ล่าสุดเมื่อวันที่ 26 มิ.ย. 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า “สมบัติ บุญงามอนงค์” หรือ บก.ลายจุด นักเคลื่อนไหวทางการเมือง ได้ออกมาโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว เปิดประเด็นร้อนเกี่ยวกับความคิดนอกกรอบของเด็กยุคสมัยใหม่

ระบุว่า “เวลาผู้ใหญ่สอนเด็ก ให้คิดนอกกรอบ หรือ Think out of the box ดูเหมือนจะไม่มีปัญหาอะไร พูดกันอย่างเท่ๆ ว่าเป็นค่านิยมที่สังคมส่งเสริมให้คนรุ่นใหม่คิดนอกกรอบ เพราะเมื่อคิดติดอยู่ในกรอบพบว่าแก้ปัญหาไม่ได้ มองไม่เห็นหนทางก้าวหน้า”

“พอวันหนึ่งเด็กมันคิดนอกกรอบ ก็ไปด่าทอตำหนิว่าไม่มีระเบียบวินัย เป็นเด็กนิสัยเสีย ไม่เชื่อว่าเด็กคิดเองแต่ถูกป้อนความคิด ยุยงปลุกปั่น ป้ายสีอย่างกับว่าเด็กเป็นเชื้อโรคร้าย ต้องควบคุมต้องกำจัด ต้องเอาไปบำบัด”

“พอสังคมเฆี่ยนตีเด็กที่คิดและทำนอกกรอบซะขนาดนี้ วันหลังคุณจะไปสั่งสอนให้เด็กคิดนอกกรอบได้อย่างไร แมร่งทุกวันนี้ไม่มีคนกล้าพูดคำว่าคิดนอกกรอบแล้ว เพราะโดนผู้ใหญ่บางคนบอกว่าเป็นพวกยุยงปลุกปั่นเด็ก ประสาทแดรกกันไป”

สำหรับ สมบัติ บุญงามอนงค์ ชื่อเล่น หนูหริ่ง และมีนามแฝงบนอินเทอร์เน็ตที่รู้จักกันว่า บก.ลายจุด เป็นอดีตแกนนำกลุ่มวันอาทิตย์สีแดง เว็บมาสเตอร์ของเว็บไซต์เพื่อสังคมหลายแห่ง และอดีตประธานกรรมการมูลนิธิกระจกเงา…

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพ : @สมบัติ บุญงามอนงค์