เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 4 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายกัณฐัศว์ พงศ์ไพบูลย์เวชย์ หรือ “กัน จอมพลัง” ได้พา น.ส.กฤตยา แก่นจันทร์ อายุ 36 ปี แม่ของ ด.ช.วิทย์ (นามสมมุติ) อายุ 12 ขวบ ที่ถูกเพื่อนเทแอลกอฮอล์ใส่ จุดไฟจนไฟลุกไหม้ร่างกาย ไปที่ สภ.แปลงยาว จ.ฉะเชิงเทรา โดยมี นายวีกิจ มานะโรจน์กิจ นายอำเภอแปลงยาว พ.ต.อ.ปรีชา นิสัยสม ผกก.สภ.แปลงยาว และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง รวมทั้ง ผอ.โรงเรียนของครู ซึ่งเป็นแม่ของเด็กที่ก่อเหตุ เข้าร่วมหารือ

โดยทาง ผอ.โรงเรียน กล่าวว่า ทางโรงเรียนทราบเรื่อง ก็ได้รีบรุดเข้าไปเยียวยาช่วยเหลือเบื้องต้นแล้ว และบอกว่าพฤติกรรมของครูคนดังกล่าว เป็นคนไม่เข้าสังคมกับใคร ชอบเก็บตัว และคิดว่าการสื่อสารระหว่างกัน อาจทำให้เกิดความเข้าใจกันผิด จนเกิดความไม่พอใจต่อแม่ของผู้เสียหาย

ด้านเจ้าหน้าที่จาก พมจ.ฉะเชิงเทรา ชี้แจงว่า เบื้องต้นจะเข้าตรวจสอบเด็กที่บาดเจ็บ ทั้งทางด้านร่างกายและจิตใจ พร้อมทั้งจะติดตามอาการอย่างใกล้ชิด เพื่อความปลอดภัยของเด็กที่จะต้องเติบโตต่อไป

ขณะที่ กัน จอมพลัง กล่าวว่า เด็กมีสภาพจิตใจที่ย่ำแย่มาก โดยในขณะนี้เหมือนมีอาการช็อกค้าง จะอ้าปากโดยตลอด และตนอยากถามว่า ทางผู้เสียหายมาลงบันทึกประจำวันไว้ แต่ถูกทางครู (แม่เด็กที่ก่อเหตุ) บอกจะแจ้งความกลับนั้น ให้มาแจ้งได้เลย ตนจะดูแลช่วยเหลือครอบครัวของแม่ของน้องที่ถูกไฟไหม้เอง ในส่วนของการเยียวยา มันอยู่ที่ความรับผิดชอบ น้องจะต้องอยู่กับบาดแผลไปตลอดชีวิต

สำหรับเหตุการณ์ดังกล่าว เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 26 มิ.ย. ที่ผ่านมาเวลา 19.30 น. ซึ่ง ด.ช.วิทย์ ได้เล่นเผาขยะกับเพื่อนๆ ในหมู่บ้าน ในขณะที่ ด.ช.วิทย์ ยืนปัสสาวะอยู่ เพื่อนได้เล่นจุดไฟ โดยได้นำแอลกอฮอล์ เทราดใส่ไฟ จากนั้นได้หันไฟไปทางด้านที่ ด.ช.วิทย์ ที่ยืนฉี่อยู่ ทำให้ไฟลุกไหม้เสื้อผ้าและร่างกายได้รับบาดเจ็บสาหัส ญาติได้นำตัวส่ง รพ.พุทธโสธร โดยในเบื้องต้น แม่ของ ด.ช.วิทย์ ได้ตกลงกับทางแม่ของเด็กที่ก่อเหตุ ซึ่งมีอาชีพเป็นครูสอนอยู่โรงเรียนแห่งหนึ่งในพื้นที่ โดยขอให้ช่วยค่าใช้จ่ายในการรักษา ค่ากิน ค่าเดินทาง เพื่อที่ตนจะต้องเดินทางมาเฝ้าลูกชายที่นอนรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล อาทิตย์ละ 5,000 บาท จนกว่าลูกตนจะออกจากโรงพยาบาล

โดยการตกลงนี้ ก็ไปตกลงกันต่อหน้า ร.ต.อ.อรรถพันธ์ คชสีห์ รอง สว.(สอบสวน) สภ.แปลงยาว และในวันนั้นทางแม่ของผู้ก่อเหตุได้จ่ายมาให้ 2,000 บาท และนัดชำระให้อีกในวันที่ 2 ก.ค. ที่ผ่านมา แต่ถูกเบี้ยว และไม่ติดต่ออะไรมาแต่อย่างใด โดยบอกกับตนว่า หากอยากได้เงินก็ต้องไปฟ้องเอา เพราะลูกเขาไม่ผิด เด็กเล่นกันเอง ซึ่งตนมองแล้วว่าไม่ได้รับความยุติธรรม ถูกคำพูดที่ไม่ดีใส่ตน จึงขอดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมาย และตนไม่มีเงินที่จะสู้คดี ประกอบกับไม่มีความรู้ทางด้านกฎหมาย จึงเข้าของความช่วยเหลือจาก กัน จอมพลัง