก็อาเจียนออกมา แล้วก็พาไปล้างตัวกัน แต่น้องก็ยังปวดท้องอยู่ จากนั้นก็ส่งตัวขึ้นบนห้องพักฟื้นคนไข้รวม เมื่อไปถึงน้องยังเจ็บมาก ร้องขอยาฉีดให้ไม่เจ็บ พยาบาลบอกว่า ให้ยาไปแล้ว มันให้เยอะไม่ได้ เดี๋ยวน้องจะมีอาการแน่นหน้าอก จากนั้นก็วัดความดันก็ไปแล้ว แต่น้องยังมีอาการเจ็บมากอยู่

พอประมาณช่วง 7 โมงเช้าอีกวัน เห็นว่ายังไม่มีหมอมีพยาบาลมาเลย เลยเอาโทรศัพท์มาถ่ายคลิปตอนน้องร้องอย่างทรมาน ซึ่งตอนนั้นไม่คิดว่าน้องจะเสียชีวิต แค่อยากให้เป็นหลักฐานว่าไม่มีพยาบาลไม่มีหมอมาดูคนไข้เลย ตนพยายามอัดวิดีโอเพื่อให้เห็นว่าไม่มีหมอไม่มีใครมาแน่แล้ว เลยวิ่งลงไปตามหมอ เผื่อจะมีหมอที่ชั้น 2 ชั้น 1 พอไปถึง เขาบอกว่า หมอคนละคนกันกับที่รักษาชั้น 3 เลยวิ่งขึ้นมาหาข้างบนอีกที แล้วยังเห็นน้องกรีดร้องอยู่ และมีพยาบาลเดินมา ตนเลยสอบถามตามที่ปรากฏในคลิปที่ถ่ายไว้

ตอนนั้นพยาบาลก็พูดไม่ดีกับคนไข้ บอกแค่ว่าหมอไม่อยู่ หมอไปรักษาคนไข้คนอื่นอยู่เป็นเคสสำคัญ ตนเลยถามกลับไปว่าแล้วเคสของตนไม่สำคัญหรือ น้องเจ็บจะตายอยู่แล้วไม่สำคัญหรือไง พยาบาลก็ตอบเพียงว่า หมอมาเดี๋ยวถามหมอเลย เลยบอกไปว่าได้ค่ะอย่างนั้น และจากเหตุการณ์ตามคลิป จะเห็นว่ามีการถกเถียงกับพยาบาลด้วย คือเขาสั่งไม่ให้ถ่าย และให้ลบคลิป แต่ตนยืนยันว่าจะไม่ลบ เพราะไม่ได้คิดว่าจะเอาไปทำอะไร แค่อยากได้หลักฐานไว้เฉยๆ ไม่ได้ต้องการเอาไปเผยแพร่หรืออะไรทั้งสิ้น อันนี้หนูอยากจะให้พยาบาลคนนี้มาขอขมาน้อง

หลังจากได้พบหมอช่วงเช้า ตอนนั้นก็ถามว่า ขอพาไปรักษาต่อที่ จ.สุราษฎร์ธานี ได้หรือไม่ เพราะก่อนหน้านั้นหมออธิบายแล้วว่า น้องรับยาไปทุกตัวแล้วแต่อาการไม่ดีขึ้น แล้วก็ต้องมีขั้นตอนในการส่งตัวไปสุราษฎร์ธานี หากต้องการเดินทางไปเร็วก็ต้องเดินทางไปเอง แต่ถ้าให้โรงพยาบาลส่งตัวต้องทำตามขั้นตอนของโรงพยาบาล ซึ่งต้องไปเอกซเรย์ ต้องต่อคิว แต่ก็ไม่แน่ใจว่าเอกซเรย์อะไร เลยตัดสินใจคุยกับพ่อจะพาไปเอง จากนั้นก็เอาคนไข้ขึ้นเปลส่งไปข้างล่าง ซึ่งก่อนจะลงไป พยาบาลยังบอกว่าอย่าส่งเสียงดัง มิเช่นนั้นจะส่งไปห้องฉุกเฉินอีกรอบหนึ่ง ซึ่งคาดว่าน้องสาวตนกลัวจะไม่ได้ไปรักษา เลยทนไม่ร้อง และมาช็อกเสียชีวิตหน้าห้องฉุกเฉินพอดี

ส่วนสาเหตุของการเสียชีวิตพวกตนไม่ติดใจ ยังเชื่อมั่นหมอที่ชันสูตรศพ แค่ข้องใจตรงที่หมอที่รักษาคนป่วยไปไหน ทำไมไม่ดูแลคนไข้ เคสอื่นที่อยู่เวลานั้น ได้ยินเสียงน้องร้องไห้ขวัญผวากันหมด อยากให้เคสนี้เป็นเคสสุดท้าย อยากให้โรงพยาบาล พัฒนาบุคลากรของโรงพยาบาลให้มีประสิทธิภาพมากกว่านี้ มีจรรยาบรรณของพยาบาลและจรรยาบรรณของหมอ คนไข้จะได้รู้สึกปลอดภัย ไม่ใช่ไปโรงพยาบาลแล้วรู้สึกว่าเราจะรอดกลับไปหรือเปล่า อยากให้คนไข้ทุกคนหรือประชาชนทุกคนในระนอง ไปโรงพยาบาลด้วยความไม่ต้องกังวล อยากให้โรงพยาบาล มีหมอเพียงพอต่อคนไข้

พี่สาวผู้ตาย กล่าวอีกว่า เหตุที่ร้องขอความเป็นธรรม อันดับแรกอยากทราบว่าทำไมห้องฉุกเฉินถึงปล่อยให้น้องตนขึ้นไปห้องรวมได้ ทั้งๆ ที่มีอาการเจ็บอย่างรุนแรง แม้จะได้ยาแล้วแต่อาการไม่ทุเลาลงเลย ก็พาขึ้นไปข้างบนตึก และอยากรู้อีกว่า พยาบาลสื่อสารกับหมอยังไง ทำไมหมอถึงไม่มาดูคนไข้ ตั้งแต่ตี 3 จนถึง 8 โมงเช้า หมอเพิ่งจะมา ทั้งที่อาการของน้องตนรุนแรงมาก แต่หมอไม่มา ข้อ 3 คือ อยากรู้ว่าหมอไปไหน ไม่มีหมอเวรประจำตึกหรืออย่างไร หรือว่าหมอมาตอนเข้าเวรเช้าทีเดียว อยากให้หมออธิบายว่าตอนนั้นหมอไปไหน และอยากให้พยาบาลขอขมา ที่พูดจาไม่ดี ก็เท่านั้น