เมื่อเวลา 15.30 น.วันที่ 4 ก.ค.ที่สโมสรตำรวจ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. เปิดเผยความคืบหน้าคดี อดีตผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดชลบุรีและพวกตบทรัพย์ 140 ล้านจากเว็บพนันออนไลน์ ว่าในวันพรุ่งนี้น่าจะมีการขออนุมัติศาลเพื่อออกหมายจับผู้เกี่ยวข้องอีกหลายราย มีทั้งตำรวจและพลเรือน ซึ่งรูปคดีไม่มีอะไรซับซ้อน เมื่อไล่ตรวจสอบพยานหลักฐานทั้งเส้นทางการเงิน บัญชีธนาคาร ก็จะพบตัวละครที่เกี่ยวข้องปรากฎขึ้นเรื่อยๆ เมื่อพบใครผิดก็ต้องดำเนินคดีแต่อย่างไรก็ตามเมื่อศาลยังไม่พิพากษาคดีจนถึงที่สุดบุคคลเหล่านี้ก็ยังเป็นผู้บริสุทธิ์อยู่ จากนี้ไปประมาณ 2 สัปดาห์คาดว่าน่าจะปิดคดีนี้ได้ ส่วนเรื่องการตรวจสอบทรัพย์สินต่างๆเรากำลังพิจารณาข้อหาที่เกี่ยวกับความผิดฐานฟอกเงินเพื่อนำไปสู่การยึดทรัพย์ร่วมกับ ปปง.

รอง ผบ.ตร. กล่าวอีกว่า ส่วนเรื่อง พ.ร.บ.อุ้มหาย ขณะนี้ได้ทำหนังสือเรียนท่านอัยการสูงสุดไปแล้ว หากอัยการพิจารณาแล้วร่วมกับตำรวจ จากนั้นจะประชุมร่วมกับอธิบดีอัยการสอบสวนในวันศุกร์นี้ เมื่อพิจารณาร่วมกันแล้วว่าเป็นความผิดฐาน พ.ร.บ.อุ้มหาย ก็จะดำเนินการแจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มเติมในส่วนของ พ.ร.บ.อุ้มหาย ส่วนจะต้องส่งคดีให้กองปราบปรามดำเนินการต่อหรือไม่นั้นอยู่ที่ ผบ.ตร. ว่าจะสั่งการอย่างไร ทั้งนี้ต้องเรียนว่า พ.ร.บ.อุ้มหาย อย่าไปเข้าใจว่าจะต้องส่งสำนวนให้อัยการไปสอบสวนเลยนั้นไม่ใช่ จะไม่เหมือนคดีนอกราชอาณาจักรที่อัยการเป็นหัวหน้าพนักงานสอบสวน เพียงแต่ว่าอัยการจะต้องเข้ามาเป็นผู้สังเกตการณ์ กำกับ แนะนำต่างๆ แต่คนทำสำนวนหลักก็คือพนักงานสอบสวน

ส่วนกรณีที่นายอัจฉริยะออกมาเรียกร้องขอความเป็นธรรมให้กับนายตำรวจที่ถูกดำเนินคดีนั้น รอง ผบ.ตร. กล่าวว่า สามารถทำได้ ในส่วนของตำรวจต้องดำเนินการอย่างเที่ยงตรง รวดเร็วและเป็นธรรม ระบบตรวจสอบต่างๆต้องตอบคำถามให้กับสังคมได้ ซึ่งทางเราไม่ได้กังวล อันไหนผิดก็ต้องดำเนินคดี อันไหนถูกก็ต้องให้ความเป็นธรรม จริงๆแล้วเป็นสิ่งที่ยิ่งดีเมื่อมีกระบวนการตรวจสอบ สุดท้ายแล้วเมื่อสังคมเห็นว่าการทำงานของเราถูกต้องก็จะเป็นเครื่องการันตีในการทำงานของตำรวจ

“ส่วนกรณีกระแสข่าวลือว่าจะมีการดำเนินคดีกับนายตำรวจชั้นผู้ใหญ่ระดับพลตำรวจตรีนั้น ตอนนี้การออกหมายจับยังไม่ถึงในระดับนั้น ตอนนี้ยังอยู่ในระดับล่างก่อน อย่างที่เรียนไว้ว่าถ้าเกี่ยวข้องถึงแค่ไหนก็ต้องดำเนินคดีแค่นั้น เราไม่สามารถดำเนินคดีไปนอกเหนือจากพยานหลักฐานได้เลย เราต้องยึดกรอบของพยานหลักฐานและต้องทำอย่างตรงไปตรงมา เพราะคดีนี้เป็นคดีที่กระทบต่อภาพลักษณ์ขององค์กร เราจึงต้องทำอย่างรอบคอบและรัดกุม” รอง ผบ.ตร. กล่าว