วันที่ 17 ต.ค. 66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพจเฟซบุ๊ก ส่วนอุทยานแห่งชาติ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 ได้ออกมาโพสต์ประชาสัมพันธ์ สำหรับเหล่านักรีวิว อินฟลูเอนเซอร์ต่างๆ ที่จะมาถ่ายทำหรือใช้สถานที่ ต้องมีการทำเรื่องขออนุญาตสถานที่ก่อนทุกครั้ง

โดยระบุข้อความว่า “ประชาสัมพันธ์! อินฟลูเอนเซอร์สายท่องเที่ยว เดินป่า เหล่านักรีวิว ก่อนเข้าไป Tie-in สินค้าในอุทยานแห่งชาติ ขอให้ยื่นคำขออนุญาตเพื่อการถ่ายทำ ณ สำนักอุทยานแห่งชาติ หรือสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่อุทยานแห่งชาตินั้นสังกัด (ล่วงหน้า 5 วันทำการ)

ทั้งนี้ เป็นไปตามระเบียบกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ว่าด้วยการอนุญาตให้กระทำการในอุทยานแห่งชาติฯ พ.ศ. 2564 ข้อ 20 การถ่ายทำภาพยนตร์ วีดิทัศน์ หรือสารคดี การถ่ายภาพ เพื่อการหาประโยชน์ทางธุรกิจการค้า ในเขตอุทยานแห่งชาติ ต้องขออนุญาต‼️
สำหรับอุทยานแห่งชาติในจังหวัดเชียงใหม่และจังหวัดลำพูน ยื่นได้ที่ส่วนอุทยานแห่งชาติ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 (เชียงใหม่) >>> https://maps.app.goo.gl/c47Gt3Erf9nnzmfL8

อย่างไรก็ตาม จากระเบียบดังกล่าว เป็นกรณีที่ผู้ถ่ายทำได้รับเงินจากแบรนด์สินค้า หรือเข้ามาถ่ายรูปโปรโมตสินค้าในอุทยานแห่งชาติ จะต้องขออนุญาตตามระเบียบกรมอุทยานแห่งชาติ แต่หากเป็นกรณีที่ถ่ายรูปตามปกติ การไปเที่ยว ไปเยี่ยมเยือนสถานที่หรือการโปรโมตสถานที่ ไม่จำเป็นต้องขออนุญาต ให้ดูที่เจตนาของการถ่ายภาพเป็นหลัก..

ขอบคุณข้อมูลและภาพ ส่วนอุทยานแห่งชาติ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16