เมื่อวันที่ 14 ก.ค. ศูนย์วิทยุกู้ภัยสุรินทร์ ได้รับแจ้งว่ามีคนผูกคอเสียชีวิตภายในบ้านพัก ม.1 ต.แกใหญ่ อ.เมือง จ.สุรินทร์ จึงได้ประสานไปยัง พ.ต.ท.รัฐพงษ์ พรมมี สว.(สอบสวน) สภ.เมืองสุรินทร์ ไปตรวจสอบพร้อมกับแพทย์เวร โรงพยาบาลสุรินทร์ และอาสาสมัครกู้ภัยสุรินทร์

ที่เกิดเหตุเป็นบ้าน 2 ชั้นครึ่งปูนครึ่ง เจ้าหน้าที่พบร่างผู้เสียชีวิตห้อยอยู่ที่เสาคานโรงจอดรถ ทราบชื่อต่อมาคือ ร.ต.อ.ธนโชติ (สงวนนามสกุล) อายุ 65 ปี อดีตข้าราชการตำรวจ รอง สวป. โรงพักแห่งหนึ่ง จึงนําศพลงมาตรวจสอบ

จากการสอบถามภรรยาผู้เสียชีวิต ทราบว่า ร.ต.อ.ธนโชติ นั้นได้เกษียณอายุจากราชการมาได้ 4 ปีกว่า ก็หันมาทำไร่ทำนา จนกระทั่งมาเกิดป่วยเป็นโรคความดัน โรคเบาหวาน โรคไต และอีกหลายโรค ซึ่งต้องไปๆมาๆที่โรงพยาบาลทุกเดือน โดยตนก็ดูแลและให้กำลังใจสามีตลอด ก่อนเกิดเหตุตนได้ไปตลาดเพื่อซื้อกับข้าวเตรียมไว้ให้สามีกิน พอมาถึงบ้านเห็นประตูบ้านล็อกอยู่ ตนจึงเดินตามหาสามี กระทั่งมาพบว่าสามีตนนั้นผูกคอเสียชีวิตแล้ว

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ทำการบันทึกภาพไว้เป็นหลักฐาน ซึ่งทางญาติไม่ได้ติดใจในการเสียชีวิต จึงได้มอบร่างให้นำไปประกอบพิธีทางศาสนาต่อไป.