เมื่อวันที่ 25 มิ.ย.ร.ต.อ.สุรชาติ  ไชยทองรัตน์  รอง.สว.สส.สภ.เมืองหนองบัวลำภู ร้อยเวร สภ.เมืองหนองบัวลำภู จ.หนองบัวลำภู ได้รับแจ้งเหตุจาก นายทองสุข  ศรีเศษพิมพ์  ผู้ใหญ่บ้านบ้านกุดจิก ต.กุดจิก อ.เมือง จ.หนองบัวลำภู ว่ามีเหตุทำร้ายร่างกายกันโดยผู้ก่อเหตุเป็นหลาน ได้ใช้อาวุธมีดอีโต้ฟันปู่บาดเจ็บสาหัสหลายแห่งโดยเฉพาะที่บริเวณใบหน้า ศีรษะนอนจมกองเลือดอยู่บริเวณด้านหน้าบ้าน พร้อมทั้งได้ประสานหน่วยกู้ชีพให้มานำตัวผู้บาดเจ็บส่งโรงพยาบาลหนองบัวลำภู และยังพบว่าหลานผู้ก่อเหตุได้ใช้เชือกผูกคอตัวเองเสียชีวิตที่ต้นลำไยด้านหลังบ้าน  หลังรับแจ้งจึงรุดไปตรวจสอบพร้อมเจ้าหน้าที่

ที่เกิดเหตุบ้านเลขที่ 12 หมู่1ต. กุดจิก อ.เมืองหนองบัวลำภู พบชาวบ้านและผู้ใหญ่บ้านบ้านกุดจิก ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ฝ่ายปกครอง ได้รอเจ้าหน้าที่ตำรวจ และแพทย์เวร จากนั้นได้เข้าตรวจสอบ ที่บริเวณต้นลำไยด้านหลังบ้าน พบร่างของ เด็กชายแดง (นามสมมุติ) อายุ 14 ปี  ซึ่งได้ใช้เชือกผูกคอตัวเองเสียชีวิตแล้ว ก่อนก่อเหตุใช้มีดทำครัว 2 เล่ม ฟัน นายสง่า  อายุ 68 ปี ซึ่งเป็นปู่ได้รับบาดเจ็บสาหัสต้องนำตัวส่งโรงพยาบาลหนองบัวลำภู ในเวลาต่อมา

จากนั้น นพ.ศุภณัท  ศักดิ์ชัยนานนท์ แพทย์เวรโรงพยาบาลหนองบัวลำภู ได้ทำการตรวจร่างกายของเด็กชายแดง ไม่พบว่ามีร่องรอยของการถูกทำร้ายก่อนเสียชีวิต ซึ่งคาดว่า เสียชีวิตมาแล้วประมาณ 2 ชั่วโมง  จึงได้มอบร่างของผู้เสียชีวิตให้นำไปประกอบพิธีตามประเพณีต่อไป

จากการสอบถามนายทองสุข  ให้การว่า ได้ยินเสียงคนร้องให้ช่วยเหลือช่วงเหตุเกิดประมาณ 03.00 น. เลยได้พากันออกมาดู ก็พบว่า ผู้เป็นปู่ได้ถูกฟันบริเวณใบหน้า ศีรษะ หลายแห่งนอนจมกองเลือดอยู่บริเวณด้านหน้าบ้าน ซึ่งก่อนหน้านั้น เด็กชายแดง ได้เข้าไปฟันปู่ขณะนอนอยู่ในมุ้งภายในบ้าน ก่อนที่ปู่จะวิ่งหนีออกมาหน้าบ้านและร้องให้คนช่วย แต่ก็ยังถูกฟันจนนอนจมกองเลือดอยู่

 จากนั้นผู้นำหมู่บ้าน จึงแจังให้ทางโรงพยาบาลหนองบัวลำภู นำรถมารับผู้บาดเจ็บไปรักษา ขณะที่หลานผู้ก่อเหตุทราบภายหลังว่า ผูกคอเสียชีวิตหนีความผิด จึงได้แจ้งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทราบเพื่อมาดำเนินการชันสูตรหาสาเหตุของการเสียชีวิต

นายทองสุข  กล่าวว่า ปกติคนก่อเหตุก็ไม่เคยไปก่อความวุ่นวายอะไรภายในหมู่บ้าน จะเป็นคนเงียบๆ  และเป็นคนที่ปู่ ย่า เลี้ยงมาแต่เด็ก ส่วน ยายของผู้ก่อเหตุ ชาวบ้านและญาติพี่น้องต่างพากันบอกว่า เด็กชายแดง จะเป็นคนที่ดื้อ บอกอะไรไม่ค่อยเชื่อ บอกอะไรไม่ค่อยฟัง มาตั้งแต่เด็กๆแล้ว ตอนเป็นนักเรียนที่โรงเรียนประจำหมู่บ้าน พบว่ามีพฤติกรรมยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติดมาตั้งแต่ยังเด็ก นอกจากนั้น ยังพบว่า บริเวณที่นอนของ ที่นำเอาผ้ายางพลาสติกมาคลุมเป็นที่นอน บริเวณข้างเล้าข้าวหลังบ้านใกล้กับที่ผูกคอตาย ยังพบว่ามีอุปกรณ์ในการเสพยาเสพติด รวมทั้งบ้องกัญชาอยู่ด้วย

ส่วนสาเหตุทางผู้นำหมู่บ้านคาดว่า ผู้ก่อเหตุน่าจะขอเงินจากปู่แล้วไม่ได้ เกิดอาการโมโห จึงได้ใช้อาวุธมีดฟันปู่จนได้รับบาดเจ็บสาหัส  ดังกล่าว