กรณีมีการร้องเรียนผ่านเพจ “ปฏิบัติการหมาเฝ้าบ้าน” เรื่องโครงการก่อสร้างฝายน้ำล้นคอนกรีต ลำห้วยไพจาน บ้านคำค้อเหนือ หมู่ 16 ต.หัวนาคำ กว้าง 20 เมตร ยาว 8 เมตร ลึก 3.5 เมตร สันฝายสูง 2 เมตร ในวงเงิน 9.9 ล้าน ซึ่งมีราคาที่สูง และสภาพงานหยาบ พร้อมกับมีส่วนต่างกว่า 1 ล้าน นั้น

แฉยับ! งานหยาบ ‘ฝายน้ำล้น’ ตั้งงบโครงการ 9.9 ล้าน กินส่วนต่างเป็นล้าน

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 4 ก.ค. นายสาจิต จันทรศิริ ท้องถิ่น จ.อุดรธานี พร้อมด้วยนายธเนศ แสนสุทธิ์ ท้องถิ่น อ.ศรีธาตุ ลงพื้นที่ตรวจสอบโครงการก่อสร้างฝายน้ำล้นคอนกรีตดังกล่าว โดยมีนายเดชรชต โพธิสัตย์ ผู้อำนวยการกองช่าง เทศบาลตำบลหัวนาคำ พร้อมเจ้าหน้าที่ร่วมให้ข้อมูล

โดย นายเดชรชต กล่าวว่า เทศบาลตำบลหัวนาคำ ได้รับการสนับสนุนงบประมาณอุดหนุนเฉพาะกิจ ตามพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี พ.ศ. 2565 โครงการก่อสร้างฝายน้ำล้นคอนกรีต ลำห้วยไพจาน มีทั้งหมด จำนวน 13 ฝาย ขนาดกว้าง 20 เมตร ยาว 8 เมตร ลึก 3.5 เมตร สันฝายสูง 2 เมตร ในวงเงินรวม 9,906,000 บาท ไม่ใช่ฝายตัวเดียว 9.9 ล้านบาท โดยเฉลี่ยตกฝายละ 762,000 บาทต่อฝาย

ส่วนฝายที่ปรากฏภาพในเพจนั้น เป็นฝายตัวที่สอง จากทั้งหมดที่ทำเสร็จไปแล้ว 5 ฝาย ทั้งนี้ฝายตัวดังกล่าวบางส่วนเกิดการพังเสียหาย เนื่องจากฝนที่ตกลงมาอย่างหนักติดต่อกัน ทำให้ดินด้านข้างลำห้วยยุบตัวลงพร้อมผนังคอนกรีต จึงได้ให้ผู้รับเหมาไปทำการซ่อมแซมส่วนที่ชำรุดเสียหายแล้ว แต่ขณะใช้รถแบ๊กโฮไปซ่อมแซมบริเวณข้างลำห้วยดินก็ทรุดตัวลงอีก ทำให้รถไถลไปลงไปในลำห้วย แล้วไปกระแทกถูกผนังคอนกรีตของฝายเสียหายไปข้างหนึ่ง เสาและสะพานคนเดิมข้ามก็ได้รับความเสียหายบางส่วนด้วยเช่นเดียวกัน เบื้องต้นได้เร่งให้ผู้รับเหมาดำเนินการซ่อมแซมเพื่อให้อยู่ในสภาพดีใช้งานได้ปกติแล้ว

ด้านนายสาจิต ท้องถิ่น จ.อุดรธานี เปิดเผยว่า หลังจากทราบเรื่องก็ลงพื้นที่ตรวจสอบหาข้อมูลรายละเอียดแล้วรายงานให้นายวันชัย คงเกษม ผู้ว่าราชการ จ.อุดรธานี ทราบ และประสานนายอำเภอตั้งกรรมการขึ้นมาตรวจสอบข้อเท็จจริงกันต่อไป.