เมื่อวันที่ 4 มี.ค. นายเฉลิมพงศ์ แสงดี สส.ภูเก็ต พรรคก้าวไกล ได้เชิญตัวแทนจากกรมปศุสัตว์ กรมป่าไม้ กรมอุทยานฯ และตำรวจจาก สภ.เชิงทะเล เข้าตรวจสอบปางช้าง ที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ ต.เชิงทะเล อ.ถลาง จ.ภูเก็ต ของ นายเดวิด ชาวสวิตเซอร์แลนด์ ผู้ก่อเหตุที่ทำร้ายร่างกายหมอปลาย ขณะนั่งตรงบันไดหน้าวิลล่าบนชายหาด จ.ภูเก็ต ทำให้กลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก และเป็นเจ้าของศูนย์อนุรักษ์ช้าง เบื้องต้นพบว่ามีพนักงานของปางช้างดังกล่าว เข้ามาให้ข้อมูลกับเจ้าหน้าที่ของภาครัฐ ส่วนตัวนายเดวิดและภรรยานั้น วันนี้ไม่ได้อยู่ที่ปางช้าง

นายสุทัศน์ นิยมไทย ปศุสัตว์จังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า จากหลักฐานพบว่า จดในนามของบริษัทก็สามารถทำได้ ในส่วนของมูลนิธิ ก็จะเป็นอำนาจของมหาดไทย ซึ่งการจดทะเบียนต้องดูว่ามีที่มาอย่างไร ในส่วนของปศุสัตว์ จะดูหลักๆ ก็คือ พ.ร.บ. 2 ฉบับ คือ พ.ร.บ.รูปพรรณสัตว์ 2558 และ พ.ร.บ.การทารุณกรรมสัตว์ 2557 จากการตรวจสอบตอนนี้ยังไม่พบ เพราะตั๋วรูปพรรณครบถูกต้อง ทราบว่าในส่วนมหาดไทยก็ดำเนินการอยู่ สำหรับช้างในปาง ทั้งหมดมี 14 เชือก ตรวจสอบถูกต้องทั้งหมด มีไมโครชิปถูกต้อง สุขภาพของช้างแข็งแรงสมบูรณ์ดี และการดูแลอยู่ในเกณฑ์ดี

ขณะที่ นายเฉลิมพงศ์ กล่าวว่า ในวันนี้ที่เดินทางลงพื้นที่ เพราะมีข้อมูลข้อสงสัยในการทำธุรกิจปางช้าง ก็ต้องขอขอบคุณหน่วยงานที่ร่วมลงพื้นที่ ไม่ว่าจะเป็นปศุสัตว์, กรมอุทยานฯ, กรมป่าไม้ และฝ่ายเจ้าหน้าที่ตำรวจ วันนี้มาตั้งข้อสังเกตในการประกอบธุรกิจปางช้าง บริษัทมีการจดจัดตั้งหรือว่าทุนของบริษัทถูกต้องหรือไม่ การดำเนินงานของมูลนิธิช้าง การนำช้างเข้ามาถูกต้องหรือไม่ ซึ่งทางปศุสัตว์จะนำไปดู ทางบริษัทยืนยันถูกต้องว่ามีไมโครชิป

บุกสแกนชิปปางช้าง ‘ฝรั่งเตะแพทย์หญิง’ ผ่านฉลุย-มีใบอนุญาตถูกต้อง

“วันนี้ที่ต้องเชิญกรมป่าไม้มา เพราะต้องตรวจสอบพื้นที่ ที่ดิน ที่ทำธุรกิจนี้ ว่าอยู่ในพื้นที่ป่าหรืออุทยานหรือไม่ หลังจากนี้ก็จะทำเรื่องถึงกระทรวงการต่างประเทศ ตรวจสอบวีซ่า หรือพาสปอร์ต ในการดำเนินธุรกิจของเจ้าของ ว่ามีการถูกรูปแบบวีซ่าอะไร” ส.ส.พรรคก้าวไกล กล่าว

ตอนนี้ภาคข้าราชการภูเก็ตก็ตื่นตัว พยายามหาข้อสงสัย ตอบสังคมพี่น้องประชาชนชาวภูเก็ต รวมถึงแหล่งธรรมชาติ การอนุรักษ์ธรรมชาติในเรื่องของหาด ในเรื่องของพื้นที่การทำธุรกิจเหล่านี้ เรื่องปางช้างก็มีข้อสงสัย ที่จะต้องมีการตรวจสอบเส้นทางทางการเงิน สอบการเสียภาษีของปางช้าง รวมทั้งการจดจัดตั้งมูลนิธิ ที่จะต้องสอบถามไปยังมหาดไทย.