เป็นที่วิพากษ์วิจารณ์กันอย่างกว้างขวาง หลังจาก “พอล ภัทรพล ศิลปาจารย์” นักแสดงชื่อดัง ออกมาแสดงความเห็นทางการเมืองผ่าน TikTok ไอดี paulpattarapon โดยให้หัวข้อว่า “…3 เหตุผลที่ ส.ว. ต้องยกมือให้คุณ พิธา!!!..” ซึ่งสามารถสรุปเหตุผลได้ 3 ข้อดังนี้ (1) “…ส.ว.ไม่ควร 2 มาตรฐาน..” ในปี 2562 เคยระบุว่า เราต้องยกมือให้กับคนที่ได้รับเสียงจากประชาชนมากที่สุด ทั้งที่ปี 2562 มีคนเลือก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เพียงแค่ 8 ล้านเสียง น้อยกว่า 14 ล้านเสียงที่เป็นของ “นายพิธา” อย่างชัดเจน อีกทั้งในปี 2562 คะแนนจากหลายพรรครวมกันได้ 15 ล้านเสียง ขณะที่ปี 2566 มีคนเลือกพรรคก้าวไกลเพียงแค่ “พรรคเดียว” ก็มากถึง 14 ล้านเสียงไปแล้ว หากไปรวมกับพรรคเพื่อไทยและอื่น ๆ ก็จะมากถึง 26 ล้านเสียง ซึ่งมากกว่าปี 2562 อย่างชัดเจน

(2) อย่าอ้างมาตรา 112 มี ส.ว. และ ส.ส. บางท่าน กล่าวอ้างว่า “พรรคก้าวไกล” จะแก้ไข ม.112 ซึ่งก็รู้ดีอยู่เต็มอกว่าอ้างไม่ได้ เพราะเขาเอาออกจาก MOU ไปแล้ว อีกทั้งจะผ่านกฎหมายได้ต้องเข้าสภา ดังนั้นจึงเป็นเรื่องยากมากที่จะผ่านกระบวนการเหล่านี้ เพราะบางพรรคร่วมรัฐบาลก็ประกาศไม่เห็นด้วย เฉพาะสภาล่างโอกาสผ่านไม่มีอยู่แล้ว และหากไปถึงสภาสูงจริง เหล่าพวกท่าน (ส.ว.) ก็สามารถปัดตกได้อีก และหากจะพูดถึงข้อกฎหมายแล้ว อยากถาม ส.ว. และ ส.ส. ว่า ทำไมท่านถึงยกมือให้คนทำผิดกฎหมาย มาตรา 113 (ปฏิวัติรัฐประหาร) ซึ่งเขียนไว้ชัดเจนว่า คนที่ล้มล้างรัฐบาลและแก้ไขรัฐธรรมนูญคือ กบฎ โทษคือประหารชีวิต จำคุกตลอดชีวิต ทั้งที่ มาตรา 112 ท่านนำมาเป็นข้ออ้าง แต่พอ มาตรา 113 ท่านกลับยกมือให้

(3) การหมดวาระของ ส.ว. โดย “พอล” ได้อธิบายว่า วันที่ 11 พ.ค. 67 ท่าน ส.ว. จะหมดวาระการทำงานแล้ว ไม่จำเป็นต้องมี 376 เสียงอีกต่อไป แค่พรรคร่วม 312 เสียงก็จะชนะอยู่ดี พวกท่านจึงเหลือเวลาทำงานเพียงแค่ 10 เดือน หากมีการเสนอชื่อ “คุณพิธา” ไปเรื่อย ๆ เสนอทุก 2 สัปดาห์ หรือ ทุกเดือนก็ได้ทั้ง 10 เดือน จนพวกท่านหมดอำนาจ เพราะว่าเราทนของเก่ามาได้ตั้ง 9 ปี ของเก่าที่ไม่ได้มีความชอบธรรมใด ๆ เลย เรายังทนได้ 9 ปี แล้วทำไม 10 เดือนเราจะทนไม่ได้ แล้วหาก 10 เดือนท่านไม่ยกมือ ระหว่างนี้เขาจะว่าใครครับ? 312 เสียงที่มาจากประชาชน 26 ล้านคน หรือ 250 คน ที่มีคนเลือก 0 คน การเสนอชื่อคุณพิธา ไปเรื่อย ๆ เป็นแค่ 1 ในออพชั่น แต่ไม่ว่าจะออพชั่นไหน ฝ่ายประชาธิปไตยก็จะชนะอยู่ดี

ดังนั้น อะไรก็ตามที่ขัดกับเสียง 26 ล้านเสียงนี้ โดนด่าหมดครับ คนจะจดจำคุณและลงโทษคุณครับ หรือว่าที่ฝ่ายค้านตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อยได้ พวกท่านก็จะยิ่งสูญพันธ์ุเร็วกว่าเดิมครับ 13 ก.ค. 66 นี้ ไม่ใช่การยกมือให้ “คุณพิธา” และ “พรรคก้าวไกล” แต่เป็นการยกมือให้ “ความถูกต้อง” การยกมือเพื่อให้บ้านเมืองกลับเข้าสู่สภาวะปกติ ยกมือให้กับประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข สุดท้ายขอฝากว่า เวลา จะเป็นมิตรกับคนที่ทำเพื่อประชาชน และจะเป็นศัตรูกับคนที่ทำร้ายประชาชนเสมอครับ

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก paulpattarapon