เมื่อวันที่ 25 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงเย็นวานนี้ (24 มิ.ย.) ได้มีการจัดพิธีพระราชทานเพลิงศพ จ.ส.อ.รอด อาสนพรรณ ทหารผ่านศึกที่เคยร่วมรบในสงครามเกาหลี อายุ 101 ปี 10 เดือน อย่างสมเกียรติ ที่ วัดหนองจะบก ถนนมุขมนตรี ต.ในเมือง อ.เมือง จ.นครราชสีมา โดยมี พ.อ.คิม คยอง ยอล ผู้ช่วยทูตฝ่ายทหารสถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐเกาหลี เดินทางมาเป็นประธานในพิธี พร้อมด้วยบรรดาญาติพี่น้องและลูกหลาน เข้าร่วมในพิธีเป็นจำนวนมาก

นอกจากพิธีทางศาสนาแล้ว ยังมีพิธีพับธงและมอบธงชาติชาติเกาหลี โดย พ.อ.คิม คยอง ยอล เป็นผู้มอบกลับคืนให้กับครอบครัว เป็นกรณีพิเศษสำหรับงานศพทหารปฏิบัติราชการทหารที่ประเทศเกาหลี เพื่อเป็นเกียรติประวัติเพิ่มเติมในพิธีอีกด้วย

สอบถามนางสมทรง เจริญพงศ์อนันต์ อายุ 55 ปี อยู่บ้านเลขที่ 15/14 ถนนสืบศิริ ต.ในเมือง อ.เมือง จ.นครราชสีมา ลูกสาวของ จ.ส.อ.รอด เปิดเผยว่า คุณพ่อมีความภูมิใจและรักในอาชีพทหาร ท่านได้เล่าให้ฟังเป็นประจำอยู่เสมอว่าไปสงครามเกาหลี ขณะนั้นลำบาก มีคนเสียชีวิตมากมาย ไหนจะต้องจากครอบครัวไปอยู่ในที่มีอากาศหนาว ทรมานมากๆ สงครามมีแต่ความสูญเสีย ไปแล้วอาจไม่ได้กลับมาหาครอบครัว บางคนเสียชีวิต บางคนพิการ การเลี้ยงดูอบรมลูกๆ จะเน้นการมีระเบียบวินัย ความซื่อสัตย์ ขยัน อดทน ประหยัด เป็นสิ่งสำคัญ ที่ผ่านมาคุณพ่อท่านมีสุขภาพร่างกายแข็งแรงมาตลอด ก่อนท่านจะจากไปเมื่อวันที่ 14 มิ.ย. 66 ด้วยโรคชรา

นอกจากนี้นางสมทรง กล่าวต่อว่า เคยมีมิจฉาชีพนำรูปคุณพ่อ พร้อมข้อความว่าเป็นอดีตทหารเคยร่วมรบเกาหลีไปโพสต์ในสื่อออนไลน์ เพื่อเรียกรับเงินบริจาค ตนเองและครอบครัวขอยืนยันว่าทางครอบครัวไม่มีส่วนเกี่ยวข้องและรู้เห็นใดๆ ครอบครัวของตนไม่เคยต้องการความช่วยเหลือหรือเงินเรี่ยรายบริจาคใดๆ ขออย่าหลงเชื่อกลุ่มมิจฉาชีพที่นำรูปคุณพ่อไปแอบอ้างหลอกลวงในลักษณะนี้ ล่าสุดทางครอบครัวของตนได้เข้าแจ้งความที่ สภ.เมืองนครราชสีมา เพื่อเป็นหลักฐานไว้แล้ว เนื่องจากเกรงว่าจะเกิดความเสียหายต่อครอบครัว

สำหรับประวัติของ จ.ส.อ.รอด อาสนพรรณ เกิดเมื่อวันที่ 14 ส.ค. 2465 ที่ จ.นครราชสีมา สมรสกับนาง อรวรรณ อาสนพรรณ (ถึงแก่กรรม) มีบุตร ธิดารวม 6 คน ชาย 2 คน หญิง 4 คน จบการศึกษา โรงเรียนเสนารักษ์

ประวัติการทำงาน

  • เป็นครูสอนนักเรียน ที่ จ.สระบุรี
  • โรงพยาบาลสุรนารี (ค่ายสุรนารี)
  • องค์การทหารผ่านศึกนครราชสีมา จนเกษียณ

จ.ส.อ.รอด อาสนพรรณ เป็นทหารผ่านศึกที่เคยร่วมลงในสงครามเกาหลี ซึ่งมีทหารไทยเดินทางไปร่วมรบกับประเทศต่างๆ 21 ประเทศ ทั้งหมดมี 23 ผลัดในช่วงปี พ.ศ 2493-พ.ศ.2515 จ.ส.อ.รอด ได้เดินทางไปรบไปผลัดที่ 3 ในปี พ.ศ. 2495 โดยเดินทางออกจากประเทศไทยทางเรือ รับ-ส่งของสหประชาชาติ ก่อนจะได้กลับประเทศไทยในปี พ.ศ. 2496 ระยะเวลาไปช่วยในการร่วมรบ 1 ปี มีสมญานามว่า พยัคฆ์น้อย รุ่นรบผลัด 3 ถือว่าเป็นทหารผ่านศึกสงครามเกาหลีที่มีอายุมากที่สุด ได้รับเหรียญชัยสมรภูมิ ที่ระลึกราชการสงครามเกาหลี นับเป็นทหารไทยได้ทำการต่อสู้กับข้าศึกด้วยความกล้าหาญ อดทนอีกผู้หนึ่ง.