เมื่อวันที่ 2 ก.ค. พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.บช.น. เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้ พ.ต.ท.พิทักษ์ ศรีกะแจะ สว.กก.วิเคราะห์ข่าวฯ บก.สส.บช.น. พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดปฏิบัติการที่ 3 กก.วิเคราะห์ข่าวฯ บก.สส.บช.น. เข้าจับกุมตัว น.ส.ยุพิน (สงวนนามสกุล) อายุ 22 ปี ในข้อหา “ฉ้อโกงทรัพย์ ” โดยสามารถจับกุมตัวได้ที่บริเวณห้างเซ็นทรัลเวิลด์ แขวงปทุมวัน เขตปทุมวัน กทม.

สืบเนื่องจากมีผู้เสียหายจำนวนมากได้เข้าไปดูสินค้าในเพจเฟซบุ๊กขายสินค้าทั่วไปชื่อกลุ่ม EventPass และพบผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ May Ly โพสต์ข้อความรับหิ้วสินค้าจำพวก รองเท้า กล้อง โทรศัพท์ นาฬิกา กระเป๋า เสื้อผ้า หน้ากากอนามัย เครื่องสำอางค์ ผู้เสียหายเกิดความสนใจ จึงได้ส่งข้อความไปพูดคุยกับผู้ใช้เฟซบุ๊กดังกล่าวและมีการสั่งซื้อสินค้าจำนวนหลายรายการ และผู้เสียหายได้โอนเงินจำนวนหลายครั้ง ต่อมาผู้เสียหายไม่ได้รับสินค้า จึงได้แจ้งความร้องทุกข์กับตำรวจ สภ.ปากเกร็ด

อย่างไรก็ตามจากการสอบสวนผู้ต้องหายอมรับว่า เริ่มก่อเหตุมาตั้งแต่ปี 2559 ใช้บัญชีเฟซบุ๊กในการก่อเหตุและบัญชีในการรองรับเงินที่ได้จากการหลอกผู้เสียหายหลายบัญชี และยอมรับว่ามีคนตกเป็นเหยื่อกว่า 300 ราย มูลค่าความเสียหายกว่า 1 ล้านบาท โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้นำตัวผู้ต้องหาส่งพนักงานสอบสวน สภ.ปากเกร็ด ภ.จว.นนทบุรี เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย ทั้งนี้จากการตรวจสอบข้อมูลประวัติการกระทำความผิดของผู้ต้องหาพบว่า อยู่ระหว่างถูกดำเนินคดีข้อหา “ฉ้อโกง” ที่ สภ.บางแม่นาง

พล.ต.ต.ธีรเดช กล่าวว่า แจ้งเตือนภัยไปยังพี่น้องประชาชนในสังคมปัจจุบัน มิจฉาชีพมีเล่ห์เหลี่ยมกลโกงมากมายหลายรูปแบบ ขอให้ประชาชนได้โปรดใช้สติในการใช้ชีวิตในสังคม อย่างหลงเชื่อกลโกงต่างๆ ของมิจฉาชีพซึ่งมีอยู่มากมาย ควรมีสติวิเคราะห์ถึงพฤติกรรม กลโกง หากไม่แน่ใจ หรือสงสัยว่าบุคคลที่เข้ามาเสนอผลประโยชน์ นั้นจะเป็นมิจฉาชีพ หรือไม่ ให้แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าตรวจสอบ หรือแจ้งเบาะแสการกระทำความผิด มายังเพจ “สืบนครบาล IDMB” ได้ตลอด 24 ชม. แม้จะเป็นคดีที่มีความเสียหายไม่มาก แต่หากเป็นคดีที่ประชาชนเดือดร้อน เราทำทันที ตามนโยบายของ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร.