เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 7 ก.ค. ที่ ศูนย์รับแจ้งความกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ถนนพหลโยธิน จตุจักร กทม. “จ่าคิงส์ แตงทิม สะพานใหม่” พากลุ่มผู้เสียหาย 7 คน ถูกหลอกไปทำงานสาธารณรัฐเช็ก มาพบพนักงานสอบสวน บก.ปคม. แจ้งความกรณีถูกมิจฉาชีพแอบอ้างเป็นเอเจนซี่หาแรงงาน หลอกไปทำงานโรงงานในประเทศเช็ก

น.ส.มยุรี (สงวนนามสกุล) อายุ 34 ปี ชาว จ.ฉะเชิงเทรา ผู้เสียหาย เปิดเผยว่า ตนเห็นประกาศรับสมัครงานใน TikTok อ้างว่าเป็นเอเจนซี่หาคนไปทำงานโรงงานผลิตแอร์รถยนต์ ประเทศเช็ก เกิดความสนใจอยากไปทำงานต่างประเทศ จึงได้ทักเข้าไปทางเฟซบุ๊ก ก่อนจะอินบ็อกซ์คุยรายละเอียด รับแจ้งว่าค่าแรงทำงานอยู่ที่ 50,000 บาท แรกสมัครให้จ่าย 25,000 บาทก่อน ในวันที่ 8 ส.ค. 65 แล้วเขาได้แจ้งมาว่าสัญญาจ้างออกแล้ว จึงให้จ่ายเพิ่มในวันที่ 30 ส.ค. 65 อีกจำนวน 10,000 บาท

น.ส.มยุรี กล่าวต่อว่า ได้โอนเงินไปบัญชีชื่อ น.ส.โชติกา ซึ่งมาทราบทีหลังว่า เขาไม่ใช่เอเจนซี่ เขาหาคนงานส่งให้เอเจนซี่แล้วเอเจนซี่ไม่ได้เรียกรับพนักงาน พวกตนก็เลยขอเงินคืน เขาไม่คืน เขาปิด facebook ปิด line จึงรู้แล้วว่าเขาไม่ได้ส่งคนไปทำงาน เป็นเพียงผู้แอบอ้าง จึงได้เข้าแจ้งความที่ สภ.บางปะกง เมื่อวันที่ 3 พ.ย. 65 แต่คดีไม่คืบหน้า จึงได้มาร้องเพจจ่าคิงส์ แตงทิม สะพานใหม่ ช่วยด้านคดีวันนี้

เบื้องต้นพบว่ามีผู้เสียหายประมาณ 7 คน ยอดรวมอยู่ที่ประมาณเกือบ 3 แสนบาท ตอนนี้เดือดร้อนมาก ได้กู้หนี้ยืมสินเป็นเงินดอกเบี้ยที่เดินไปเรื่อยๆ อยากไปทำงานเพื่อหาเงินมาจุนเจือครอบครัว หวังว่าจะให้ครอบครัวมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น แต่กลับมาโดนนายหน้าหลอกว่าตัวเองเป็นเอเจนซี่ส่งคนไปทำงานได้

ทั้งนี้ พนักงานสอบสวนได้สอบปากคำผู้เสียหายทราบว่าแจ้งความ สภ.ท้องที่มาแล้ว แต่คดียังไม่คืบหน้า เนื่องจากผู้ถูกกล่าวหาหลบหนีไปอยู่ที่ญี่ปุ่น จึงรวบรวมพยานหลักฐานดำเนินการตามกฎหมายต่อไป.