สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย เมื่อวันที่ 27 มิ.ย. ว่า องค์กรทหารรับจ้างวากเนอร์ เผยแพร่คลิปเสียงของนายเยฟเกนี พริโกซิน ผู้นำกลุ่ม เกี่ยวกับเหตุการณ์เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ว่าไม่ใช่การท้าทาย และไม่เคยคิดโค่นอำนาจประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย แต่คือความจำเป็นเพื่อรักษาวากเนอร์ให้คงอยู่ต่อไป “จากกลุ่มผู้มีอำนาจในกระทรวงกลาโหม”

ขณะเดียวกัน พริโกซิน กล่าวถึงการที่สามารถเคลื่อนพลนักรบวากเนอร์ ข้ามพรมแดนจากยูเครน กลับเข้ามาในรัสเซียได้อย่างง่ายดาย ว่าบ่งชี้ “ความบกพร่องร้ายแรง” ด้านมาตรการรักษาความปลอดภัยของรัสเซีย

บิลบอร์ดโฆษณาของ “วากเนอร์” บนอาคารแห่งหนึ่ง ในกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย


ทั้งนี้ พริโกซินที่ตอนนี้กลายเป็น “อดีตคนวงใน” ของผู้นำรัสเซียไปแล้ว จากเหตุการณ์ครั้งนี้ เป็นไม้เบื่อไม้เมามานานแล้ว กับพล.อ.เซอร์เก ชอยกู รมว.กลาโหมรัสเซีย และ พล.อ.วาเลอรี เกราซิมอฟ ประธานคณะเสนาธิการทหารร่วมรัสเซีย และความขัดแย้งยิ่งรุนแรง เมื่อสงครามในยูเครนปะทุ เมื่อวันที่ 24 ก.พ. 2565


อย่างไรก็ตาม จนถึงตอนนี้ยังไม่มีความชัดเจนว่า พริโกซินอยู่ที่ใด และจะเดินทางเข้าไปในเบลารุส ตามเงื่อนไขที่ตกลงกับรัฐบาลมอสโก โดยมีประธานาธิบดีอเล็กซานเดอร์ ลูคาเชนโก ผู้นำเบลารุส เป็นคนกลางหรือไม่ แต่พริโกซินกล่าวว่า ลูคาเชนโกยื่นมือเข้ามา เพื่อช่วยหาทางออกเหมาะสมที่สุดให้กับวากเนอร์


ด้านนายเซอร์เก ลาฟรอฟ รมว.การต่างประเทศรัสเซีย กล่าวว่า สำนักงานใหญ่ของวากเนอร์ ที่นครเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก ยังสามารถเปิดดำเนินการได้ตามปกติ เช่นเดียวกับสาขาในมาลี และสาธารณรัฐแอฟริกากลาง (ซีเออาร์).

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES