เมื่อเวลา 21.30 น.วันที่ 20 มิ.ย. พ.ต.อ.ฐนพงศ์ โพธิ์ทิ ผกก.สภ.เมืองพัทยา จ.ชลบุรี พ.ต.ท.สุรเชษฐ เอนกศรี รอง ผกก.ป.สภ.เมืองพัทยา พ.ต.ท.ฐานานนท์ อธิพันสีห์ รอง ผกก.สส.สภ.เมืองพัทยา นำกำลังตำรวจชุดสืบสวน เจ้าหน้าที่กู้ภัยสว่างบริบูรณ์ธรรมสถานเมืองพัทยา รวมถึงเจ้าหน้าที่ตำรวจกองพิสจน์หลักฐานเขต 2 ชลบุรี ร่วมตรวจสอบที่เกิดเหตุพบศพนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศ ใน รีสอร์ทแห่งหนึ่ง ใน ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี

จากการตรวจสอบภายในห้องพักรีสอร์ทดังกล่าว พบศพ นักท่องเที่ยวชาวอินเดีย อายุ 30 ปี สภาพสวมหน้ากากสูญญากาศ สีเหลือง ต่อท่อเชื่อมเข้ากับถังแก๊สข้างถังระบุ n2 uhp หรือก๊าซไนโตรเจน แล้วใช้เชือกมัดมือมัดเท้ากับเก้าอี้ข้างเตียงนอน โดยในห้องยังเปิดแอร์ทิ้งไว้ ตรวจสอบตามร่างกาย และในห้องไม่พบร่องรอยการต่อสู้และรื้อค้น คาดว่าเสียชีวิตมาแล้วไม่ต่ำกว่า 12 ชั่วโมง จึงบันทึกไว้เป็นหลักฐาน

สอบถามเอเจนซี่ปล่อยเช่าห้องพัก เบื้องต้นทราบว่า ก่อนพบศพได้รับข้อความทางอีเมลใจความระบุว่า “จะมีการฆ่าตัวตายที่ห้องนี้ให้ช่วยแจ้งตำรวจ ห้ามเปิดห้องโดยเด็ดขาด ฉันมีอาการป่วยทางจิต มีอะไรบางอย่างหลอนๆอยู่ในหัวฉัน สั่งให้ฉันฆ่าตัวตาย” และในอีเมลระบุอีกว่า “ไม่มีใครรับผิดชอบต่อการตายของฉัน ฉันไม่สามารถทำสิ่งนี้ได้อีกต่อไป ฉันได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นโรค อารมณ์สองขั้วและโรคจิตเภท เสียงในหัวของฉันกำลังบอกให้ฉันฆ่าตัวตาย” หลังจากที่อ่านข้อความแล้วก็รู้สึกตกใจมาก และรีบแจ้งตำรวจเข้าตรวจสอบดังกล่าว

ทั้งนี้ยังได้รับการเปิดเผยอีกว่าผู้ตายมาเช่าห้องพักเมื่อวันที่ 15 พ.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งได้ติดต่อกันเรื่องค่าเช่าและจะใช้วิธีการโอนจ่าย แต่ติดต่อไม่ได้ประกอบกับได้รับอีเมลจึงมาเคาะประตูเรียกพบว่าเสียชีวิตแล้ว ซึ่งก่อนหน้านี้ก็เคยบอกว่ามีอาการป่วยหากว่าหายไปติดต่อไม่ได้ช่วยมาดูหน่อย

นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจยังเปิดเผยอีกว่า พบหลักฐานการสั่งซื้ออุปกรณ์สายรัดท่อ อุปกรณ์ สายยาง ถังไนโตรเจน และหน้ากากสูญญากาศ ระบุชื่อผู้ตายเป็นคนสั่ง จึงรวบรวมไว้เป็นหลักฐาน ซึ่งแนวทางการสืบสวน เบื้องต้นเชื่อว่าเป็นการอัตวิบากกรรมตัวเอง อย่างไรก็ตามได้นำศพไปตรวจชันสูตรหาสาเหตุการเสียชีวิตที่แท้จริงอย่างละเอียดอีกครั้ง ก่อนดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมายต่อไป