เมื่อวันที่ 4 ก.ค. พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท.  พล.ต.ต.วิวัฒน์ คําชํานาญ รอง ผบช.สอท. พล.ต.ต.อำนาจ ไตรพจน์  รองผบช.สอท. พล.ต.ต.ไพโรจน์ สุขรวยธนโชติ รองผบช.สอท. สั่งการให้ พล.ต.ต.ชรินทร์ โกพัฒน์ตา ผบก.สอท.5 พ.ต.อ.ชัยพันธุ์  ทัพวงษ์ รอง ผบก.สอท.5 พ.ต.อ.เอกวีร์  พงศ์สร้อยเพ็ชร รอง ผบก.สอท.5 พ.ต.อ.บัญชา ศรีสุข รอง ผบก.สอท.5,  พ.ต.อ.อรรถพล  มีเสียง รอง ผบก.สอท.5  พ.ต.อ.กฤษณะ  พัฒนเจริญ รอง ผบก.สอท.5  พ.ต.อ.ปณิธาน ยามานนท์ ผกก.2 บก.สอท.5 ร่วมกันจับกุมตัว น.ส.ชมพูนุช วงษ์มณี อายุ 29 ปี (บัญชีม้า)ที่หอพักไม่มีชื่อ ห้องเลขที่ 2 ซ.นาจอมเทียน 9 ม.2 ต.นาจอมเทียน อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ตามหมายจับศาลอาญา ที่ 2352/2565 ลงวันที่ 4 พฤศจิกายน 2565 ข้อหา ร่วมกันฉ้อโกงโดยแสดงตนเป็นคนอื่น ร่วมกันเป็นอั้งยี่ ร่วมกันเป็นว่องโจร ร่วมกันมีส่วนร่วมในองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ ร่วมกันโดยทุจริตหรือโดยหลอกลวง นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมด หรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน และร่วมกันฟอกเงิน

 สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 25 ก.ย. 2565 ได้มีคนร้าย โทรมายังโทรศัพท์ของแพทย์หญิง อดีตแพทย์อายุรกรรม โรงพยาบาลแห่งหนึ่งใน จ.ชุมพร และอดีต ผอ.ศูนย์แพทยศาสตร์ศึกษา ปัจจุบันเกษียณอายุราชการแล้ว และเปิดคลินิกอยู่ใน จ.ชุมพร พร้อมด้วยบุตรสาว ได้แจ้งความร้องทุกข์ถูกคนร้ายฉ้อโกงเงินอ้างเป็นพนักงานบริษัทขนส่งพัสดุแห่งหนึ่ง ซึ่งตรวจพบสิ่งของผิดกฎหมาย ก่อนส่งต่อให้ผู้ที่อ้างตัวว่าเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจระดับสูงแห่งหนึ่ง โดยให้ทางเลือกให้กับ ผู้เสียหาย 2 ทาง คือ 1. ต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมายและถูกจับกุมที่ สภ.เชียงราย และโดนอายัดบัญชีประมาณ 6-8 เดือน 2.ให้โอนเงินทั้งหมดจากทุกบัญชีมาตรวจสอบ โดยฝ่ายตรวจสอบของสำนักงานปปง. ก่อนจะหลอกให้ผู้เสียหาโอนเงินทั้งหมด 26 ครั้ง รวมมูลค่าความเสียหายเป็นเงินทั้งหมด 101,871,381 บาท

 เบื้องต้นน.ส.ชมพูนุช ยอมรับว่าได้รับจ้างเปิดบัญชีจริง แต่ตนเองไม่รู้เรื่องที่แก็งคอลเซ็นเตอร์ เอาบัญชีตนเองไปใช้ในการหลอกผู้เสียหายรับโอนเงิน  1 ครั้ง 4,800,000 บาท เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงนำตัวส่งพนักงานสอบสวนบก.สอท.5 เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป