เมื่อวันที่ 6 ก.ค. เวลา 15.00 น. นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ว่าที่ประธานสภาผู้แทนราษฎร หารือกับว่าที่รองประธานสภา ทั้ง 2 คน พร้อมกับสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร หลังหารือเสร็จสิ้น นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน ว่าที่รองประธานสภา คนที่ 2 รีบเดินออกจากห้องประชุมโดยไม่ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน หลังเป็นคนเปิดประเด็นเลือกนายกฯ 3 รอบ ก็เพียงพอแล้ว ขณะที่นายปดิพัทธ์ สันติภาดา ว่าที่รองประธานสภาคนที่ 1 เดินออกมาทีหลัง ก็เลี่ยงให้สัมภาษณ์สื่อเช่นเดียวกัน และกล่าวเพียงว่า ไม่ได้มาประชุมอะไรกันมาก เพียงแค่มาซักซ้อมทำความเข้าใจกับพิธีรับพระบรมราชโองการโปรดเกล้าแต่งตั้ง ประธานสภา และรองสภา และวันที่ 10 ก.ค. จะมีการหารืออย่างเป็นทางการอีกครั้ง

จากนั้นเวลา 16.20 น. นายวันมูหะมัดนอร์ ให้สัมภาษณ์ถึงการโหวตนายกรัฐมนตรี ว่า รัฐธรรมนูญไม่ได้กำหนดว่าจะเลือกกี่ครั้ง หากครั้งแรกได้ก็ถือว่าจบ แต่ถ้าไม่ครบ 376 เสียง ก็จะเชิญฝ่ายที่เกี่ยวข้องมาปรึกษากันว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อ เพราะขณะนี้ประชาชนรอรัฐบาลใหม่ จึงต้องทำให้เกิดความสมดุล และเหมาะสม

เมื่อถามว่า นายพิเชษฐ์ ระบุว่าหากโหวตครั้งแรกไม่ผ่าน จะนัดครั้งต่อไปเป็นวันที่ 19 ก.ค. เป็นไปได้หรือไม่ นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า หากวันที่ 13 ก.ค. ไม่จบ วันที่ 19 ก.ค. ก็เป็นเวลาที่เหมาะสม และเลขาธิการสภามีเวลาทำหนังสือแจ้งสมาชิกเชิญประชุมได้ แต่ยังต้องดูหน้างานอีกครั้ง และโดยปกติสภาก็ประชุมวันพุธ และพฤหัสบดี อยู่แล้ว ดังนั้นวันที่ 19 ก.ค. ซึ่งเป็นวันพุธ ก็เหมาะสมดี และได้ปรึกษานายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา แล้วก็เห็นด้วย ส่วนต่อไปจะเป็นเมื่อไรก็ดูหน้างาน ส่วนที่จะต้องเว้นไว้ 7 วันนั้น ในข้อบังคับไม่ได้กำหนด ที่เว้นไว้ว่า 7 วันนั้น เป็นเพราะเราต้องการให้สมาชิกได้มาประชุมโดยพร้อมกัน เพราะสภาประชุมทุกวันพุธ พฤหัสฯ วุฒิสภาประชุมทุกวันจันทร์ อังคาร และ ครม. ก็ไม่ได้ประชุม ดังนั้นวันพุธน่าจะเป็นวันที่ทุกฝ่ายพร้อมที่สุด

เมื่อถามว่า ส.ว. อยากให้เว้นระยะเวลาการประชุมรัฐสภาไว้ 14 วัน ข้อห่วงใยนี้ทาง ส.ว. ส่งสัญญาณมาบ้างหรือไม่ นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า ก็ไม่มีปัญหา ขึ้นอยู่กับหน้างาน และความเหมาะสม ส่วนตัวอยากให้เกิดความเรียบร้อย และความพร้อมให้มากที่สุด เพราะวันพุธ 19 ก.ค. เหมาะสม เพราะเป็นวันประชุมสภา น่าจะเกิดความพร้อมเพรียงที่สุด

“ผมอยากให้เกิดความเรียบร้อยมากที่สุด และมีความพร้อมมากที่สุด เพราะเป็นวาระสำคัญในการนายกฯ เลือกผู้นำประเทศ จึงต้องทำให้มีความพร้อม และโปร่งใสมากที่สุด” นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าว

เมื่อถามว่า จะให้โหวตชื่อนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล กี่ครั้ง นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า ตนไม่สามารถจะบอกได้เพราะไม่แน่ อาจจะผ่านในวันที่ 13 ก.ค. เลยก็ได้ หรืออาจจะผ่านในวันที่ 19 ก.ค. ก็ได้ ซึ่งการเสนอชื่อผู้เป็นนายกฯ ให้โหวตในครั้งต่อไป ยังสามารถเสนอชื่อนายพิธาซ้ำได้อีก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลา 16.33 น. สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ได้แจ้งมายังสื่อมวลชนผ่านไลน์ว่า ตามที่ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ชุดที่ 26 ปีที่ 1 ครั้งที่ 1 (สมัยสามัญประจำปี ครั้งที่หนึ่ง) ได้มีมติเลือก นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา เป็นประธานสภาผู้แทนราษฎร นายปดิพัทธ์ สันติภาดา เป็นรองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่หนึ่ง และนายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน เป็นรองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่สอง นั้น ทั้งนี้ขอเชิญสื่อมวลชน ร่วมทำข่าวพิธีรับพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งประธานและรองประธานสภาผู้แทนราษฎร ในวันพรุ่งนี้ (7 ก.ค. 66) เวลา 09.30 น. ณ ห้องประชุม 604 ชั้น 6 (โซน N) อาคารรัฐสภา.