เมื่อวันที่ 16.25 น. วันที่ 22 มิ.ย. ที่ศาลาว่าการกลาโหม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึง กรณีกระแสข่าวว่าได้เก็บของออกจากทำเนียบรัฐบาลบางส่วนแล้ว ว่า “เก็บไม่ได้หรอ มาสนใจกันเรื่องเก็บหรือไม่เก็บ มันก็มีทยอยเก็บไปบ้าง เพราะวันนี้เราก็ทำสิ่งต่างๆตามระยะเวลาที่ควรจะทำ เข้าใจไหม ห้องเราก็รก เพราะเอกสารเยอะมาก อยากจะรื้อมานานแล้ว เพราะเดินจะสะดุดตายอยู่แล้วก็อยู่มาหลายปี

เมื่อถามว่าเมื่อพ้นจากอำนาจนายกฯจะย้ายออกจากบ้านพักภายใน ร.1 ทม.รอ. หรือไม่ นายกฯกล่าวว่า เป็นเรื่องของกติกาเดิมอยู่แล้ว ถ้าจะแก้ไขก็ต้องไปแก้กฎกระทรวง มันเป็นระเบียบของกองทัพบกอยู่แล้ว ฉะนั้นการที่เขาจะดูแลผู้บังคับบัญชา มันเป็นกติกาเหมือนเดิม ถ้าอยากเปลี่ยนก็เปลี่ยนไป ตนก็พร้อมออก

เมื่อถามว่า นายกฯอยู่ได้ในฐานะอดีตผบ.ทบ. ใช่หรือไม่ นายกฯ กล่าวว่าตั้งแต่อดีตผบ.ทบ.จนวันนี้มาเป็นนายกฯหลายประเทศเขาก็ดูแลแบบนี้ มีทหารประเทศไหนเขาไล่คนเก่าไหม เขามีรปภ.ดูแลต่อ ประเทศไทยไม่ได้หรือต้องเท่าเทียม ก็แล้วแต่ ตนเคารพกติกา

ผู้สื่อข่าวถามต่อว่าพรรคเพื่อไทยเรียกร้องให้ออกจากบ้านพัก นายกฯ กล่าวว่าระเบียบว่าอย่างไรก็ไปแก้ระเบียบ “ วันนี้ผมอยู่ ก็ต้องคำนึงถึงความปลอดภัยผมด้วย เข้าใจไหม บ้านผมก็มี ไม่ใช่ไม่มี แต่มันไม่ปลอดภัย”

เมื่อถามอีกว่านายกฯห่วงว่าใครจะมาทำอะไร นายกฯ กล่าวว่า “ไม่ใช่ห่วง โถ่!”

เมื่อถามด้วยว่า หมายถึงสิ่งที่นายกฯพูดว่าห่วงความไม่ปลอดภัยของตัวเอง นายกฯ กล่าวว่า “เขาเรียกว่ามันเป็นสากล เข้าใจหรือไม่ ผมก็มีแรงป้องกันตัวเองอยู่เหมือนกัน แล้วจะต้องไปอะไรกับคนอื่นเขา”

เมื่อถามย้ำว่าทำไมนายกฯคิดว่าตัวเองถึงไม่ปลอดภัย นายกฯ กล่าวว่าเป็นการพูดถึงหลักการเรื่องผู้นำ อดีตผู้นำ วันนี้ถ้าทุกคนเท่าเทียม การมาในวันนี้ก็ไม่ต้องมีอะไรกับตน มาคนเดียวแล้วมันทำได้หรือไม่ จะไปเดินอยู่คนเดียวทำได้หรือไม่ เขาต้องให้เกียรติ คุ้มครอง และดูแล ถือเป็นหน้าที่ของเขา เดี๋ยวรัฐบาลหน้ามาก็ต้องได้รับการดูแลเหมือนกัน แต่เขาไม่ใช่ทหารอย่างตนแค่นั้นเอง

เมื่อถามอีกว่านายกฯกลัวโดนเช็คบิล ย้อนหลังหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่าจะกลัวอะไร ตนกลัวอะไร ส่วนมีการประกาศว่าจะเช็คบิลทางกฎหมายย้อนหลัง นายกฯ กล่าวว่า ก็เรื่องของเขา ก็ไปสู้ตามกฎหมายเอา กฎหมายมันย้อนหลังได้ไหม ส่วนเขาจะแจ้งความเรื่องการทำรัฐประหาร นายกฯ กล่าวว่า เขาจะแจ้งความก็แจ้งไป มันจบไปตั้งนานแล้ว แล้วมันย้อนหลังได้ไหม

เมื่อถามย้ำว่า เขาพยายามผลักดันโดยการแก้ไขรัฐธรรมนูญให้ทำได้ นายกฯ กล่าวว่า ก็เขาพยายาม ก็มันทำได้ไหม มันผิดหลักการทางกฎหมายหรือไม่ และรัฐธรรมนูญมีผลย้อนหลังหรือไม่

เมื่อถามอีกว่าแสดงว่านายกฯ มั่นใจว่าจะไม่โดนเช็คบิลย้อนหลังใช่หรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ไม่รู้ ไม่รู้ ไม่ทราบ.

พล.อ.ประยุทธ์ยังให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวการจัดตั้งรัฐบาลในตอนนี้ ว่า “อันนี้ผมขอพูดว่าอีกที ผมไม่ได้เกี่ยวข้องอะไรทั้งสิ้นในกรณีที่มีข่าวอะไรออกมา อย่าเอาผมไปเกี่ยวข้อง ผมยันว่ายังอยู่พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.)ในเวลานี้ยังไม่ได้ไปไหน  และผมก็ไม่ได้ไปเจรจาและไม่ได้ไปดีลกับใครทั้งสิ้น เพราะเรื่องนี้เราต้องเคารพซึ่งกันและกัน ในเรื่องกระบวนการตามรัฐธรรมนูญ และเรื่องกระบวนการทางการเมือง การรวมพรรค รวมกลุ่ม รวมฝ่ายอะไรก็แล้วแต่ ผมไม่ยุ่งตรงนี้” 

เมื่อถามว่ากองทัพแสดงความเป็นห่วงหรือไม่หากพรรคก้าวไกลไม่ได้เป็นรัฐบาลและไม่ได้เป็นนายกฯจะมีการลงถนนเกิดขึ้น นายกฯ กล่าวว่าห่วงเรื่องอะไร เป็นเรื่องของฝ่ายความมั่นคงเขาดำเนินการอยู่แล้ว และมีมติกาอยู่แล้วถ้าเป็นการชุมนุมโดยสงบก็ว่าไป แต่ถ้ามีการใช้ความรุนแรงเกิดขึ้น หรือเข้าไปในเขตที่หวงห้ามก็ต้องดำเนินการตามกฏหมาย อย่าให้เกิดขึ้นเลย

เมื่อถามต่อว่าใกล้จะมีการเลือกประธานสภา ในส่วนของพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.) ในฐานะ เป็นประธานคณะกรรมการกำหนดแนวทางและยุทธศาสตร์ พรรคฯจะให้ทิศทางอย่างไร นายกฯ กล่าวว่า ตนไม่ยุ่ง และไม่ตอบ เพราะไม่ยุ่ง ก็จบแล้ว ไม่ยุ่งสักอย่างตนมอบหมาย หัวหน้าพรรคดูแลตรงนี้อยู่ไม่จำเป็นต้องสั่งเขา เข้าใจหรือไม่ ส่วนจะให้เป็นการฟรีโหวตหรือมติพรรคหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า แต่ละพรรคก็มีมติของเขา 

เมื่อถามต่อว่า นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค จากทำงานในฐานะเลขาธิการนายกฯไปจนหมดวาระเลยหรือไม่ นายกฯกล่าวว่า เท่าที่ดูกฏหมายแล้วมันได้ 

เมื่อถามอีกว่าหากมีคนไปร้องให้ตีความว่าไม่เคยเกิดขึ้น นายกฯ กล่าวว่าไม่เกิดขึ้นเพราะไม่เคยมี นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ บอกแล้วว่าไม่มีปัญหาอะไรตรวจสอบทางกฎหมายแล้วในเรื่องนี้ ว่าสามารถทำต่อได้จนถึงวันปฏิญาณตนเป็นส.ส.

เมื่อถามด้วยว่า มีกระแสข่าวว่ามีการหยิบยกชื่อพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เป็นนายกฯ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่าไม่ทราบ แต่เห็นในข่าววันนี้ และเอาตนไปเกี่ยวพันด้วย ตนไม่เกี่ยวข้องตรงนี้   

เมื่อถามย้ำว่าท่านไม่เคยประกาศวางมืออย่างชัดเจน นายกฯกล่าวว่า “เมื่อถึงเวลา ผมก็วางของผมเอง ตอนนี้ผมจำเป็นจะต้องไปตอบใคร ทำไมอยากรู้มากมายนักหรือ”

ส่วนความคืบหน้าในการดำเนินคดีกับขบวนการนักศึกษาแห่งชาติ เรื่องแบ่งแยกรัฐปาตานี นายกฯกล่าวว่ามีแล้ว กำลังดำเนินการอยู่ ไม่ต้องการให้เกิดความแตกแยก

เมื่อถามว่ามีพรรคการเมืองเข้าไปเกี่ยวข้องใช่หรือไม่ นายกฯกล่าวว่าไม่รู้ ยังอยู่ในกระบวนการ ซึ่งเขาฟ้องเองเขาจะดำเนินการฟ้องคดีก็ว่าไป เพราะกฎหมายมี ไม่ทำก็ไม่ได้  ทั้งนี้มีหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่จะดำเนินคดีได้ ใครรับผิดชอบก็ฟ้องกันไป โดยจะต้องผ่านตำรวจและอัยการอยู่แล้ว ตามกระบวนการยุติธรรม