บนโลกโซเชียลได้แชร์เรื่องราวของสมาชิกผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ ประสิทธิ์ ปัตเนตร หลังได้โพสต์ภาพพร้อมข้อความลงในเพจ “ชมรมคนรักข้าวมันไก่” ว่า เราเห็นลุงแกเดินผ่านไปมาหน้าร้านหลายรอบ เลยเรียกถามว่า เรา : ทานข้าวมันไก่มั้ยครับ ลุง : ลุงไม่มีตัง.. เรา : ไม่เป็นไรครับร้านผมเองผมเลี้ยง ลุง : ทำใส่ถ้วยโฟมให้ลุงก็ได้ ทำข้าวมันไก่ทอด ไก่ต้มให้ 1ถ้วย ยื่นให้แก เราบอกแกว่า ถ้าหิวข้าวก็แวะมารับข้าวที่ร้านได้นะครับลุงอย่าอด ลุงแกหันหลังมา ก้มกราบลงพื้นเลย เราอึ้งน้ำตาไหลเลย คนเราเวลาไม่มีจะกินก็ไม่มีจริงๆ นะครับ #ผมเคยผ่านจุดนี้มาแล้ว #เป็นกำลังใจให้ครับ #ครัวลุงอ็อด #ข้าวมันไก่เจ้วาสะพานปทุมธานี2 ภายหลังได้มีผู้เข้ามากดไลค์กดแชร์เป็นจำนวนมาก พร้อมกับแสดงความคิดเห็นชื่นชมน้ำใจ และอวยพรให้กิจการเจริญรุ่งเรือง

เกี่ยวกับโพสต์ดังกล่าว เมื่อวันที่ 25 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปยังร้านก๋วยเตี๋ยวหม้อใหญ่ไก่มะระ สาขา 2 ซึ่งตั้งอยู่ถนน ทล.345 ลงสะพานปทุมธานี 2 มุ่งหน้า จ.นนทุบรี เล็กน้อย ต.บางขะแยง อ.เมืองปทุมธานี จ.ปทุมธานี ภายในร้านขายทั้งก๋วยเตี๋ยว และข้าวมันไก่ ไก่ต้ม ไก่ย่าง ไก่ทอด ซึ่งร้านติดอยู่ติดกับถนน ทล.346 เปิดให้บริการตั้งแต่ 08.00 น. – 16.00 น. มีประชาชนมาใช้บริการเป็นจำนวนมาก ที่หน้าร้านพบนายประสิทธิ์ ปัตเนตร อายุ 40 ปี กำลังขะมักเขม้นทำอาหารให้บริการลูกค้า

โดยนายประสิทธิ์ เล่าถึงเหตุการณ์ดังกล่าว ว่า เมื่อวันที่ 21 มิ.ย. ที่ผ่านมา ตนกำลังจะเก็บร้าน มีลุงคนหนึ่งเดินไปเดินมาหน้าร้านหลายรอบ ตนสังเกตเห็นว่าเหมือนลุงจะหิวข้าวเพราะลุงถือกล่องโฟมเปล่าไม่มีข้าวเดินมาหน้าร้าน เลยถามว่าลุงทานข้าวมั้ยครับ ลุงบอกว่าทาน แต่ไม่มีเงินจ่าย จึงตอบกลับไปว่าไม่เป็นไรเดี๋ยวเลี้ยง ตนก็เลยทำข้าวมันไก่ใส่ถ้วยโฟมให้ลุง โดยยื่นให้บริเวณหน้าร้าน จากนั้นลุงก็เดินออกไป ตนก็ตะโกนตามหลังไปว่าคุณลุงถ้าหิวข้าวก็แวะมาเอาข้าวที่ร้านได้นะครับไม่เสียเงิน จากนั้นลุงก็หันมาพร้อมกับวางข้าวลงกับพื้น ก่อนจะก้มลงกราบที่พื้น 3 ครั้ง ตนรีบบอกคุณลุงไม่ต้องๆ พร้อมกับหยิบโทรศัพท์มือถือขึ้นมาถ่ายไว้ โดยที่ถ่ายไว้เพราะตนจะเก็บไว้ดูเองในเวลาที่ตนเหนื่อยท้อ ก็จะเอาภาพเหล่านี้มาดูว่า อย่างน้อยยังมีคนที่แย่กว่าเรา และไม่ใช่เคสนี้เคสเดียวที่ตนให้ข้าวรับประทาน

“ผมก็ไม่ใช่คนรวยแต่ก็สามารถแบ่งให้ได้ ที่แชร์ไปในกลุ่มคนรักข้าวมันไก่ เพราะอยากแชร์เรื่องราวดีๆ ไปในกลุ่ม ว่า ผมเจอเหตุการณ์แบบนี้ คนที่ผมช่วยเหลือ เขาตอบแทนโดยการก้มกราบ คือ มันเป็นอะไรที่สุดๆ เขาไม่มีอะไรตอบแทนเรา แต่เขาแสดงออกมา ซึ่งมันซาบซึ้งเกินความรู้สึก ผมเองก็น้ำตาไหลเราะมันจุกในอก เพราะชีวิตคนเราเมื่อเวลาแย่ก็แย่จริงๆ เมื่อไม่มีก็ไม่มีเลย ครอบครัวผมเป็นคนต่างจังหวัดก็เป็นครอบครัวยากจน พ่อแม่เป็นกรรมกรก่อสร้าง ผมก็อาศัยวัดมาก่อน กินข้าวก้นบาตร มันจะสัมผัสได้ตอนที่เราไม่มีเราหิว เมื่อเราเจอคนแบบนี้เราเลยต้องช่วยเขา” เจ้าของร้านข้าวมันไก่ใจดี กล่าว

นายประสิทธิ์ เล่าอีกว่า ลุงที่ปรากฏในภาพนั้นเคยมาที่ร้านแล้วหลายครั้ง แต่ในวันนั้นเขาแสดงออกถึงการขอบคุณได้ซาบซึ้งมาก เคยมีลูกค้าให้เงินลุงก็ไม่รับ แต่ขอเป็นข้าวไว้รับประทาน โดยลุงมีอาชีพเก็บของเก่าขาย ซึ่งอยู่ไกลจากร้านตนไม่มากนัก ซึ่งลุงอาศัยอยู่บนที่ของคนอื่นและเจ้าของที่ได้เข้ามาปรับปรุงพื้นที่ทำให้ลุงต้องเดินเก็บของเก่าไปเรื่อย ไม่มีที่พักแน่ชัด ซึ่งหลังจากตนแชร์เรื่องราวที่เกิดขึ้นออกไปก็มีเพื่อนๆ ในเฟซบุ๊กยื่นมือเข้ามาเพื่อที่จะช่วยเหลือลุงอีกแรงหนึ่ง ซึ่งตนเคยถามลุงว่า ลุงต้องการความช่วยเหลือมั้ย ลุงบอกว่าไม่ดีกว่าอยากใช้ชีวิตเงียบๆ ไม่วุ่นวาย ตนเลยถามไปอีกว่าลุงได้เงินวันละเท่าไหร่ ลุงบอกว่าขายของเก่าได้วันละประมาณ 70 บาท ลุงก็พอใช้แล้ว.