เจฟฟ์ เบโซส มหาเศรษฐีผู้ก่อตั้งบริษัทอะเมซอนและเจ้าของบริษัทบลูออริจิน ซึ่งเป็นบริษัทจัดทัวร์ท่องอวกาศชื่อดังของสหรัฐ เปิดเผยเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาว่ามีแผนจะพัฒนาสถานีอวกาศเชิงพาณิชย์ขนาดใหญ่ โดยให้ชื่อว่า ออร์บิทัล รีฟ (Orbital Reef) ร่วมกับบริษัทโบอิ้งและเซียร์ราสเปซ ในเครือของ เซียร์รา เนวาดา คอร์ป ซึ่งเป็นบริษัทรับผลิตอากาศยานและการรักษาความปลอดภัยระดับชาติของสหรัฐ โดยมีเป้าหมายที่จะใช้เป็นสถานที่รับ-ส่งยานอวกาศและศูนย์ธุรกิจให้ได้ก่อนปี 2573

ออร์บิทัล รีฟ จะเป็นสถานีอวกาศที่ลอยตัวอยู่ในวงโคจรระดับต่ำ บลูออริจินหวังจะใช้ที่นี่เปิดให้บริการในลักษณะของศูนย์ธุรกิจอเนกประสงค์ ซึ่งจะมีระบบสาธารณูปโภคพื้นฐานที่จำเป็นเพื่อทำกิจกรรมเชิงพาณิชย์และเปิดตลาดใหม่ในอวกาศที่หลากหลาย ตั้งแต่ใช้เป็นห้องทดลองทางวิทยาศาสตร์ไปจนถึงโรงภาพยนตร์และโรงแรม

กลุ่มเป้าหมายของออร์บิทัล รีฟ ได้แก่ นักลงทุนที่สนใจเรื่องการตลาดอนาคต บริษัทสื่อสารมวลชน บริษัทท่องเที่ยว รัฐบาลของประเทศที่ไม่มีโครงการยานอวกาศ กลุ่มนักธุรกิจการเงินไฮเทคและองค์กรอวกาศต่าง ๆ

เมื่อเดือน ก.ค.ที่ผ่านมา บลูออริจินประสบความสำเร็จจากการเปิดตัวทัวร์อวกาศครั้งแรก ซึ่งมีเบโซสร่วมเดินทางไปกับลูกค้าอีก 3 คน และเมื่อต้นเดือนนี้ วิลเลียม แชตเนอร์ นักแสดงเจ้าของบทบาท “กัปตันเจมส์ เคิร์ก” จากภาพยนตร์เรื่อง Star Trek วัย 90 ปี ก็ได้กลายเป็นบุคคลอายุมากที่สุดที่เดินทางด้วยยานอวกาศของบลูออริจิน

เครดิตภาพ : Reuters