เมื่อวันที่ 29 มิ.ย. จากกรณีเกิดเหตุแผ่นดินไหวที่บ้านไผ่ล้อม อ.บางกระทุ่ม จ.พิษณุโลก ขนาด 4.5 แมกนิจูด จุดศูนย์กลางลึก 5 กิโลเมตร ทำให้ประชาชนในจังหวัดใกล้เคียง ซึ่งมีพื้นที่ห่างจากจุดเกิดแผ่นดินไหว รับรู้ถึงแรงสั่นสะเทือนได้อย่างชัดเจน โดยเฉพาะในโซเชียล ที่มีการพูดถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และรู้สึกตกใจกันเป็นอย่างมาก ที่เหตุการณ์แผ่นดินไหวจะมาเกิดในภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลางตอนบน อย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน

โดยในเช้ามีรายงานว่า พระครูพิเศษอรรถสิทธิ์ รักษาการเจ้าอาวาสวัดราชช้างขวัญ หมู่ที่ 1 ต.ปากทาง อ.เมือง จ.พิจิตร ซึ่งอยู่ห่างจากจุดศูนย์กลางการเกิดแผ่นดินไหวเพียง 7 กิโลเมตร เข้าทำการสำรวจโบราณสถานในวัด โดยเฉพาะพระอุโบสถหลังเก่า ที่สร้างขึ้นเมื่อปี 2461 และขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถานกับกรมศิลปากร และเพิ่งจะมีการบูรณะไปเมื่อปี 2565 ที่ผ่านมา เกิดรอยร้าว ในเบื้องต้นกว่า 6 จุด

ผวาอาฟเตอร์ช็อก! แผ่นดินไหวพิษณุโลก เกิดจากการเลื่อนตัวรอยเลื่อนที่ซ่อนตัวอยู่ใต้ดิน

พระครูพิเศษอรรถสิทธิ์ เปิดเผยว่า สามารถที่จะรับรู้แรงสั่นสะเทือนได้อย่างชัดเจน ในขณะที่ตนเองจำวัด ก็มีเสียงคล้ายอะไรตกลงมา ในส่วนของรอยร้าวก็จะทำหนังสือให้กรมศิลปากรเข้ามาตรวจสอบร่องรอยความเสียหายของแผ่นดินไหวในครั้งนี้

ด้านนางประนอม เชิดเชื้อ อายุ 76 ปี ชาวบ้านในพื้นที่ กล่าวว่า เมื่อช่วงดึกที่ผ่านมา ระหว่างที่ตนเองนอน เกิดเสียงดังและบ้านมีลักษณะสั่นชั่วขณะ ทางครอบครัวตื่นกันยกบ้าน ซึ่งตอนแรกนึกว่ารถเกิดอุบัติเหตุ แต่หลังจากเปิดโทรศัพท์ จึงพบว่าเกิดเหตุแผ่นดินไหว ซึ่งแต่ตั้งเกิดมาอายุ 76 ปี เพิ่งเคยเจอเหตุการณ์ในครั้งนี้

ขณะที่ทางจังหวัดพิจิตร เร่งให้เจ้าหน้าที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเร่งออกสำรวจความเสียหาย ซึ่งส่วนใหญ่บ้านเรือนไม่ได้รับผลกระทบ เนื่องจากการสั่นไหวเป็นเวลาไม่นาน.