เมื่อวันที่ 15 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายรณวริทธิ์ ปริยฉัตรตระกูล ส.ว. โพสต์เฟซบุ๊ก “รณริทธิ์ ปริยฉัตรตระกูล” ถึงลูกๆ และเพื่อนๆ แจงเหตุที่งดออกเสียงโหวตให้ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ โดยระบุว่า “ถึงลูกรักของพ่อ และเพื่อนๆ ทุกคนของลูกตามที่ลูกมีความวิตกกังวลในระดับสูงเกี่ยวกับการเลือกนายกรัฐมนตรี ที่จะโหวตกันในวันนี้เพราะหากพ่อไม่เลือกคุณพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ จากพรรคก้าวไกล เป็นนายกรัฐมนตรี ลูกจะโดนต่อต้านและเพื่อนๆ จะเลิกคบกับลูก บางครั้งถึงอาจต้องมีเรื่องราวต่างๆ นานา ที่ไม่พึงประสงค์กับลูก ข้อนี้พ่อวิตกกังวลยิ่งนัก เพราะลูกคือแก้วตาดวงใจของพ่อ

ลูกครับ บอกเพื่อนๆ ของลูก ทั้งในและนอกมหาวิทยาลัย ไปเลยว่าพ่อเป็นนักเรียนทุนภูมิพลที่เรียนในระดับปริญญาตรี นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้ เพราะหากไม่มีทุนภูมิพล ในวันนั้น ก็จะไม่มีพ่อในวันนี้และก็จะไม่มีลูกเช่นเดียวกัน และพระมหากรุณาธิคุณอีกมากมายล้นพ้น ที่พระมหากษัตริย์ทรงมีต่อประเทศชาติบ้านเมืองจนสุดที่พอจะบรรยายได้ ครอบครัวของพวกเราเทิดทูนองค์พระมหากษัตริย์ไว้เหนือเกล้าผู้ใดจะแตะต้องมิได้

ดังนั้นหาก คุณพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ จากพรรคก้าวไกล มีนโยบายไม่แตะต้องมาตรา 112 แห่งรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยพุทธศักราช 2560 แล้วพ่อก็ไม่มีข้อรังเกียจในตัวบุคคลและตัวพรรคที่จะไม่เลือกบุคคลดังกล่าวขึ้นมาเป็นนายกรัฐมนตรี แต่หากตราบใดที่บุคคลดังกล่าว พรรคดังกล่าว ยังมีแนวนโยบายที่จะล่วงละเมิดองค์พระมหากษัตริย์ โดยการยืนยันว่าจะแก้ไขหรือยกเลิกมาตรา 112 ซึ่งก็เท่ากับเป็นการล่วงละเมิดองค์พระมหากษัตริย์ พ่อไม่สามารถที่จะเลือกเขาเป็นนายกรัฐมนตรีได้

ลูกครับหากเพื่อนลูกไม่เข้าใจในเหตุผลของครอบครัวเรา ไม่เข้าใจในเหตุผลของความเป็นเรา ความเป็นวุฒิสมาชิกของพ่อ เขาจะใช้วิธีการบีบบังคับหรือใช้วิธีการรุนแรงใดๆ ก็แล้วแต่ ก็แสดงว่าเค้าจะบังคับให้เราทำตามที่เขาต้องการแม้จะต้องล่วงละเมิดองค์พระมหากษัตริย์อันเป็นที่รักยิ่งของครอบครัวเรา แล้วก็จงอย่าได้แยแสและแคร์ที่จะรับเขาเป็นเพื่อน หากเพื่อนๆ เข้าใจในความเป็นเราและจงรักภักดีต่อองค์พระมหากษัตริย์และแผ่นดินเกิดแล้ว จงนับเขาเป็นกัลยาณมิตรเกื้อกูลไปจนตลอดชีวิตของลูก จะเป็นสิริมงคลต่อชีวิตยิ่ง

หากเขาเป็นนักประชาธิปไตย เขาต้องยอมรับในความเห็นต่างและเคารพในความเป็นเพื่อน ถ้าเขาทำไม่ได้ ก็เท่ากับเขาเป็นโมฆะมิตร ให้ลูกจงจำไว้และยึดมั่นในองค์พระมหากษัตริย์ของเรา ลูกจะเป็นคนรุ่นใหม่ที่มีคุณภาพและเป็นที่ยอมรับไปทั่วเพราะความกตัญญูเป็นเครื่องหมายของคนดีพ่อขอให้กำลังใจกับลูก ว่าอย่าได้ท้อแท้หรือท้อถอยกับอุปสรรคครั้งนี้ สิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลาย พระสยามเทวาธิราช จงปกป้องคุ้มครองครอบครัวเราให้ร่มเย็นเป็นสุข เราได้ทำดีที่สุดแล้ว พ่อขอยืนยัน

จากนั้นไม่นาน ได้มีการโพสต์รูปและข้อความอีกครั้งระบุว่า “เรียนพี่น้องชาวร้อยเอ็ด และชาวไทย ทั่วประเทศ ผมชัดเจนมาตั้งแต่ต้นว่า ผมจงรักภักดีต่อชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และหยิ่งในศักดิ์ศรีนักเรียน ‘ทุนภูมิพล’ และ ปราชญ์เกษตรของแผ่นดิน ผมไม่ได้มีปัญหากับคุณพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ผมชื่นชอบนโยบายหลายข้อของพรรคก้าวไกล โดยเฉพาะด้านยาเสพติด และปราบปรามทุจริต ตลอดจนปลดล็อกสุราชุมชน ซึ่งสอดคล้องกับแนวคิดและอุดมการณ์ของผม ผมได้แจ้งเรื่องขอให้ยุติการก้าวล่วงมาตรา 112 มาโดยตลอด และได้รับการปฏิเสธมาโดยตลอด ดังนั้น เพื่อพิทักษ์รักษาไว้ซึ่ง “ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และประชาชน” โดยส่วนรวม กระผมจึงได้ “งดออกเสียง” ครับ”

อย่างไรก็ตามภายหลัง เรื่องดังกล่าวได้ถูกแชร์ออกไป ทำให้ เฟซบุ๊ก “รณริทธิ์ ปริยฉัตรตระกูล” ได้ลบข้อความออกไปเป็นที่เรียบร้อย

ขอบคุณข้อมูล – ภาพ เฟซบุ๊ก “รณริทธิ์ ปริยฉัตรตระกูล”