เมื่อวันที่ 5 ก.ค. ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจากนายศักดิ์ชาย เสตานุช ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 1 ต.ทะเลชุบศร อ.เมือง จ.ลพบุรี ว่าพบพระภิกษุต้องสงสัย มาเดินถามหาซื้อยาบ้ากับพลเมืองดีบริเวณข้างกำแพงวัด หมู่ 1 ต.ทะเลชุบศร จึงได้ไปตรวจสอบพบพระสุชาติ (สงวนนามสกุล) อายุ 51 ปี มาจาก อ.หนองโดน จ.สระบุรี มีท่าทีลุกลน พูดวกไปวนมา เมื่อสอบถามหลายครั้งก็ไม่ตรงกับวัดเดิม ซึ่งจากการตรวจค้นภายในย่ามของพระสุชาติ พบใบสุทธิของพระรูปอื่น ที่นำติดตัวมาเพื่อหวังตบตาเจ้าหน้าที่

เบื้องต้นจากการตรวจค้นไม่พบสิ่งของผิดกฎหมาย จึงใช้ชุดตรวจหาสารเสพติดพบปัสสาวะ ผลเป็นบวกสีม่วง โดยพระสุชาติ จำนนด้วยหลักฐาน ก่อนสารภาพเสพยาบ้ามาจริง โดยขอยืมยาบ้าจากเพื่อนพระด้วยกันเสพมากว่า 5 เม็ด และรับปากเพื่อนพระไว้ว่าจะมาหาคืนให้ในวันนี้ จนมาถูกจับกุมดังกล่าว

พระสุชาติยัง กล่าวอีกว่า ยาบ้าที่แถวนี้หาซื้อง่าย ราคาถูก 5 เม็ด 150 บาท 10 เม็ด 250 บาท และเกิน 30 เม็ดก็จะถูกลงอีก และยังมีแถมให้อีก 2-3 เม็ด เป็นโปรโมชั่นพิเศษจากพ่อค้า ตนเองยอมรับเสพยาบ้าวันละไม่ต่ำกว่า 5 เม็ด โดยบวชมาแล้วกว่า 2 เดือน ที่วัดแห่งหนึ่งที่ อ.หนองโดน จ.สระบุรี เมื่อบวชแล้วก็จะเดินสายไปหาเพื่อนพระที่เสพยาบ้า หากกลับไม่ไหวก็จะนอนจำวัดนั้นๆ กับเพื่อนพระไปเรื่อยๆ เพราะที่กุฎิเพื่อนพระมีข้าวปลาอาหารกินทุกมื้อ เมื่อหมดเงินถึงจะกลับวัด

ทั้งนี้ผู้ใหญ่บ้านได้รายงานให้กับทางสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดและทางเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองป้องกันอำเภอเมืองลพบุรีทราบ ก่อนนำตัวพระสุชาติ ไปทำการสึกกับพระอุปัชฌาย์ ที่วัดซาก ต.ทะเลชุบศร อ.เมือง และนำตัวเข้าค่ายบำบัดยาเสพติดต่อไป.